Muốn khôi phục ngoại giao, Mỹ phải xin lỗi người dân Iran

13/11/2015 - 06:29

PNO - Tổng thống Iran cho rằng, Mỹ phải xin lỗi người dân Iran trước khi có thể khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo tin tức từ Reuters, ngày 12/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố thỏa thuận hạt nhân đạt được với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) có thể dẫn tới việc cải thiện các mối quan hệ giữa Tehran và Washington. Từ đó có thể dẫn tới việc mở lại các đại sứ quán của 2 nước.

Trả lời Corriere della Sera (Italy), ông Rouhani khẳng định, việc thực hiện thỏa thuận về chương trình hạt nhân Tehran sẽ ảnh hưởng tới tương lai. Theo ông: “Nếu thỏa thuận được áp dụng thì điều đó có thể tạo nền tảng để bớt đi những căng thẳng với Mỹ, tạo điều kiện để mở ra một kỷ nguyên mới”.

Muon khoi phuc ngoai giao, My phai xin loi nguoi dan Iran
Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

"Nhưng nếu Mỹ không tôn trọng phần thỏa thuận của họ, chắc chắn quan hệ của chúng tôi sẽ vẫn căng thẳng như trước đây", Tổng thống Iran nhấn mạnh.

Theo ông Rouhani, Mỹ phải xin lỗi người dân Iran trước khi có thể khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông nói: “Nếu Mỹ thay đổi chính sách của họ, sửa chữa những sai lầm suốt 37 năm qua và xin lỗi người dân Iran thì tình hình sẽ khác và những điều tốt đẹp sẽ đến”.

Về quan hệ 2 nước, trước đây Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney cũng đã từng tuyên bố rằng, Iran đứng đầu "danh sách đen"các quốc gia có vấn đề và tỏ ý lo ngại Israel “có thể quyết định hành động trước” để xoá bỏ bất kỳ mối đe doạ hạt nhân nào từ Tehran.

“Các vị cứ thử nhìn vào những địa điểm có khả năng gây chuyện, Iran đứng ngay đầu danh sách”, Cheney bình luận vào ngày Tổng thống Bush nhậm chức nhiệm kỳ 2.
 
Về Iran, hồi tháng 10, nước này đã thông báo thử thành công tên lửa đạn đạo Shahab-3 có khả năng bắn xa 2.000 km, vươn tới châu Âu, Israel và các căn cứ của Mỹ ở vùng Vịnh.

“Chúng tôi mạnh đến mức không nước nào có thể tấn công Iran vì họ không có thông tin chính xác về năng lực quân sự của chúng tôi, trong khi chúng tôi có khả năng tiến hành những chiến lược quân sự linh hoạt”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ali Shamkhani bình luận.

Tuyết Tuyết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI