Mỹ cáo buộc tin tặc Iran thu thập dữ liệu, đe dọa cử tri

31/10/2020 - 14:24

PNO - Hôm 30/10, Mỹ tiết lộ các tin tặc Iran đứng sau một làn sóng email đe dọa gửi đến hàng nghìn người Mỹ vào đầu tháng Mười và đã truy cập thành công dữ liệu cử tri.

Tuyên bố do Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI cùng Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và Không gian mạng thuộc Bộ An ninh Nội địa (CISA) đưa ra, thừa nhận tính xác thực của đoạn video được phát tán như một phần của chiến dịch thông tin sai lệch từ bên ngoài quốc gia - vốn nhanh chóng thu hút sự chú ý khi vừa công khai vào tuần trước.

Chiến dịch - bao gồm hàng nghìn email đe dọa được gửi đến các cử tri Mỹ ngẫu nhiên dưới danh nghĩa của nhóm cực hữu ủng hộ Tổng thống Donald Trump – chứa một video chứng minh cách tin tặc có thể gây rối bằng cách đột nhập vào hồ sơ đăng ký cử tri.

Các chuyên gia kiểm tra đoạn phim cho biết nó không chỉ là một nỗ lực dọa các cử tri về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử ngày 3/11, mà còn là câu hỏi liệu các tin tặc có thực sự đột nhập vào cơ sở dữ liệu bầu cử hay chưa?

Do đó, CISA và FBI xác nhận vào tối 30/10 rằng "tin tặc đã lấy thành công dữ liệu đăng ký cử tri ở ít nhất một tiểu bang".

Mỹ tăng cường hoạt động an ninh mạng khi kỳ bầu cử đến gần. (Ảnh minh họa)
Mỹ tăng cường hoạt động an ninh mạng khi kỳ bầu cử đến gần - Ảnh minh họa

Tiểu bang bị ảnh hưởng không được xác định, mặc dù các chi tiết cá nhân có chủ đích của các cử tri bang Alaska đã được chiếu nhanh trên video. FBI, CISA và Ban Bầu cử Alaska không trả lời yêu cầu bình luận từ hãng tin Reuters. CISA và FBI cho biết tin tặc Iran cũng đã dò xét một số trang web bầu cử của các bang khác để tìm lỗ hổng.

Cyberscoop - đơn vị đầu tiên báo cáo về những phát hiện của CISA và FBI - cho biết ít nhất 10 tiểu bang đã được kiểm tra toàn bộ về lỗ hổng an ninh.

Các quan chức Mỹ đang tăng cường cảnh giác cao độ trước mối đe dọa về khả năng can thiệp mạng vào cuộc bầu cử sắp tới, điều mà đương kim Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump thường dùng để lập luận chống lại ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Trước đó cùng ngày, hãng Reuters đưa tin các tin tặc Nga cũng đã nhắm mục tiêu vào những chi nhánh của đảng Dân chủ ở bang California và Indiana.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI