Mỹ phân phát 200.000 khẩu trang N95 thu giữ từ những người đầu cơ tích trữ

03/04/2020 - 16:20

PNO - Bộ Tư pháp (DOJ) và Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) hợp tác phân phối nửa triệu thiết bị y tế thu giữ từ những người đầu cơ, bao gồm gần 200.000 khẩu trang N95, cho các cơ sở y tế ở New York, New Jersey.

Theo một tuyên bố từ HHS hôm 2/4, FBI phát hiện ra các vật tư y tế trong một hoạt động do Lực lượng đặc nhiệm chống tích trữ và đầu cơ kiểm soát giá của DOJ dẫn đầu hôm 30/3.

Cơ quan y tế liên bang đã được thông báo về việc tìm thấy và sử dụng thẩm quyền của mình theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để ra lệnh thu giữ các vật tư.

Ngoài khẩu trang phòng độc N95 khan hiếm, các vật liệu bị tịch thu bao gồm 598.000 găng tay y tế và 130.000 khẩu trang phẫu thuật, khẩu trang công nghiệp, khẩu trang N100, áo choàng phẫu thuật, khăn khử trùng, lớp lọc khí, chai khử trùng tay và chai xịt khử trùng.

Các loại khẩu trang hiện đang khan hiếm trên thị trường tại Mỹ, một phần do nạn đầu cơ, tích trữ.
Các loại khẩu trang hiện đang khan hiếm trên thị trường tại Mỹ, một phần do nạn đầu cơ, tích trữ

Chính phủ liên bang sẽ trả cho chủ sở hữu “giá trị thị trường trước dịch COVID-19” cho các vật tư.

Thư ký HHS Alex Azar nói: "Ngăn chặn việc tích trữ các nguồn cung cấp quan trọng cho phép chúng tôi phân phối vật tư cho các nhân viên y tế . Nhờ công việc nhanh chóng của Nhà Trắng, Bộ Tư pháp và HHS, các tài nguyên bị tịch thu được phân phát trong vài ngày cho các bác sĩ, y tá và những người cần chúng ở tuyến đầu”.

Sau khi kiểm tra vật tư, HHS đã sắp xếp giao thiết bị bảo vệ cá nhân cho Bộ Y tế New Jersey, Bộ Y tế Tiểu bang New York và Sở Vệ sinh Y tế và Tâm thần Thành phố New York, để phân phát cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đối mặt với nguy cơ thiếu thiết bị bảo vệ trong khi điều trị bệnh nhân.

Các quan chức chính phủ cũng đưa ra cảnh báo cho những người, công ty tích trữ các nguồn cung cấp quan trọng, hoặc bán chúng với giá cắt cổ, rằng họ nên chuyển chúng đi, hoặc có nguy cơ bị tịch thu.

Tổng chưởng lý Mỹ William Barr cảnh báo những người đầu cơ tích trữ sẽ gặp rắc rối với pháp luật.
Tổng chưởng lý Mỹ William Barr cảnh báo những người đầu cơ tích trữ sẽ gặp rắc rối với pháp luật

Vụ triệt phá diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump ký lệnh hành pháp cho phép chính phủ liên bang nhắm trực tiếp vào những người tích trữ, những người có thể đe dọa nguồn cung cấp một số vật tư y tế mà chính phủ đã chỉ định là khan hiếm hoặc có thể bị đe dọa bằng cách tích trữ hoặc đầu cơ.

Những người tích lũy sản phẩm được chỉ định vượt quá mức được coi là hợp lý cho sử dụng cá nhân hoặc kinh doanh có thể bị truy tố hình sự.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI