Trẻ em có thể được tiêm ngừa COVID-19 hay không?

17/12/2020 - 20:06

PNO - Theo AP, việc tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 cho trẻ em chưa được đặt ra chừng nào chưa có đủ dữ liệu nghiên cứu theo các lứa tuổi khác nhau. Thời điểm tiêm ngừa thích hợp cho trẻ em có thể sẽ được lùi sang năm tới.

Trẻ em có thể được chính ngừa vắc-xin COVID-19 hay không? Câu hỏi này sẽ có lời đáp khi có đủ dữ liệu nghiên cứu theo lứa tuổi - Ảnh: Getty Images
Trẻ em có thể được tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 hay không? Câu hỏi này sẽ có lời đáp khi có đủ dữ liệu nghiên cứu theo lứa tuổi - Ảnh: Getty Images

Tháng này, vắc-xin của hãng dược Pfizer được ủy quyền sử dụng tại Mỹ chỉ dành cho những người từ 16 tuổi trở lên. Đối với trẻ dưới 12 tuổi, các thử nghiệm bắt đầu trong tháng 10 và dự kiến ​​sẽ còn mất vài tháng nữa để hoàn thành. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ phải đưa ra quyết định khi có đủ dữ liệu cho phép sử dụng khẩn cấp với nhóm tuổi này.

Tùy thuộc vào kết quả, những đứa trẻ nhỏ hơn cũng có thể được đăng ký để nghiên cứu vắc-xin.

Hãng công nghệ sinh học Moderna - dự kiến ​​sẽ cung cấp vắc-xin COVID-19 thứ 2 ở Mỹ, sau Pfizer - bắt đầu ghi danh những người tham gia nghiên cứu từ 12 đến 17 tuổi trong tháng này và sẽ tiến hành theo dõi họ trong vòng một năm. Thử nghiệm vắc-xin ở trẻ dưới 12 tuổi dự kiến ​​sẽ tiến hành vào đầu năm 2021.

Không chắc liệu có thể bắt đầu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho trẻ em trước khi bắt đầu năm học mới hay không, ngay cả khi có kết quả thử nghiệm đúng hạn.

Tiến sĩ Buddy Creech - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Đại học Vanderbilt (tiểu bang Tennessee), đồng thời là giám đốc chương trình nghiên cứu vắc-xin của trường - cho biết, kết quả khả quan trong các nghiên cứu dành cho người lớn là đáng khích lệ và có thể yên tâm về tính an toàn khi thử nghiệm vắc-xin ở trẻ em.

Tiến sĩ Robert Frenck - Trưởng nhóm nghiên cứu về trẻ em của Pfizer tại Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati (tiểu bang Ohio) - cho hay, mặc dù trẻ em thường không trở bệnh nặng vì COVID-19, nhưng các em có thể lây lan virus sang người khác. Ông lưu ý rằng, ít nhất 1,6 triệu thanh thiếu niên đã bị nhiễm COVID-19, trong đó 8.000 em phải nhập viện và 162 em tử vong vì căn bệnh này.

“Điều đó (tiêm ngừa vắc-xin) thực sự quan trọng, không chỉ đối với bản thân các em, mà còn có ý nghĩa đối với xã hội”, ông Frenck khẳng định.

Thanh Hiền (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI