Nấu thức ăn ở nhiệt độ cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư

10/07/2023 - 19:22

PNO - Thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao sẽ khiến các thành phần DNA bị hỏng và có thể gây đột biến gen dẫn đến các bệnh ung thư và nhiều bệnh lý khác.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao và nguy cơ gia tăng ung thư.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Stanford, phối hợp với các nhà nghiên cứu từ Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST), Đại học Maryland và Đại học Bang Colorado là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng các thành phần DNA bị hư hại do nhiệt độ cao ảnh hưởng rất lớn đến đến quá trình hấp thụ thông qua quá trình tiêu hóa và được tích hợp vào cơ thể con người.

Mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao và nguy cơ ung thư cao
Thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao có nguy cơ ung thư cao

Giá sư Eric Kool - người dẫn đầu nghiên cứu khẳng định, sự hấp thu DNA bị hư hỏng từ nhiệt độ cao ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng, có khả năng gây ra đột biến gen dẫn đến ung thư và các bệnh khác.

"Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng, nấu ăn ở nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng DNA trong thực phẩm và khi tiêu thụ chúng có thể gây ra những rủi ro về sức khỏe. Dựa trên những phát hiện này, nó có thể thay đổi nhận thức của chúng ta về việc chuẩn bị thức ăn và lựa chọn thực phẩm" - ông nói.

Trước đây, đã có những nghiên cứu cảnh báo việc tiêu thụ thực phẩm bị cháy và chiên không tốt cho sức khỏe con người nhưng số lượng của các phân tử nhỏ này được tạo ra trong quá trình nấu ăn thông thường chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người ở mức độ thấp.  Tuy nhiên, các phát hiện của nghiên cứu này cho thấy rằng DNA trong thực phẩm bị hư hỏng trong quá trình nấu nướng ở nhiệt độ quá cao sẽ chứa các chất nucleotide có thể gây ra rủi ro đáng kể hơn so với nhận thức trước đây.

"Nghiên cứu của chúng tôi đặt ra rất nhiều câu hỏi về nguy cơ sức khỏe đáng kể từ việc ăn thực phẩm được nướng, chiên hoặc chế biến ở nhiệt độ cao. Đây là nghiên cứu đầu tiên và chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn. Hy vọng sắp tới sẽ có thêm nhiều nghiên cứu nữa để hiểu thêm hơn về vấn đề này", giáo sư Eric Kool nói.

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI