Mỹ: 28 tù nhân nữ tố cáo bị phạm nhân nam tấn công tình dục và cưỡng hiếp

31/07/2022 - 13:02

PNO - 28 nữ tù nhân ở bang Indiana đã đưa ra cáo buộc trong hai vụ kiện liên bang riêng biệt, cho biết họ đã bị các tù nhân nam tại cùng một nhà giam đe dọa, tấn công tình dục, và cưỡng hiếp.

Theo hồ sơ các vụ kiện, những kẻ tấn công tình dục đã hối lộ một quản giáo tại nhà giam 1.000 USD để lấy chìa khóa vào phòng giam của các tù nhân nữ.

28 phụ nữ cáo những kẻ tấn công tình dục đã hối lộ một quản giáo tại nhà giam 1.000 USD để lấy chìa khóa vào phòng giam của các tù nhân nữ
28 phụ nữ cáo buộc một quản giáo tại nhà giam nhận hối lộ 1.000 USD để trao chìa khóa vào phòng giam của các tù nhân nữ

Những người phụ nữ này đang kiện Cảnh sát trưởng quận Clark Jamey Noel, cựu nhân viên nhà tù quận Clark, David Lowe và các viên chức nhà tù khác chưa xác định danh tính, trong 2 vụ kiện liên bang về quyền công dân được đệ trình lên Tòa án quận Hoa Kỳ tại quận Nam của bang Indiana.

Các vụ kiện này xuất phát từ những vụ việc, mà theo các nguyên đơn đã xảy ra tại Nhà tù quận Clark ở Jeffersonville từ tối ngày 23/10/2021 đến sáng ngày 24/10/2021, luật sư của cả hai vụ kiện cho CNN biết.

Đơn kiện đầu tiên, được đệ trình vào ngày 21/6/2022 thay mặt cho 20 phụ nữ được nêu tên, cáo buộc rằng những tù nhân nam tại cùng một cơ sở đã đe dọa, hành hung hoặc hãm hiếp họ trong nhiều giờ, sau khi Lowe đưa cho những người đàn ông này chìa khóa để vào phòng giam của phụ nữ.

Theo Steve Wagner, một luật sư đã đệ đơn kiện thứ hai vào ngày 25/7/2022, đơn kiện này thay mặt cho 8 phụ nữ khác không được nêu tên, mô tả những gì họ gọi là “một đêm kinh hoàng” tại nhà tù, và cho biết 2 người đàn ông đã hối lộ những người quản ngục một số tiền 1.000 USD để lấy chìa khóa vào phòng giam của họ.

Một phụ nữ trong vụ kiện đầu tiên, và một phụ nữ khác trong vụ kiện thứ hai, cáo buộc rằng họ đã bị cưỡng hiếp. Tuy nhiên, theo William Perry McCall, một luật sư đã nộp đơn kiện đầu tiên vào tháng Sáu thay mặt cho 20 phụ nữ, các nạn nhân chưa đưa ra bất cứ yêu cầu nào đối với những cáo buộc này.

Các luật sư của cả hai vụ kiện nói rằng, sở dĩ những người phụ nữ bị hại không muốn công khai về các yêu sách, vì họ không muốn chịu đựng thêm sự đau khổ về tinh thần, và để bảo vệ danh tính của họ.

Cả hai đơn kiện đều cho rằng những người phụ nữ bị tổn thương về thể chất, tinh thần và tâm lý do bị vi phạm các quyền lợi.

Theo các tài liệu của tòa án, Lowe đã bị bắt giữ vào ngày 25/10/2021 với tội danh đã có hành vi sai trái và trợ giúp, lôi kéo hoặc để xảy ra việc bỏ trốn của tù nhân. Anh ta hiện đã mãn hạn tù và đang chờ xét xử  vào tháng 11 năm nay.

Theo The Washington Post, Lowe cho rằng anh ta “bị ép buộc và bị tấn công khi phải thú nhận sai sự thật” về việc nhận tiền hối lộ từ các tù nhân nam để trao cho họ chìa khóa vào phòng giam của tù nhân nữ.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI