Mỹ sắp tung ra 900 tỷ USD cứu trợ kinh tế, Canada phê duyệt vắc-xin COVID-19

10/12/2020 - 07:38

PNO - Tính đến sáng 10/12, trên thế giới đã báo cáo hơn 1,56 triệu người chết và gần 69 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Hoa Kỳ chuẩn bị phê duyệt gói cứu trợ kinh tế mới hơn 900 tỷ USD

Việc cứu trợ kinh tế và phê duyệt khẩn cấp vắc-xin COVID-19 đã tiến gần đến hiện thực tại Mỹ, để chống lại đại dịch đã giết chết hơn 286.000 người.

Hạ viện Hoa Kỳ chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật tài trợ kỳ hạn một tuần sẽ kéo dài thêm thời gian để đạt được thỏa thuận về cứu trợ COVID-19, với các gói viện trợ riêng biệt trị giá hơn 900 tỷ USD. Sự trợ giúp là cần thiết vì Hoa Kỳ báo cáo trung bình 2.259 trường hợp tử vong và 205.661 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần qua, một con số kinh hoàng mà các quan chức y tế cảnh báo có thể sẽ tăng nhanh sau kỳ nghỉ lễ.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tiếp tục tăng cao tại Mỹ.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tiếp tục tăng cao tại Mỹ

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Joe Manchin cho biết ông mong đợi các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa sẽ thảo luận và thống nhất hầu hết các chi tiết của dự luật tài trợ trong ngày 10/12.

Hàng triệu người mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh, chính quyền các bang và địa phương đã sa thải gần 700.000 lao động trong năm nay, tương đương 8,4% lực lượng lao động.

Bên cạnh gói cứu trợ mới, một số quan chức chính phủ cho biết thêm việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19 có thể bắt đầu sớm nhất vào cuối tuần này, nhằm giảm bớt áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe đang gặp khó khăn với kỷ lục 104.200 ca nhập viện.

Canada phê duyệt vắc-xin Pfizer

Ngày 9/12, Canada đã phê duyệt vắc-xin COVID-19 đầu tiên của mình và cho biết các mũi tiêm ban đầu sẽ được phân phối và tiêm trên toàn quốc bắt đầu từ tuần tới. Sau Anh và Bahrain, Canada là quốc gia thứ 3 phê duyệt cho vắc-xin COVID-19 của Pfizer, được phát triển cùng với công ty BioNTech SE của Đức.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết: “Đây là một ngày tốt lành cho người dân Canada. 30.000 liều vắc-xin sẽ được tung ra thị trường vào tuần tới và nhiều loại vắc-xin khác nữa đang được triển khai”.

Canada phê duyệt khẩn cấp vắc-xin COVID-19
Canada phê duyệt khẩn cấp vắc-xin COVID-19

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác và nghiêm túc thực hiện quy định giãn cách xã hội trong mùa đông này. Canada đang trải qua đợt tái bùng phát dịch COVID-19 thứ 2 vô cùng nghiêm trọng, một số khu vực của đất nước áp đặt các hạn chế mới về sức khỏe nhằm kiềm chế sự lây lan của virus.

Chính phủ Canada đặt mục tiêu sẽ tiến hành chủng ngừa cho toàn bộ người dân Canada bắt đầu vào tháng 4/2021, sau khi các đối tượng ưu tiên đã được tiêm chủng trong cuối tháng 12/2020.

Tin tặc đánh cắp dữ liệu vắc-xin COVID-19

Nhà sản xuất dược phẩm Hoa Kỳ Pfizer và đối tác BioNTech của Đức cho biết các tài liệu liên quan đến việc phát triển vắc-xin COVID-19 của họ đã bị “truy cập bất hợp pháp” trong một cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ quan quản lý dược phẩm của châu Âu.

Cơ quan Thuốc châu Âu (EMA), cơ quan đánh giá các loại thuốc và vắc-xin cho Liên minh châu Âu, cho biết vài giờ trước đó họ đã bị tấn công mạng, khiến một số tài liệu liên quan đến việc đệ trình quy định cho ứng cử viên vắc-xin COVID-19 của Pfizer và BioNTech đã bị lộ. Các chuyên gia cho biết những tài liệu như vậy có thể vô cùng quý giá đối với các quốc gia khác và những công ty đang gấp rút phát triển vắc-xin.

Tuy nhiên, Pfizer và BioNTech cho rằng không có bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của những người tham gia thử nghiệm bị xâm phạm và EMA “đã đảm bảo với chúng tôi rằng cuộc tấn công mạng sẽ không ảnh hưởng đến thời gian xem xét phê duyệt vắc-xin”.

Vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua toàn cầu để đánh bại COVID-19, đã được phê duyệt sử dụng ở Anh, Bahrain và Canada.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI