Muốn thu thập chứng cứ chồng bạo hành để ly hôn

04/09/2018 - 12:00

PNO - Nhiều lần tôi đã phải nhờ đến chính quyền, công an phường và hội phụ nữ phường can thiệp, lập biên bản, xử lý hành chính... Tuy nhiên tại các buổi làm việc anh ấy không thừa nhận hành vi của mình mà toàn nói điều tốt đẹp.

Hỏi: Tôi nộp đơn ra tòa đơn phương xin ly hôn với chồng với lý do là anh ấy thường xuyên có hành vi bạo lực đối với tôi. Nhiều lần tôi đã phải nhờ đến chính quyền, công an phường và hội phụ nữ phường can thiệp, lập biên bản, xử lý hành chính... Tuy nhiên tại các buổi làm việc tại tòa anh ấy không thừa nhận hành vi của mình mà toàn nói điều tốt đẹp. 

Muon thu thap chung cu chong bao hanh de ly hon
Ảnh minh họa

Tòa bảo tôi muốn ly hôn phải có chứng cứ, tuy nhiên khi tôi liên hệ công an phường nơi cư trú để xin cung cấp bằng chứng đã xử lý hành chính về bạo lực gia đình thì họ không cho. Trường hợp trên tôi phải làm sao? (baoanh...@...)

Luật sư trả lời:

Chào bạn,

Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì “bạo lực gia đình” được xem là căn cứ để ly hôn, nên trong trường hợp đơn phương ly hôn, để có căn cứ chấp nhận yêu ly hôn thì tòa án thường yêu cầu nguyên đơn phải cung cấp chứng cứ có liên quan đến lý do và căn cứ xin ly hôn.

Muon thu thap chung cu chong bao hanh de ly hon
Ảnh minh họa

Điều 91 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định: “Đương sự có yêu cầu tòa án  bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình phải đưa ra chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu đó là có căn cứ và hợp pháp”.

Theo đó, trách nhiệm cung cấp chứng cứ trước nhất được xác định là trách nhiệm của đương sự. Và theo quy định tại Điều 7 Bộ luật này thì cơ quan, tổ chức trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm cung cấp và đúng thời hạn cho đương sự các tài liệu, chứng cứ mà mình đang lưu giữ, quản lý khi có yêu cầu của đương sự.

Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay có nhiều cơ quan, tổ chức đang lưu giữ chứng cứ không cung cấp cho cá nhân mà họ chỉ cung cấp cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (như Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án…) khi có văn bản yêu cầu.

Do vậy, trường hợp trên nếu chị liên hệ với công an phường – nơi cư trú để xin cung cấp tài liệu, chứng cứ về xử lý hành chính về bạo lực gia đình mà họ không cung cấp, thì chị có quyền làm đơn yêu cầu tòa án tiến hành thu thập chứng cứ. Với văn bản yêu cầu của tòa án thì chắc chắn công an phường sẽ cung cấp theo quy định.

                                                                          Luật sư Huỳnh Minh Vũ

(VPLS Huỳnh Minh Vũ, Đoàn luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI