Ngoại trưởng Mỹ thăm chính thức Việt Nam, hoan nghênh thỏa thuận hợp tác trị giá gần 3 tỷ USD

28/10/2020 - 18:26

PNO - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 29-30/10 nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ song phương.

Chiều 28/10, trên trang web của chính phủ Việt Nam xác nhận Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo sẽ thăm chính thức nước ta, theo lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Chuyến thăm này nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo thăm chính thức Việt Nam.
Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo sẽ thăm chính thức Việt Nam

Theo lịch trình được công bố chính thức, Ngoại trưởng Mỹ sẽ ghé thăm Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia từ ngày 25-30/10. Chuyến thăm Việt Nam được công bố sau lịch trình này. Ông Mike Pompeo hiện đang ở Ấn Độ.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết hôm 28/10, AES Corp ký một thỏa thuận với PetroVietnam Gas để phát triển nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và nhà máy điện tại Việt Nam, tổng trị giá 2,8 tỷ USD. 

Tại Diễn đàn trực tuyến Doanh nghiệp Ấn Độ - Thái Bình Dương, ông Pompeo chia sẻ: "Việt Nam đã bật đèn xanh cho AES Corp., một công ty có trụ sở tại bang Virginia, để tiến hành các dự án năng lượng".

Ông Pompeo nói thêm, thỏa thuận này sẽ mở ra cánh cửa cho việc nhập khẩu LNG trị giá hàng tỷ USD của Mỹ vào Việt Nam mỗi năm, đồng thời mô tả đây là một “tình huống đôi bên cùng có lợi”, Pompeo bày tỏ. 

Việt Nam đang xây dựng nhiều nhà máy chuyển điện từ LNG, với nhà máy đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023, một động thái đầy tham vọng có thể đưa LNG trở thành nguồn năng lượng chính cho nền kinh tế đang phát triển nhanh của đất nước.

Phần lớn trong số đó sẽ được nhập khẩu từ Mỹ, quốc gia muốn thu hẹp thâm hụt thương mại với Việt Nam, vốn đã tăng lên 44,3 tỷ USD trong chín tháng đầu năm 2020 từ mức 33,96 tỷ USD cùng kỳ năm 2019.

Cũng tại diễn đàn, Delta Offshore Energy đã chính thức hóa kế hoạch được công bố trước đó về một thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD với Bechtel Corp., General Electric và McDermott để phát triển một nhà máy điện LNG với sản lượng 3,2 gigawatt tại tỉnh Bạc Liêu.

Ngoại trưởng Mỹ còn nhấn mạnh tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, hợp tác chiến lược và phối hợp giữa hai nước trong các vấn đề nhân đạo.

Chung Thu Hương, Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI