Sinh viên Michigan được yêu cầu cách ly do số ca nhiễm COVID-19 “tăng theo cấp số nhân”

13/09/2020 - 18:11

PNO - Nhà chức trách y tế địa phương hôm 12/9 cho biết, tất cả sinh viên Đại học tiểu bang Michigan (MSU) đã được yêu cầu tự cách ly ngay lập tức trong 2 tuần tới để ngăn chặn virus COVID-19 "lây lan theo cấp số nhân".

Áp phích bên ngoài tòa nhà Hội Sinh viên Đại học tiểu bang Michigan yêu cầu sinh viên MSU về việc đeo khẩu trang cả bên ngoài và bên trong khuôn viên trường - Ảnh: AP
Áp phích bên ngoài tòa nhà Hội Sinh viên Đại học tiểu bang Michigan yêu cầu sinh viên MSU đeo khẩu trang cả bên ngoài và bên trong khuôn viên trường - Ảnh: AP

Kênh truyền hình ABC News dẫn nguồn Cơ quan y tế hạt Ingham cho biết, ít nhất 342 người liên quan đến Trường trung học East Lansing – chỉ nằm cách MSU một dặm (1,6km) - đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ ngày 24/8. Các quan chức cho biết 3 tuần trước đó, chỉ có 23 trường hợp như vậy. Sự tăng đột biến các ca nhiễm được các quan chức y tế liên kết với việc hàng ngàn sinh viên MSU quay lại khu vực này khi bắt đầu học kỳ mùa thu.

Cơ quan y tế địa phương cho biết, ít nhất một phần ba số người có kết quả dương tính từng tham dự tiệc tùng hoặc các cuộc tụ họp xã hội, và ít nhất một phần ba trong số đó có liên quan đến các hội huynh đệ hoặc hội nữ sinh.

Trong tuyên bố ngày 12/9, quan chức y tế hạt Ingham, bà Linda S.Vail, nói rằng, “đây là một tình huống khẩn cấp”. Bà nhấn mạnh, “sự lây lan COVID-19 theo cấp số nhân phải được chặn đứng”. Bà nói: “Tôi quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng MSU, đồng thời, tôi thực sự lo ngại rằng việc lây nhiễm không được kiểm soát tại địa phương sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của tất cả cư dân hạt Ingham”.

Bà Vail lưu ý, "nếu chúng ta không làm chậm sự lây lan ngay lập tức, chúng ta sẽ phải giải quyết hậu quả trên toàn hạt trong nhiều tháng tới".

Sinh viên MSU được khuyến cáo, cho đến 23g59 ngày 26/9 (2 tuần), họ mới có thể tham gia các lớp học trực tiếp, phòng thí nghiệm và huấn luyện thể thao. Họ cũng có thể đi làm và đi mua thực phẩm, thuốc men, chăm sóc y tế hoặc các vật dụng cần thiết khác không có sẵn qua đường giao hàng.

Khuyến cáo không phải là lệnh khẩn cấp, mặc dù cơ quan y tế cảnh báo rằng "các hạn chế bắt buộc và nghiêm ngặt hơn sẽ được áp dụng nếu học sinh không tuân thủ và phá vỡ chu kỳ truyền bệnh".

Trường đại học MSU ủng hộ đề xuất của cơ quan y tế. Trong tuyên bố, bác sĩ David Weismantel của MSU cho biết cách ly "là một công cụ" giúp họ ngăn chặn sự lây lan của virus.

Thị trưởng East Lansing - ông Aaron Stephens - cũng lên tiếng ủng hộ khuyến nghị của cơ quan y tế địa phương. Ông nói, “mặc dù chúng tôi biết nhiều sinh viên đang thực hiện đúng, nhưng chúng tôi vẫn thấy có quá nhiều cuộc tụ tập xã hội trong cộng đồng bên ngoài trường, nơi các cá nhân tiếp xúc gần gũi mà không đeo khẩu trang”.

Đại học tiểu bang Michigan đã giới hạn các lớp học trực tiếp vào mùa thu và hạn chế số lượng sinh viên sống trong khuôn viên trường. Theo báo địa phương - Lansing State Journal - có khoảng 1.200 sinh viên sống trong các căn hộ trong khuôn viên trường và gần 2.000 sinh viên ở ký túc xá. Một số lượng không xác định sinh viên sống ngoài khuôn viên trường. Toàn trường MSU có gần 50.000 sinh viên.

Hồi tháng 7, tất cả các cầu thủ của đội bóng bầu dục MSU đã phải cách ly sau khi 2 thành viên của đội bóng và 1 sinh viên-vận động viên điền kinh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Đại học Illinois hiện cũng đang bị phong tỏa tương tự, khi nhà trường đang nỗ lực dập tắt các ca nhiễm mới xuất hiện gần đây. Sinh viên của trường được khuyến cáo đến hết ngày 16/9 mới được phép rời khỏi nơi cư trú để thực hiện các hoạt động thiết yếu, chẳng hạn như đi mua thực phẩm, làm việc hay xét nghiệm bắt buộc COVID-19 và vẫn tránh tụ tập theo nhóm.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI