Mỹ tăng gấp đôi chi tiêu cho vắc-xin tiềm năng lên gần 1 tỷ đô la

27/07/2020 - 10:07

PNO - Chính phủ Mỹ đã tăng gấp đôi khoản đầu tư cho vắc-xin tiềm năng - lên tới gần 1 tỷ đô la - để đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin COVID-19 của công ty Moderna, theo kế hoạch, hôm nay (27/7) sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.

Công ty công nghệ sinh học Moderna ở thành phố Cambridge, tiểu bang Massachusetts (Mỹ), nơi đang hoàn thiện việc sản xuất vắc-xin COVID-19 tiềm năng được chính phủ Mỹ đầu tư gần 1 tỷ USD - Ảnh: AFP/Getty Images
Công ty công nghệ sinh học Moderna ở thành phố Cambridge, tiểu bang Massachusetts (Mỹ), nơi đang hoàn thiện việc sản xuất vắc-xin COVID-19 tiềm năng được chính phủ Mỹ đầu tư gần 1 tỷ USD - Ảnh: AFP/Getty Images

 AFP dẫn lời công ty công nghệ sinh học Moderna tuyên bố hôm 26/7 rằng chính phủ Mỹ hiện có kế hoạch chi 472 triệu USD bổ sung cho khoản đầu tư 483 triệu USD đã được công bố trước đó.

Công ty Moderna cho biết khoản đầu tư bổ sung là cần thiết, để công ty kết hợp với chính phủ, có thể mở rộng “đáng kể” thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba của vắc-xin ứng viên cho 30.000 người tham gia.

Trong lần thử nghiệm nhỏ ban đầu, vắc-xin của Moderna - nhằm sản xuất kháng thể virus SARS-CoV-2 giúp chống lại căn bệnh COVID-19 - mới chỉ được thực hiện trên 45 người tham gia. Trong lần thử nghiệm mở rộng bắt đầu từ ngày 27/7, một nửa trong số 30.000 người tham gia sẽ nhận được liều vắc-xin 100 microgam, số còn lại sẽ được dùng giả dược để đối chiếu.

Hoa Kỳ đến nay ghi nhận hơn 146.000 ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) và đang đứng đầu thế giới trong con số nghiệt ngã này, khi mà số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng lên.

Mỹ đã công bố các khoản đầu tư lớn trong nỗ lực thúc đẩy phát triển vắc-xin với mục tiêu để hàng triệu người Mỹ được tiêm chủng vào đầu năm tới. Hôm 22/7, liên minh dược phẩm BioNTech/Pfizer của Mỹ và Đức tuyên bố chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết dành 1,95 tỷ đô la để mua 100 triệu liều vắc-xin hoàn thiện của họ.

Trong bối cảnh các phòng thí nghiệm dược trên khắp thế giới đang chạy đua điên cuồng để phát triển vắc-xin COVID-19, Moderna dường như đang giữ vị trí dẫn đầu khi công ty bước vào vòng thử nghiệm lâm sàng cuối cùng - bước quyết định trong việc xác định liệu vắc-xin có hiệu quả và an toàn hay không.

Moderna, một công ty làm việc với các cơ quan y tế Hoa Kỳ, cho biết họ hy vọng có thể sản xuất 500 triệu liều vắc-xin mỗi năm - và có khả năng nâng lên tới 1 tỷ liều - bắt đầu từ năm 2021.

Trong khi đó, Công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc hôm 6/7 cho biết họ cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba trong tháng này, với sự hợp tác của trung tâm nghiên cứu sinh học Butantan của Brazil. Một dự án của Anh được phát triển bởi Đại học Oxford hợp tác với phòng thí nghiệm đa quốc gia AstraZenica và một dự án của Trung Quốc do các nhà nghiên cứu Viện Quân y chủ trì, cũng báo cáo kết quả ban đầu đáng khích lệ.

Tổng cộng, gần 200 loại vắc-xin tiềm năng đang được phát triển, trong đó có 23 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI