Mỹ khủng hoảng nhân sự y tá nghiêm trọng

03/09/2021 - 08:15

PNO - Đại dịch COVID-19 tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân sự y tá, buộc nhiều bệnh viện ở Mỹ phải chi nhiều tiền hơn để đảm bảo nguồn nhân lực cần thiết khi lượng bệnh nhân nhập viện tăng mạnh.

Các quan chức y tế chỉ ra hai vấn đề dẫn đến khủng hoảng nhân sự, các y tá nghỉ việc hoặc nghỉ hưu, kiệt sức hoặc mất tinh thần do khủng hoảng. Ngày càng nhiều y tá chọn làm những công việc tạm thời với các công ty chăm sóc sức khỏe lưu động có thể trả cho họ lên đến 5.000 USD/tuần.

Tiến sĩ Phillip Coule, giám đốc tại Trung tâm Y tế Đại học Augusta của Georgia, cho biết: “Có lẽ tôi nên từ bỏ việc làm bác sĩ và chuyển sang làm y tá. Trong 1 tuần kể từ khi y tá nhận công việc khác ở các công ty lưu động, chúng tôi phải trả mức phí bảo hiểm để có được nhân viên từ một tiểu bang khác đến tiểu bang của chúng tôi”.

Các bệnh viện Mỹ gặp khó khăn khi nhiều y tá thôi việc.
Các bệnh viện ở Mỹ khủng hoảng nhân sự khi nhiều y tá thôi việc

Sophia Morris, phó chủ tịch của công ty chăm sóc sức khỏe Aya Healthcare có trụ sở tại San Diego, cho biết mức lương trung bình cho một y tá lưu động đã tăng từ khoảng 1.000 USD lên 2.000 USD/tuần trước đại dịch và giờ là 3.000-5.000 USD. 

Sự chênh lệch về lương khiến các bệnh viện gặp khó trong việc tuyển dụng y tá, điều này gây ra tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng.

Gần đây, bà Laura Kelly, Thống đốc bang Kansas, than thở rằng các bệnh viện của bang có nguy cơ bị mất các y tá khi các bang khác trả lương cao hơn. Bà cho biết, một số bệnh viện, trong đó có một bệnh viện ở Topeka, có giường và trang thiết bị đầy đủ nhưng không có y tá làm việc.

Tại thành phố Kansas, Missouri, trong những ngày gần đây Trung tâm Y tế Truman đã mất khoảng 10 y tá và đang tìm kiếm nguồn nhân lực để thay thế.

Các quan chức y tế cho biết, bệnh viện khó có thể cạnh tranh với các công ty chăm sóc sức khỏe lưu động đang trả lương từ 165-170 USD/giờ cho mỗi y tá (gấp nhiều lần so với mức lương mà bệnh viện trả cho họ).

Bên cạnh mức lương chênh lệch, các quan chức y tế còn cho biết thêm, nhiều y tá rất mệt mỏi và thất vọng vì bị yêu cầu làm thêm giờ, nghi ngờ năng lực. Họ còn phải đối phó với nhiều bệnh nhân không chịu tiêm chủng hoặc không đeo khẩu trang tại bệnh viện.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI