Mỹ cho phép sử dụng bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà, EU duyệt vắc-xin trước Giáng sinh 1 ngày

16/12/2020 - 07:42

PNO - Theo FDA, bộ xét nghiệm nhanh Ellume xác định chính xác 96% mẫu dương tính và 100% mẫu âm tính ở những người có triệu chứng mắc COVID-19.

Hoa Kỳ cho phép sử dụng bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà đầu tiên

Hoa Kỳ đã cho phép sử dụng bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà đầu tiên, có sẵn không cần kê đơn và cho ra kết quả sau khoảng 20 phút.

Bộ xét nghiệm do Ellume - có trụ sở tại California - sản xuất sẽ được bán với giá khoảng 30 USD. Công ty có kế hoạch tung ra 3 triệu chiếc vào tháng 1/2021 và hàng triệu chiếc nữa trong những tháng tiếp theo.

Hoa Kỳ cho phép sử dụng bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 Ellume.
Hoa Kỳ cho phép sử dụng bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 Ellume

Stephen Hahn, ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cho biết việc cấp phép sử dụng khẩn cấp Ellume đại diện cho một "cột mốc quan trọng".

Ông nói: “Chúng tôi đang giúp mở rộng khả năng tiếp cận xét nghiệm của người Mỹ, giảm gánh nặng cho các phòng thí nghiệm và nguồn cung cấp xét nghiệm, đồng thời mang đến cho người Mỹ nhiều lựa chọn xét nghiệm hơn từ sự thoải mái và an toàn tại chính ngôi nhà của họ”.

Ellume là một xét nghiệm "kháng nguyên", có nghĩa là nó hoạt động bằng cách phát hiện một phân tử bề mặt của virus corona, không giống như các xét nghiệm PCR phổ biến hơn nhằm tìm kiếm vật liệu di truyền của virus.

Bộ xét nghiệm Ellume sử dụng một miếng gạc mũi để lấy mẫu thử không quay ngược lại quá xa như các miếng gạc mũi họng được sử dụng trong các cơ sở lâm sàng, do đó, khiến người dân thoải mái hơn khi tự sử dụng. 

Theo FDA, xét nghiệm Ellume xác định chính xác 96% mẫu dương tính và 100% mẫu âm tính ở những người có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2. Ở những người không có triệu chứng, xét nghiệm xác định chính xác 91% mẫu dương tính và 96% mẫu âm tính.

EU phê duyệt vắc-xin COVID-19 vào ngày 23/12

Sau nhiều ngày gây sức ép với cơ quan quản lý y tế của Liên minh châu Âu, Bộ trưởng Y tế Đức cho biết ông đã nhận được sự đảm bảo rằng Cơ quan Dược phẩm châu Âu sẽ phê duyệt vắc-xin COVID-19 vào ngày 23/12.

EU phê duyệt vắc-xin COVID-19 trước Giáng sinh.
EU phê duyệt vắc-xin COVID-19 trước Giáng sinh

Bộ trưởng Y tế Jens Spahn nói với các phóng viên tại Berlin, ông “hoan nghênh” các báo cáo EMA sẽ hoàn tất quy trình phê duyệt vắc-xin Pfizer-BioNTech vào ngày 23/12, thay vì tại cuộc họp ngày 29/12.

“Mục tiêu của chúng tôi là chấp thuận trước Giáng sinh. Chúng tôi muốn bắt đầu tiêm vắc-xin rộng rãi trong năm nay" - Jens Spahn nói.

Đức đã thành lập khoảng 440 trung tâm tiêm chủng, hơn 10.000 bác sĩ và nhân viên y tế đã sẵn sàng để triển khai tiêm chủng hàng loạt.

Trước đó, Bộ trưởng Spahn đã bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn với EMA trong nhiều ngày qua về vấn đề phê duyệt khẩn cấp vắc-xin.

Vắc-xin mới do BioNTech của Đức và nhà sản xuất dược phẩm Pfizer của Mỹ phát triển đã được sử dụng ở Anh, Hoa Kỳ, Canada và các quốc gia khác. Nhưng Đức không thể bắt đầu tiêm chủng vì vẫn đang chờ sự chấp thuận của EMA, cơ quan đánh giá thuốc và vắc-xin cho 27 quốc gia của EU.

Phụ nữ da màu ở Canada gặp khó trong vấn đề xin việc làm hậu COVID-19

9 tháng sau đại dịch COVID-19, phụ nữ da màu ở Canada vẫn phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn nhiều so với phụ nữ da trắng.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Canada cung cấp cho Reuters, tỷ lệ thất nghiệp đối với phụ nữ da màu là 10,5% trong tháng 11, so với 6,2% ở phụ nữ da trắng. Tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ da màu cũng cao hơn một chút so với tỷ lệ thất nghiệp ở nam giới (10,0%).

Tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ Canada theo chủng tộc.
Tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ Canada theo chủng tộc

Canada đã khôi phục được hơn 80% số việc làm bị mất so với thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng COVID-19, nhưng nhiều phụ nữ da màu vẫn chưa trở lại làm việc.

Lynn Barr-Telford, trợ lý trưởng thống kê tại Statscan, cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy là tác động không đồng đều của đại dịch đối với các nhóm người Canada khác nhau. Những bất bình đẳng này có trước COVID-19 nhưng chúng đã bị COVID-19 làm trầm trọng hơn nữa”.

Cuộc khảo sát đầu tiên cho thấy phụ nữ Nam Á có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở Canada là 20,4% và phụ nữ da đen là 18,6%.

Trong một báo cáo riêng được công bố vào tháng 11, Statscan cho biết, người Canada bản địa cũng phải đối mặt với những tác động tiêu cực không tương xứng đến việc làm do đại dịch, với tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ bản địa là 16,8% từ tháng 6-8.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI