Mỹ giới hạn công suất một số chuyến bay chở khách Trung Quốc

19/08/2021 - 08:20

PNO - Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho biết sẽ giới hạn một số chuyến bay chở khách của các hãng hàng không Trung Quốc ở mức 40% công suất, sau khi Bắc Kinh áp đặt giới hạn tương tự đối với 4 chuyến bay của United Airlines.

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ nói rõ quy định trên sẽ được áp dụng trong 4 tuần đối với các chuyến bay của 4 hãng hàng không Trung Quốc, theo đó mỗi chuyến bay Trung - Mỹ chỉ vận hành ở mức công suất 40%.

United Airlines cho biết "rất vui khi thấy hành động này của (Bộ Giao thông Vận tải) nhằm theo đuổi sự công bằng trong thị trường hàng không”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện chưa đưa ra bình luận.

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho biết sẽ giới hạn một số chuyến bay chở khách của các hãng hàng không Trung Quốc ở mức 40% công suất.
Hoa Kỳ sẽ giới hạn một số chuyến bay chở khách của các hãng hàng không Trung Quốc ở mức 40% công suất

Trước đó, vào ngày 6/8, Trung Quốc nói với United Airlines sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt, sau khi cáo buộc 5 hành khách đi từ San Francisco đến Thượng Hải có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 21/7.

Các nhà chức trách Trung Quốc đưa ra cho United Airlines 3 lựa chọn: hoặc hủy hai chuyến bay từ San Francisco đến Thượng Hải, vận hành mà không có hành khách hoặc khai thác 4 chuyến bay với công suất 40%.

Chính phủ Mỹ cho rằng chính sách này của Trung Quốc vi phạm thỏa thuận dịch vụ hàng không và "đặt tội danh không đáng có đối với các hãng liên quan đến những du khách có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi họ đến Trung Quốc”.

Bộ cho biết thêm các hãng vận tải không có cách nào để xác minh độc lập các kết quả xét nghiệm dương tính mà chính quyền Trung Quốc cáo buộc. Hơn nữa, họ cũng không thể xác định vị trí hoặc thời điểm hành khách nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đáp trả Bắc Kinh, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ áp đặt các giới hạn tương tự đối với 4 chuyến bay của các hãng hàng không Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Xiamen Airlines trong 4 tuần.

Các giới hạn được đưa ra khi nhiều sinh viên Trung Quốc đến Hoa Kỳ để bắt đầu các lớp học mùa thu.

Ngày 31/1/2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã cấm gần như tất cả những người không phải là công dân Hoa Kỳ đến đây nếu đã ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua. Những hạn chế đối với du khách Trung Quốc vẫn được duy trì cho đến tháng 4/2021. Từ ngày 1/8, Tổng thống Joe Biden nới lỏng các hạn chế này để cho phép học sinh Trung Quốc đến Mỹ.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI