Mỹ báo động tình trạng trẻ em mang súng đến trường học

04/09/2022 - 21:35

PNO - Chỉ trong vòng một tuần đã xảy ra hai vụ trẻ em mang súng đến trường học khiến các cơ quan hữu trách của Mỹ lo lắng về khả năng bảo quản súng an toàn của người lớn.

Một đứa trẻ bốn tuổi, ở Texas (Mỹ), đã bị bắt gặp mang súng ngắn đến trường học, tờ The Straits Times vừa đưa tin.

Đây là trường hợp thứ hai trẻ em mang súng ngắn đến trường học chỉ trong vòng một tuần khiến công luận phải lên tiếng cảnh báo về một "vấn đề nghiêm trọng" đối với việc ngăn chặn trẻ em tiếp cận với súng.

Trường tiểu học nơi xảy ra vụ việc trẻ em mang súng đến trường - Ảnh: NBC News
Trường tiểu học nơi xảy ra vụ việc trẻ em mang súng đến trường - Ảnh: NBC News

Vào sáng 31/8, cảnh sát đã đến một trường học ở thành phố Corpus Christi (Texas) sau khi được thông báo về việc một đứa trẻ ở đó đang giữ một khẩu súng ngắn.

Cảnh sát cho biết, họ đã thu giữ một khẩu súng ngắn đã được nạp đạn do cậu bé 4 tuổi mang theo trong người. Cha của đứa trẻ được xác định là chủ sở hữu súng, và đã bị bắt giữ ngay sau đó. Người đàn ông 30 tuổi này bị buộc tội “để cho trẻ em có thể tiếp cận được khẩu súng gây nguy hiểm cho đứa trẻ và cộng đồng”. Texas là một trong 24 tiểu bang của Mỹ có luật ngăn chặn khả năng tiếp cận súng của trẻ cũng như có các quy định về cất giữ súng an toàn.

Chỉ trước đó hai ngày, một đứa trẻ khác cũng bị phát hiện mang súng đến trường học.

Theo văn phòng cảnh sát trưởng, một đứa trẻ bảy tuổi đã mang theo hai khẩu súng cùng với băng đạn đã nạp đầy và cất giấu trong ba lô tại một trường học ở thành phố Cochise (tiểu bang Arizona). Cha của đứa trẻ đã báo cáo cảnh sát khi phát hiện mình bị mất hai khẩu súng, từ đó dẫn đến cuộc lục soát tại trường học nơi con trai của ông đang theo học.

Bà Lindsay Nichols, Giám đốc chính sách liên bang của Trung tâm Luật Giffords về Phòng chống Bạo lực do súng gây nên, cho biết các vụ việc xảy ra trong tuần vừa qua “là một phần hiện tượng đáng lo ngại” bởi nguy cơ có thể dẫn đến các vụ tự tử, xả súng ở trường học nếu súng không được cất giữ an toàn.

Nhiều hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra do người lớn không bảo quản súng an toàn trước sự tò mò của trẻ em - Ảnh: Mott Children
Nhiều hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra do người lớn không bảo quản súng an toàn trước sự tò mò của trẻ em - Ảnh: Mott Children

Cho đến nay, đã có ít nhất 181 vụ xả súng do trẻ em vô ý gây ra, khiến 77 người chết và 115 người bị thương trên khắp nước Mỹ, theo thống kê của Everytown for Gun Safety, một tổ chức phi lợi nhuận phòng chống bạo lực súng đạn.

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Luật Giffords, có 4,6 triệu trẻ vị thành niên ở Mỹ sống trong những ngôi nhà có ít nhất một khẩu súng do cha mẹ sở hữu. Và hơn một nửa số chủ sở hữu súng đã cất giữ súng một cách không an toàn.

Nguyễn Thuận (theo Insider, Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI