Mỹ: Xét nghiệm COVID-19 bằng thiết bị của một hãng y tế lớn cho kết quả sai

15/09/2020 - 15:35

PNO - Một số trường hợp xét nghiệm COVID-19 tại các trung tâm dưỡng lão ở Mỹ cho kết quả dương tính khi thực hiện bằng thiết bị do hãng Becton Dickinson (Mỹ) sản xuất. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy đó là các kết quả sai.

Becton Dickinson, một tập đoàn công nghệ y tế lớn của Mỹ chuyên sản xuất trang thiết bị y tế và thuốc thử, đang điều tra các báo cáo từ các viện dưỡng lão nơi được chính quyền Liên bang cho phép tiến hành các test xét nghiệm nhanh sàng lọc COVID-19 bằng các thiết bị do công ty cung cấp. Các báo cáo cho thấy một số kết quả dương tính sai khi sử dụng những trang thiết bị này để xét nghiệm.

Tập đoàn thiết bị y tế hàng đầu của Mỹ đang bị cáo buộc với những kết quả xét nghiệm COVID-19 không chính xác khi xét nghiệm bằng thiết bị của hãng - Ảnh: Tyler Elllyson/columbustelegram
Tập đoàn thiết bị y tế hàng đầu của Mỹ Becton Dickinson đang bị cáo buộc kết quả xét nghiệm COVID-19 không chính xác khi thực hiện bằng thiết bị do hãng sản xuất - Ảnh: Tyler Elllyson/Columbus Telegram

Hiệp hội Chăm sóc Sức khỏe Hoa Kỳ (AHCA) cho biết, họ cũng đã nhận được thông tin từ hàng chục cơ sở bảo trợ người cao tuổi về việc xảy ra các trường hợp xét nghiệm COVID-19 cho kết quả không chính xác.

Kết quả xét nghiệm dương tính sai ở các nhà dưỡng lão là một vấn đề rất đáng quan ngại bởi có thể sẽ khiến một bộ phận người dân hiểu sai rằng, những người bị dương tính với COVID-19 đang được cho ở chung với những người bình thường trong một môi trường dễ bị lây nhiễm.

“Chừng đó kết quả sai cũng đã quá đủ để thấy tính chất nghiêm trọng của vấn đề”, David Gifford, Giám đốc phụ trách Y tế của AHCA cho biết, và bổ sung thêm rằng, hiện vẫn chưa rõ là các xét nghiệm dương tính sai kia xảy ra với mức độ thường xuyên hay chỉ là cá biệt. Hôm thứ Hai (14/9), Hiệp hội nghề nghiệp này cũng đã gửi cảnh báo đến tất cả mạng lưới các thành viên của mình trên khắp nước Mỹ về việc cẩn trọng khi sử dụng thiết bị xét nghiệm của hãng Becton Dickinson.

A Veritor testing device from Becton Dickinson. PHOTO: Becton Dickinson/WSJ
Thiết bị xét nghiệm hiệu Veritor do hãng Becton Dickinson sản xuất - Ảnh: Becton Dickinson/WSJ

Katie Smith Sloan, giám đốc điều hành của trung tâm LeadingAge, đại diện cho các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc người già, cho biết: “Những báo cáo kết quả sai này đang gây rắc rối cho chúng tôi, và tạo ra nhiều hơn các thách thức cho hệ thống cung cấp dịch vụ cho người cao tuổi, vốn đang lao đao trong cơn dịch bệnh gây ra bởi coronavirus”.

Cơ quan dịch vụ Con người và Sức khỏe Hoa Kỳ (HHS) cho biết, hồi tháng 7 vừa rồi họ đã chuyển các thiết bị xét nghiệm nhanh của hãng Quidel Corp và Becton Dickinson cùng số lượng hạn chế các bộ kit test thử xét nghiệm virus SARS-COV-2 cho khoảng 14.000 trung tâm và nhà dưỡng lão trên khắp nước Mỹ. Đến nay chưa nhận thấy vấn đề gì với máy móc của hãng Quidel.

Mối lo ngại về việc các xét nghiệm cho kết quả dương tính giả là thách thức mới nhất “giáng xuống” nỗ lực của chính quyền liên bang trong việc cho phép mở rộng phạm vi được thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở cung cấp dịch vụ dành cho người cao tuổi ở Mỹ, bởi đây chính là “địa chỉ” của hơn 70.000 ca tử vong có liên quan đến COVID-19 trong thời gian vừa qua. Chắc chắn các cơ quan hữu trách của Mỹ sẽ phải xem xét kỹ vấn đề này.

Số ca tử vong vì COVID-19 ở các nhà dưỡng lão tại Mỹ tăng cao khiến chính quyền Liên bang phải có các biện pháp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh - Ảnh: Ted S Warren/AP
Số ca tử vong vì COVID-19 ở các nhà dưỡng lão tại Mỹ tăng cao khiến chính quyền Liên bang phải có các biện pháp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh - Ảnh: Ted S. Warren/AP

Người phát ngôn của công ty Becton Dickinson mới đây cho biết: “Một số ít nhà dưỡng lão ở Mỹ đang báo cáo về tình trạng xét nghiệm cho kết quả dương tính sai khi sử dụng thiết bị xét nghiệm nhãn hiệu Veritor do công ty chúng tôi sản xuất và trang bị”. Tập đoàn Becton Dickinson cũng nói rằng họ đã “ngay lập tức liên lạc và tiếp cận hiện trường nơi có các xét nghiệm sai để điều tra và thu thập thêm thông tin”. Một báo cáo nhanh cũng đã được công ty trình lên cơ quan quản lý y tế của chính quyền liên bang.

Một quan chức có trách nhiệm của HHS cũng cho biết, cơ quan này đã nắm được vấn đề và đang theo dõi sát sao tình hình nhằm “Ưu tiên cung cấp bộ kit xét nghiệm cho các viện dưỡng lão, đồng thời đảm bảo tính minh bạch thông tin và không tạo ra bất cứ sự hiểu nhầm hoặc diễn dịch sai thông tin gây hoang mang cho công chúng”. Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết họ cũng đang tìm hiểu sự việc.

Tim Mallad, Giám đốc công ty dịch vụ xã hội Forefront Living, một tổ chức phi lợi nhuận sở hữu Làng dưỡng lão Presbyterian Village ở Dallas thông tin, đầu tháng 9/2020, có 8 khách hàng là người cao tuổi cùng 3 nhân viên phục vụ đã được xét nghiệm tầm soát COVID-19 bằng thiết bị do hãng Becton Dickinson cung cấp, và cho kết quả dương tính khiến tất cả những người này ngay lập tức phải cách ly. Nhưng những đợt xét nghiệm tiếp theo lại cho kết quả âm tính, và đến nay họ vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Ông Mallad cho biết là cơ sở đã ngưng sử dụng thiết bị test nói trên, và phải dựa vào dịch vụ xét nghiệm khác “dù chi phí đắt đỏ hơn nhiều”.

Một số cơ sở chăm sóc người cao tuổi trực thuộc Evangelical Lutheran Good Samaritan Society đã phát hiện ra các ca xét nghiệm COVID-19 với kết quả sai khi sử dụng thiết bị của hãng Becton Dickinson - Ảnh:
Một số cơ sở chăm sóc người cao tuổi trực thuộc Evangelical Lutheran Good Samaritan Society đã phát hiện ra các ca xét nghiệm COVID-19 có kết quả sai khi sử dụng thiết bị của hãng Becton Dickinson - Ảnh: Jeremy Fugleberg/FNS

Liên minh Good Samaritan Society xác nhận rằng, họ cũng đã nhận được báo cáo xét nghiệm với kết quả dương tính sai từ 3 cơ sở chăm sóc người cao tuổi trực thuộc khi sử dụng thiết bị của hãng Becton Dickinson. Theo đó, có 6 nhân viên y tá và 3 thân chủ là người cao tuổi đang lưu trú tại cơ sở của họ nhận kết quả dương tính với coronavirus “trong khi họ vẫn hoàn toàn khỏe mạnh”.

“Chúng tôi rất lo lắng khi sử dụng những chiếc máy xét nghiệm này”, Nathan Schema, Phó chủ tịch Liên minh cho biết. “Tính chính xác và an toàn cần được đặt lên cao nhất, đặc biệt là với các thiết bị xét nghiệm COVID-19”.

Nguyễn Thuận (theo WSJ, FDA, Skilled Nursing)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI