Mỹ kêu gọi các lãnh đạo thế giới đừng biến LHQ thành điểm "siêu lây nhiễm" COVID-19

18/08/2021 - 15:24

PNO - Hoa Kỳ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới gửi video thay vì đến New York vào tháng tới để tham dự cuộc họp cấp cao hàng năm tại trụ sở chính của Liên Hợp Quốc (LHQ). Washington nói rằng làm như vậy sẽ giúp ngăn chặn việc biến một sự kiện quan trọng thành điểm “siêu lây nhiễm” giữa đại dịch COVID-19.

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Afghanistan hôm 16/8 - Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Afghanistan hôm 16/8 - Ảnh: Reuters

Cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng LHQ lần thứ 76 (UNGA 76), dự kiến bắt đầu từ ngày 21/9, được định hình là một sự kiện kết hợp giữa các diễn văn trực tiếp và các bài phát biểu video, khi tốc độ tiêm chủng trên thế giới không đồng đều và sự lây nhiễm của các biến thể COVID-19 đang làm dấy lên mối lo ngại toàn cầu.

"Chúng tôi cần sự giúp đỡ của bạn để ngăn Tuần lễ Cấp cao UNGA 76 trở thành một sự kiện siêu lây nhiễm”, Đại sứ Mỹ tại LHQ, Linda Thomas-Greenfield, viết trong một bức thư đề ngày 13/8 gửi cho những người đồng cấp của mình trong một tổ chức toàn cầu có 193 quốc gia thành viên.

"Các trưởng phái đoàn nên cân nhắc việc chuyển phát biểu của mình đến Cuộc tranh luận chung của Đại hội đồng LHQ bằng video. Nếu các đoàn vẫn quyết định đến New York, chúng tôi yêu cầu các vị mang theo số lượng thành viên cần thiết tối thiểu”, bà Thomas-Greenfield viết.

Mỹ cũng kêu gọi tất cả các cuộc họp do LHQ tổ chức và bất kỳ sự kiện bên lề nào cũng được tiến hành trực tuyến. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hiện đang lên kế hoạch cho các sự kiện cấp cao trong cuộc họp kéo dài một tuần về biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và hệ thống lương thực.

Đại sứ Mỹ Thomas-Greenfield cho biết: “Các cuộc họp và các sự kiện cấp cao song song thu hút khách du lịch đến New York, làm tăng rủi ro cho cộng đồng của chúng tôi và những khách du lịch khác ở New York”.

Cuộc họp năm ngoái được coi là kỷ niệm 75 năm ngày thành lập LHQ, nhưng vì COVID-19, các nhà lãnh đạo đã gửi video ghi sẵn hoặc để các đại sứ thường trú tại LHQ phát biểu thay mặt quốc gia.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric hôm 17/8 cho biết tổ chức này đang thảo luận về sự kiện năm nay với nước sở tại là Hoa Kỳ, và "thông tin sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những ngày tới”.

Thanh Hiền (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI