168.000 trẻ em tử vong do đại dịch, y tá Mỹ đầu tiên được tiêm vắc-xin

15/12/2020 - 07:31

PNO - Theo nghiên cứu do Thường trực Hiệp hội Dinh dưỡng công bố, suy thoái kinh tế từ đại dịch COVID-19 có khả năng giết chết 168.000 trẻ em trước khi thế giới bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Y tá nhận vắc-xin COVID-19 đầu tiên tại Hoa Kỳ

Một y tá của đơn vị chăm sóc đặc biệt đã trở thành người đầu tiên ở Hoa Kỳ nhận được vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19.

Sandra Lindsay - người đã điều trị cho một số bệnh nhân COVID-19 ốm nặng nhất trong nhiều tháng qua - đã được tiêm vắc-xin tại Trung tâm Y tế quận Queens, thành phố New York, trong sự tán thưởng của Thống đốc New York Andrew Cuomo.

Sandra Lindsay (trái), một y tá tại Trung tâm Y tế Do Thái Long Island, được tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 bởi Tiến sĩ Michelle Chester
Sandra Lindsay (trái) được tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 bởi tiến sĩ Michelle Chester

Lindsay nói: “Nó không có cảm giác khác biệt so với việc dùng bất kỳ loại vắc-xin nào khác. Tôi cảm thấy đầy hy vọng hôm nay. Tôi mong đợi điều này sẽ đánh dấu khởi đầu của sự kết thúc một thời kỳ rất đau đớn trong lịch sử của chúng ta”.

Ít phút sau khi Lindsay nhận được mũi tiêm đầu tiên, Tổng thống Donald Trump đã đăng tweet chúc mừng: "Vắc-xin đầu tiên được quản lý. Xin chúc mừng Hoa Kỳ! Xin chúc mừng thế giới!".

Hơn 2,9 triệu liều vắc-xin COVID-19 đã bắt đầu được chuyển đến các trung tâm phân phối trên khắp đất nước trong ngày 14/12, chỉ 11 tháng sau khi Hoa Kỳ ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc COVID-19.

Ngay cả khi những người Mỹ được tiêm vắc-xin COVID-19 trong đợt đầu nhưng các quan chức y tế vẫn tiếp tục cảnh báo các trường hợp nhiễm mới virus sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần tới khi các gia đình tụ tập cho kỳ nghỉ lễ.

Trong tuần qua, Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 17.000 người tử vong vì COVID-19, mức tăng kỷ lục kể từ đầu đại dịch. Theo đó, các bang North Dakota, South Dakota và Iowa ghi nhận số người chết tính theo đầu người cao nhất.

Hơn một nửa số bang Hoa Kỳ đã ban hành các hạn chế mới nhằm giảm bớt áp lực lên các đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện. Viện Đánh giá và Đo lường sức khỏe của Đại học Washington dự đoán số ca tử vong do COVID-19 của Mỹ sẽ vượt quá 500.000 vào ngày 1/4/2021.

168.000 trẻ em tử vong do đại dịch COVID-19

Suy thoái kinh tế từ đại dịch COVID-19 đã cản trở nhiều thập niên tiến bộ của thế giới và có khả năng giết chết 168.000 trẻ em trước khi bất kỳ sự phục hồi toàn cầu nào được thực hiện, theo một nghiên cứu do Thường trực Hiệp hội Dinh dưỡng công bố.

Dựa trên dữ liệu kinh tế và dinh dưỡng thu thập được trong năm nay cũng như các cuộc khảo sát qua điện thoại, Saskia Osendarp, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, ước tính sẽ có thêm 11,9 triệu trẻ em - hầu hết ở Nam Á và châu Phi cận Sahara - sẽ bị thấp còi và gầy còm.

“Những phụ nữ đang mang thai sẽ sinh ra những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng và những đứa trẻ này bị thiệt thòi ngay từ đầu. Cả một thế hệ đang bị đe dọa” - Saskia Osendarp nói.

Hàng triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng trong mùa dịch COVID-19.
Hàng triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng trầm trọng trong mùa dịch COVID-19

Tương tự, Lawrence Haddad, giám đốc điều hành của Liên minh Toàn cầu về cải thiện dinh dưỡng cho biết: “Có vẻ như đó là một vấn đề luôn thường trực với chúng tôi nhưng các con số thống kê đã giảm xuống trước khi dịch COVID-19 xảy đến. 10 năm tiến bộ đã bị loại bỏ chỉ trong 9-10 tháng qua".

Trước đại dịch, số trẻ em suy dinh dưỡng trên toàn cầu giảm từ 199,5 triệu trẻ năm 2000 xuống còn 144 triệu trẻ năm 2019. Số trẻ em gầy còm là 54 triệu trẻ vào năm 2010 và đã giảm xuống 47 triệu vào năm ngoái. Tuy nhiên do đại dịch, số trẻ gầy còm năm nay dự kiến sẽ tăng trở lại mức năm 2010, theo nghiên cứu.

London thắt chặt kiểm soát dịch COVID-19

London sẽ chuyển sang cấp độ hạn chế nghiêm ngặt nhất do COVID-19 khi tỷ lệ lây nhiễm virus gia tăng đột biến. Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết hơn 1.000 trường hợp nhiễm loại biến thể mới đã được xác định, chủ yếu ở đông nam nước Anh.

Mặc dù hiện tại không có gì cho thấy chủng mới có khả năng gây ra bệnh nghiêm trọng hơn nhưng ông Hancock nói rằng nó có thể góp phần làm tăng tỷ lệ lây lan.

"Trong tuần trước, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng rất mạnh, theo cấp số nhân của virus ở các quận Kent, Essex và Hertfordshire, thuộc London. Chúng tôi không biết mức độ lây nhiễm sẽ diễn tiến ra sao do biến thể mới, nhưng bất kể nguyên nhân của nó là gì, chúng tôi phải hành động nhanh chóng và dứt khoát" - ông Hancock nói với Hạ viện trong một tuyên bố.

Đầu tháng này, chính phủ Anh đã thực hiện một hệ thống hạn chế ba cấp để cố gắng kiểm soát làn sóng thứ 2 của virus, sau khi đất nước đã trải qua hơn 1 tháng phong tỏa kéo dài.

Chung Thu Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI