4 người tại Mỹ liệt cơ mặt sau khi tiêm chủng, liệu vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer có an toàn?

10/12/2020 - 10:48

PNO - 4 người ở Mỹ, sau khi được tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19 của Pfizer đã mắc bệnh Bell’s Palsy, một dạng liệt cơ mặt tạm thời.

Theo DailyMail, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khẳng định, số trường hợp liệt cơ mặt trong thử nghiệm vắc-xin là "phù hợp với tần suất cơ bản dự kiến ​​trong dân số nói chung". Các quan chức nói thêm rằng, không có cơ sở rõ ràng để kết luận mối quan hệ nhân quả vào thời điểm này, nhưng họ vẫn sẽ theo dõi chặt chẽ các trường hợp trong tương lai.

Đồng thời, FDA yêu cầu y bác sĩ nên theo dõi tình hình và Pfizer nên tiếp tục theo dõi số người gặp phản ứng phụ sau khi tiêm vắc-xin.

Theo các báo cáo, 4 trường hợp phát triển chứng Bell’s Palsy là tác dụng phụ duy nhất mà FDA cho là “mất cân bằng”, với tỷ lệ xảy ra ở nhóm tiêm vắc-xin nhiều hơn nhóm dùng giả dược. Mặt khác, chỉ có 4 trong khoảng 19.000 người tham gia thử nghiệm vắc-xin mắc bệnh.

Trong số 4 người, 1 người bị liệt mặt hoặc yếu cơ trong vòng 3 ngày sau khi nhận mũi tiêm. Tuy nhiên, khuôn mặt của bệnh nhân trở lại bình thường khoảng 3 ngày sau đó. Trong trường hợp thứ 2, phát triển bệnh 9 ngày sau khi tiêm và 2 trường hợp còn lại lần lượt là 37 và 48 ngày sau khi tiêm phòng.

Tất cả 4 bệnh nhân đều hồi phục sau tình trạng liệt cơ mặt trong vòng 10 đến 21 ngày; tuy nhiên, họ lưu ý rằng bệnh Bell’s Palsy xuất hiện đột ngột và trông đáng báo động như một cơn đột quỵ. Các bác sĩ vẫn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân. Bệnh liệt cơ mặt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và kéo dài trong nhiều tuần, nhưng hầu như luôn tự khỏi sau vài tuần hoặc vài tháng, vì vậy không có bất kỳ phương pháp điều trị cụ thể nào.

Theo các chuyên gia, nguy cơ liệt cơ mặt hoặc dị ứng sau khi tiêm vắc-xin của Pfizer là đáng chú ý, nhưng không nên gây sợ hãi.
Theo các chuyên gia, nguy cơ liệt cơ mặt hoặc dị ứng sau khi tiêm vắc-xin của Pfizer là đáng chú ý, nhưng không nên gây sợ hãi

Cả Anh và Canada đều đã phê duyệt phác đồ vắc-xin 2 liều của Pfizer trên cơ sở khẩn cấp. Mỹ dự kiến ​​sẽ làm điều tương tự trong vòng vài ngày tới, sau khi một ban cố vấn của FDA họp về vấn đề này vào thứ Năm 10/12.

Cơ quan quản lý dược phẩm của Anh bác bỏ lo ngại về bệnh liệt cơ mặt, nói rằng hồ sơ an toàn của vắc-xin Pfizer-BioNTech tương tự như các loại tiêm chủng được sử dụng thường xuyên khác.

Tuy nhiên, Dịch vụ y tế công cộng Anh (NHS) đã loại những người có tiền sử dị ứng từ vừa đến nặng khỏi đợt tiêm phòng vắc-xin mới nhất, sau khi 2 y tá có biểu hiện phản ứng dị ứng đáng kể trong đợt tiêm vắc-xin hồi đầu tuần này.

Tiến sĩ Moncef Slaoui, cố vấn chính của chương trình phát triển vắc-xin COVID-19 và điều trị của Mỹ, cũng nói với các phóng viên: "Nhìn vào dữ liệu, bệnh nhân hoặc đối tượng có tiền sử dị ứng nghiêm trọng đã bị loại khỏi thử nghiệm lâm sàng".

Trong khi đó, Chủ tịch Pfizer Canada - Cole Pinnow - cho biết, 4 trường hợp liệt mặt thể hiện tần suất không cao hơn mức dự kiến nói chung.

Tác dụng phụ gần đây của vắc-xin Pfizer xuất hiện sau khi các cơ quan quản lý ở Mỹ công bố đánh giá khoa học đầu tiên về vắc-xin. Họ xác nhận rằng nó cung cấp "sự bảo vệ mạnh mẽ", nghĩa là chính phủ có thể đã đưa ra một tín hiệu xanh cho vắc-xin.

Chế phẩm của Pfizer / BionTech là vắc-xin mRNA sử dụng một đoạn mã di truyền cực nhỏ từ virus để dạy cơ thể cách chống lại COVID-19 và xây dựng khả năng miễn dịch. Vắc-xin được phân phối thành 2 liều, cách nhau 21 ngày và cho thấy một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong 7 ngày sau khi dùng liều thứ 2. Vắc-xin Pfizer cần được bảo quản ở -70 độ C trước khi rã đông và chỉ được di chuyển 4 lần trong nhiệt độ đó trước khi sử dụng.

Tấn Vĩ (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI