Người lớn tuổi ở Anh bị ung thư da cao kỷ lục

07/07/2023 - 20:22

PNO - Theo nghiên cứu mới nhất ở Anh, số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da đã đạt mức cao kỷ lục với sự gia tăng mạnh ở những người trên 55 tuổi.

 

Số người ung thư da trong 20 năm tới sẽ tăng nhưng tỷ lệ tử vong giảm
Số người ung thư da trong 20 năm tới sẽ tăng nhưng tỷ lệ tử vong giảm

Các trường hợp u ác tính ở tất cả các nhóm tuổi đã lên tới 17.500 ca mỗi năm, mức cao nhất từ trước đến nay.

Các chuyên gia cho biết, chính những kỳ nghỉ giá rẻ có liên quan đến sự gia tăng các ca ung thư da nghiêm trọng ở người lớn tuổi, đặc biệt trong các trường hợp ở người lớn từ 55 tuổi trở lên.

Từ năm 1993 đến 1995, cứ 100.000 người thì có 21,3 người được chẩn đoán mắc bệnh u ác tính; con số này đã tăng lên 62,9 trường hợp trên 100.000 người trong năm 2017-2019.

Theo nghiên cứu này, các trường hợp ung thư da có thể tăng khoảng 50% trong 20 năm tới, đạt mức kỷ lục 26.500 ca mỗi năm vào năm 2040. Mặc dù số ca mắc tăng, nhưng số ca tử vong do căn bệnh này đang giảm. "Chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp nhiều người sống sót sau căn bệnh này" - trích từ báo cáo.

Giám đốc điều hành của tổ chức Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh, Michelle Mitchell cho biết: “U ác tính là loại ung thư phổ biến thứ năm ở Vương quốc Anh và chúng tôi biết rằng 86% các loại ung thư da này có thể ngăn chặn được".

Tiến sĩ Julie Sharp, trưởng bộ phận thông tin bệnh nhân và sức khỏe của tổ chức Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh, cho biết thêm: “Cho dù bạn đang đi nghỉ ở nước ngoài hay tận hưởng thời tiết mát mẻ, điều quan trọng là phải thực hiện các bước để giảm nguy cơ ung thư da, nhất là trong thời gian thời tiết nắng nóng như hiện nay. 

Cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn khi trời nắng gắt là dành thời gian ở trong bóng râm, đặc biệt là từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều, đồng thời che chắn bằng áo phông, mũ và kính râm. Mặc áo chống nắng cũng sẽ giúp bạn an toàn dưới ánh nắng mặt trời".

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI