Tài liệu mật của giám đốc CIA về Iran, Afghanistan bị phát tán

22/10/2015 - 11:11

PNO - Những thông tin quan trọng chưa từng được hé lộ bị phát tán, liệu có tạo thêm một scandal chính trị cho nước Mỹ?

Sáng sớm ngày hôm nay, trang Wikileaks đã phát tán tài liệu của giám đốc CIA liên quan đến vấn đề tra tấn Iran, Afghanistan

Tài khoản email của Giám đốc cơ quan Tình báo Mỹ CIA, ông John Brennan, bị hack. Và những tài liệu lấy từ email đã được Wikileaks phát tán trên mạng, phơi bày những sự thật bị che giấu bấy lâu.

Tai lieu mat cua giam doc CIA ve Iran, Afghanistan bi phat tan
Giám đốc CIA, John Brennan
Những hình thức tra tấn dã man

Wikileaks công bố một bản thảo được cho là có chứa nội dung cuộc thảo luận về "Những thách thức đối với Cộng đồng Tình báo Mỹ hậu chiến tranh lạnh và sự kiện 9/11", trong đó có đề nghị liên quan tới các "phương pháp tra tấn".

Những tài liệu này được lấy trong email gửi từ ông Christopher Bond, Phó Chủ tịch Ủy ban Thượng nghị viện về Hoạt động tình báo tháng 5/2008, đưa ra đề nghị cách thức loại bỏ các hình thức tra tấn dã man nhưng vẫn có thể thẩm vấn nghi phạm nguy hiểm một cách hiệu quả.

Cả Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) và Giám đốc CIA đều bác bỏ đề xuất: hạn chế chỉ sử dụng 19 kỹ thuật tra tấn được cho phép trong Sổ tay Quân Đội (AFM).

Điều này chứng tỏ CIA vẫn luôn ngầm sử dụng những biện pháp tra tấn không được cho phép. Bond liệt kê: bắt nghi phạm khỏa thân, quấy rối tình dục, trùm đầu quấn chặt băng, đánh đập, shock điện, thiêu và các biện pháp gây đau đớn vật lý khác, làm "chết đuối cạn", cho chó của quân đội cắn xé, không cho ăn uống và không được chăm sóc y tế.

Kết nối với Iran

Một bức thư với tiêu đề "Hóc búa Iran" gồm các khuyến cáo được gửi đến "ai đó" tại địa chỉ 1600 Pennsylvania vào tháng 1/2009. Bức thư nhấn mạnh sự bức thiết thương lượng với Tehran. Brennan chỉ trích hành động tài trợ khủng bố của quốc gia Hồi giáo này.

Nhưng cũng biểu dương những nỗ lực đàm phán của các nhà ngoại giao Iran liên quan vấn đề Taliban. Bức thư được viết năm 2007, thời điểm Mỹ và Iran đang đối đầu căng thẳng. Khi đó, Brennan đang làm việc tại Công ty Phân tích tình báo TAC do ông thành lập.

Thất bại ở Afghanistan vì không có chiến lược

Nhóm hacker ẩn danh còn công khai những tài liệu khác bao gồm báo cáo của ông Louis Tucker, Giám đốc Bộ phân Thiểu số thuộc Ủy ban Thượng nghị viện về Tình báo, được gửi cho Phó Chủ tịch Bond.

Tucker báo cáo lại chuyến đi Ấn Độ, Afghanistan và Pakistan cùng 4 đồng nghiệp. Ông phàn nàn rằng, cơ quan Chỉ huy Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) ở Bagram, Afghanistan rất thiếu hợp tác và hỗ trợ.

“Tất cả những người chúng tôi hỏi ở Afghanistan và Pakistan đều thú thật, họ không hề biết gì về chiến lược tổng thể tại khu vực. Họ là những cá nhân xuất sắc nhưng đang phục vụ cho một mục đích không có chiến lược toàn diện và thiếu phối hợp”.

Nhóm này kết luận, chính sự thiếu hợp tác, điều phối thông tin chiến lược này đã góp phần vào thất bại của Mỹ trong nỗ lực bình ổn tình hình khu vực. Và họ cũng đề nghị cấp thiết xây dựng một chiến lược toàn diện.

Đồng thời, nhóm cũng mong các nhà làm luật từ chối yêu cầu gửi thêm quân bởi nếu không có chiến lược thì thêm quân đội chỉ tạo ra thảm họa.

Đỗ Nam (theo RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI