Tìm thấy váy cưới quý hiếm 350 năm tuổi dưới đáy biển

12/03/2023 - 11:24

PNO - Giới sưu tập thời trang xa xỉ ở châu Âu đang vui mừng khi tìm thấy bộ trang phục cưới quý hiếm có tuổi đời 350 năm từ đáy biển sâu.

 

Chiếc váy có tuổi đời 350 năm vừa được trục vớt (trái) và nữ hoàng Anne của Đan Mạch trong một bộ váy tương tự (phảii) - Ảnh: Museum Kaap Skil/Pen News
Chiếc váy có tuổi đời 350 năm vừa được trục vớt (trái) và nữ hoàng Anne của Đan Mạch trong một bộ váy tương tự (phải) - Ảnh: Museum Kaap Skil/Pen News

Một chiếc váy cưới thuộc danh mục “cực kỳ quý hiếm” vừa được tìm thấy trên một con tàu buôn không xác định danh tính mang quốc tịch Hà Lan bị đánh chìm vào khoảng thời gian từ năm 1645 đến năm 1670.

Thiết kế sang trọng của bộ trang phục cưới 350 năm tuổi này cho thấy, nó có thể thuộc sở hữu của một quý tộc người Anh hoặc giới thương gia giàu có người Hà Lan.

Những họa tiết bằng bạc tinh xảo được trang trí trên thân váy - Ảnh Museum Kaap Skil/Pen News
Những họa tiết bằng bạc tinh xảo được trang trí trên thân váy - Ảnh: Museum Kaap Skil/Pen News

Được làm bằng chất liệu lụa kết hợp với nhiều chi tiết bằng bạc, chiếc váy có màu trắng nhạt và vẫn giữ được màu sắc nguyên bản cho dù đã trải qua hàng thế kỷ nằm sâu dưới đáy biển Wadden, ngoài khơi bờ biển Texel ở Hà Lan. Trước khi được tìm thấy, bộ váy này đã nằm yên trong môi trường không có oxy của một chiếc rương gỗ vùi sâu dưới cát với khoảng thời gian hơn 300 năm.

Ông Alec Ewing, người phụ trách Bảo tàng Kaap Skil ở Texel nơi đang trưng bày chiếc váy độc đáo này cho biết, chỉ một số ít người dân thuộc tầng lớp quý tộc thượng lưu ỏ Anh hoặc thương nhân giàu có ở Bắc Âu mới có khả năng sở hữu bộ váy áo sang trọng như thế này.

"Những người này được xem là triệu phú vào thời của họ, và chỉ có họ mới đủ giàu để mua những bộ quần áo như thế này", ông Alec Ewing nói.

Phát họa cảnh chiếc tàu buôn của Đan Mạch vào những năm 1960 - Ảnh: Pen News
Phác họa cảnh những chiếc tàu buôn của Đan Mạch vào những năm 1960 - Ảnh: Pen News

Nguyễn Thuận (theo Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI