Gần 550.000 trẻ em Mỹ dương tính với COVID-19

15/09/2020 - 07:13

PNO - Từ ngày 27/8 đến 10/9, gần 73.000 trường hợp nhiễm mới virus ở trẻ em được xác nhận, tăng 15% so với 2 tuần trước đó, nâng tổng số trẻ em dương tính SARS-CoV-2 lên 549.432.

WHO kêu gọi chăm sóc người cao tuổi sau thiệt hại do dịch COVID-19

Người đứng đầu chương trình sức khỏe khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ Mike Ryan cho biết cần phải suy nghĩ lại về mối quan hệ cơ bản của chúng ta với người cao tuổi, sau những tổn thất lớn do dịch COVID-19 gây ra tại các viện dưỡng lão trên toàn thế giới "đã cướp đi một thế hệ trí tuệ của chúng ta".

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong mùa dịch COVID-19.
Người cao tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong mùa dịch COVID-19

Trong bài phát biểu về tác động nhân quyền của đại dịch COVID-19 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Tiến sĩ Mike Ryan kêu gọi các quốc gia coi việc chăm sóc người cao tuổi là một "vấn đề về nhân quyền".

Tỷ lệ tử vong tại các cơ sở chăm sóc người già rất cao, chiếm tới 80% số người chết vì đại dịch ở một số nước có thu nhập cao, một phần do người cao tuổi khả năng miễn dịch kém nên dễ nhiễm virus, dẫn đến nhiều trung tâm bị quá tải, thi thể bỏ mặc ngay trong phòng bệnh.

Ông Ryan nói: “Về cơ bản, chúng ta cần phải suy nghĩ lại về mối quan hệ mà chúng ta đã có với các thế hệ trước và cách chúng ta chăm sóc cho thế hệ đó. Chúng ta cần xem nhu cầu của thế hệ trước là một vấn đề về quyền - quyền được chăm sóc, quyền được tiếp xúc với xã hội.”

Bên cạnh đó, tiến sĩ cũng kêu gọi bảo vệ tốt hơn cho các tù nhân, người di cư và nhân viên y tế: “Việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe không được công bằng. Nó đã bị ảnh hưởng bởi giới tính, sự giàu có, tuổi tác, tầng lớp xã hội, địa vị pháp lý, dân tộc và rất nhiều thứ khác.”

550.000 trẻ em Mỹ dương tính với COVID-19

Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng, có gần 550.000 trẻ em ở Mỹ đã được chẩn đoán mắc COVID-19, kể từ khi đại dịch bùng phát.

Từ ngày 27/8 đến 10/9, gần 73.000 trường hợp nhiễm mới ở trẻ được xác nhận, tăng 15% so với 2 tuần trước đó, nâng tổng số trẻ em dương tính SARS-CoV-2 lên 549.432. Các trường hợp được liệt kê theo độ tuổi được cung cấp bởi các trang web của sở y tế 49 tiểu bang bao gồm thành phố New York, quận Columbia, Puerto Rico, Guam… nhưng chỉ có một số bang báo cáo số ca nhập viện và tử vong theo từng độ tuổi. 

Từ dữ liệu có sẵn của 24 tiểu bang và thành phố New York, trẻ em chiếm 0,6% đến 3,6% tổng số ca nhập viện được báo cáo. Trong khi đó, số liệu tổng hợp từ 42 tiểu bang theo dõi tử vong, thì trẻ em chiếm 0% đến 0,3%, và 18 tiểu bang ghi nhận không có ca tử vong ở trẻ trong 2 tuần qua.

“Tại thời điểm này, bệnh nặng do COVID-19 gây ra rất hiếm gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, các tiểu bang nên tiếp tục cung cấp báo cáo chi tiết về các trường hợp COVID-19, xét nghiệm, nhập viện và tử vong theo độ tuổi và dân tộc, để có thể ghi chép và theo dõi những tác động của dịch bệnh đối với sức khỏe của trẻ.” - báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, trẻ em chiếm gần 10% tổng số ca dương tính SARS-CoV-2 ở Mỹ. Các trường hợp trẻ em có thể được ghi nhận thiếu vì việc kiểm đếm dựa trên dữ liệu mà một số tiểu bang cung cấp. Hiện, Mỹ đứng đầu thế giới với hơn 6,5 triệu ca nhiễm và 194.000 người chết vì dịch COVID-19.

Trong tuần qua, số bệnh nhân nhiễm mới virus đã giảm 15% so với tuần trước đó, đồng thời tỷ lệ tử vong tiếp tục giảm tuần thứ 4 liên tiếp. Cụ thể, trung bình 35.000 ca nhiễm mới và 735 người chết được ghi nhận mỗi ngày, từ ngày 7/9 đến 13/9.

Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận số ca tử vong tăng vọt

Rạng sáng 15/9, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ công bố thêm 63 trường hợp tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, đánh dấu mức tăng hàng ngày cao nhất kể từ đầu tháng 5. Bên cạnh đó, Bộ cũng ghi nhận hơn 1.700 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân dương tính virus tại đây lên gần 293.000, trong số đó ít nhất 1.301 người đang trong tình trạng nguy kịch. Thủ đô Ankara là tâm chấn mới của đợt bùng phát dịch lần này.

Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cảnh báo tốc độ lây nhiễm virus không hề thuyên giảm, kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Từ ngày 14/9, thống đốc Istanbul đã cấm tổ chức lễ kỷ niệm, đám cưới và các cuộc tụ tập trên thuyền khắp thành phố. Các buổi hòa nhạc, lễ hội và các sự kiện khác trong không gian ngoài trời cũng buộc phải tạm hoãn nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 ở thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ với quy mô dân số 15,5 triệu người. 

Chung Thu Hương (theo CNN và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI