Bầu cử tại Myanmar: Mỹ hồ hởi, Trung Quốc kiệm lời

10/11/2015 - 13:33

PNO - Các nhà phân tích cho rằng sự chiến thắng của Đảng đối lập Myanmar sẽ tác động ít nhiều đối với chính sách đối ngoại Trung Quốc và Mỹ với Myanmar.

Quan hệ Trung Quốc - Myanmar đối diện với thách thức

Theo Xinhua, sau khi có kết quả ban đầu cuộc bầu cử tại Myanmar, Trung Quốc đã bày tỏ sự hoan nghênh về việc kết thúc tốt đẹp của cuộc tổng tuyển cử của Myanmar vào ngày chủ nhật (10/11).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo hàng ngày: "Là một người hàng xóm thân thiện của Myanmar, Trung Quốc hỗ trợ Myanmar trong tất cả các chương trình nghị sự chính trị sau cuộc bầu cử theo quy định của pháp luật để tạo ra sự ổn định quốc gia và phát triển lâu dài".

Bau cu tai Myanmar: My ho hoi, Trung Quoc kiem loi
Bà Aung San Suu Kyi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh tháng 6/2015 - Ảnh: Reuters

Sun Guoxiang - một đặc phái viên về các vấn đề châu Á của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã dẫn đầu một đội để quan sát cuộc tổng tuyển cử theo lời mời của Myanmar, bà Hồng cho biết.

Trước đó ,báo Thanh Niên dẫn nguồn tin theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông, Trung Quốc) bình luận, Trung Quốc theo dõi sát sao cuộc bầu cử ở Myanmar bởi lẽ Myanmar không chỉ là láng giềng mà còn là đối tác quan trọng trong chiến lược “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc.

Mặc dù là đối tác chặt chẽ của nhau, nhưng theo nhận định của South China Morning Post, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Myanmar đang đối mặt với những thách thức như ảnh hưởng của Mỹ và Nhật Bản, cũng như các căng thẳng về biên giới giữa hai nước.

Nhiều người cho rằng chính sách của Myanmar đối với Trung Quốc sẽ có sự thay đổi, vì họ cho rằng lãnh đạo đảng là bà Aung San Suu Kyi có xu hướng thân phương Tây. Ngoài ra, bà Suu Kyi gần như không bao giờ công khai nói về các dự án lớn trong quan hệ với Trung Quốc.

Mỹ xem xét giảm bớt các trừng phạt
 
Liên quan đến chiến thắng của Đảng đối lập tại Myanmar, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho biết, Mỹ đã chúc mừng cuộc bầu cử ở Myanmar, đồng thời tuyên bố Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ thúc giục giới quân sự Myanmar cam kết bảo vệ kết quả bầu cử ở Myanmar, Một Thế Giới đưa tin.

Bau cu tai Myanmar: My ho hoi, Trung Quoc kiem loi
Những người ủng hộ Đảng đối lập vui mừng trước kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters

"Giờ thì kỳ vọng của chúng tôi là các lãnh đạo quân sự, chính trị của Burma sẽ lắng nghe", ông Russel nói và kêu gọi chuyển giao chính phủ mới một cách hòa bình.

"Để Mỹ và cộng đồng quốc tế hỗ trợ Burma theo cách người dân nước này cần và lãnh đạo nước này muốn, một quá trình chính trị điều chỉnh việc chuyển giao từ chính quyền này sang chính quyền tương lai sẽ phải đáng tin cậy", ông Russel cho biết.

Chính quyền Mỹ đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt kinh tế với Myanmar vào năm 2012, khi một chính phủ bán quân sự thay thế chính quyền quân sự trước đó ở nước này, nhưng Mỹ vẫn hạn chế giao thương với Myanmar.

Ông Russel cho biết cuộc bầu cử mở Myanmar thành công sẽ giúp cho Mỹ xem xét về việc có nên giảm bớt các biện pháp trừng phạt còn lại hay không.

Những tiến bộ trong cải cách chính trị tại Myanmar sẽ khiến cho chính phủ Mỹ điều chỉnh chính sách "hạ thấp các rào cản", ông Russel nói.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI