Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau

04/01/2020 - 16:24

PNO - Con đường chắc chắn sẽ rộng hơn, nếu mỗi người đều biết khiêm nhường và khoan dung với người khác hơn một chút.


Năm mới cận kề, nhiều người chuẩn bị sẵn đôi câu đối làm quà. Những lời chúc mỹ miều nhất được ghi nhớ để còn kịp trao đi. Chúc hạnh phúc, chúc tài lộc, chúc thành đạt, chúc bình an. Tôi thì nghĩ nhiều đến sự khoan dung. Nếu có thể khiêm nhường và tha thứ, thì bên đời ta sẽ có lắm số phận được nâng đỡ, vỗ về. 

 

 

Ảnh minh hoạ

Có một bà mẹ đã dạy cô con gái có tính hay sân si của mình rằng: “Con à, cạnh tranh với người đời còn có ngày kết thúc, chứ mâu thuẫn với chính bản thân mình thì sẽ không có hồi kết”. Đó cũng là lời khuyên chí tình về sự khoan dung. Ngoài tha thứ cho người đời, ai cũng cần khoan dung, mở nút thắt cho lòng mình.

Một năm không dài, nhưng cũng không hề ngắn, mỗi người sẽ có rất nhiều kế hoạch, ước vọng. Những mối quan hệ bạn bè, người yêu, người thân cũng vì có ta mà được nối tiếp. Có những cư xử đúng đắn, nhưng cũng không ít khi nóng vội, ích kỷ gây nên sai lầm.

Một câu nói ra sẽ không lấy lại được, một lần cau có cũng chính là ấn tượng khó phai. Thế nhưng, nếu ta biết tự tha thứ, nhìn lại sâu sắc sự việc, ta sẽ hiểu mọi việc đều có lý do của nó. Huống hồ, con người là giống loài từ khi sinh ra đã hành động theo bản năng và cảm xúc.

Những bài học về lòng tử tế, về đạo đức, về sự đúng mực là những bài học lâu dài, cần được bồi bổ và vun đắp đến cuối đời. Chỉ khi ta khoan dung được với chính cái tôi còn nhiều khiếm khuyết, ta mới có khả năng tha thứ cho những sai lầm, khác biệt xung quanh.

Năm qua là năm bước ngoặt với Thủy, cô bạn gái thân và đầy cá tính của tôi. Cô từ bỏ nơi ở cũ, công việc cũ tại một thành phố sầm uất để chuyển đến nhà chồng, cùng chăm sóc tổ ấm. Thiếu vắng tự do không đáng sợ bằng mâu thuẫn gia đình. Những lối suy nghĩ và hành xử khác biệt giữa mẹ chồng - nàng dâu từng ngày cứ thế hiển lộ. Lúc đầu cô và chồng còn kiên nhẫn giải thích, bày tỏ quan điểm, nhưng dần dần gia đình rơi vào trạng thái “chiến tranh lạnh”. Sự im lặng kéo dài triền miên.

Trong những dòng tin nhắn mới nhất, cô bảo tôi: “Sang năm mới, có lẽ vợ chồng phải tính đường khác, gì cũng được nhưng cần chấm dứt tình trạng này, nếu kéo dài thì ba mẹ cũng khổ mà mình lại mang tiếng bất hiếu”. Trả lời bạn, tôi gửi bức hình in một cánh buồm đính kèm dòng tin “nếu mày không biết đích đến thực sự là nơi nào, thì dù gió chiều nào buồm đều không thuận”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để thực sự khoan dung với ai đó, ta cần đặt mình vào bối cảnh, tư tưởng, thói quen của họ để hiểu, để thương. Khoan dung luôn phải đi kèm sự lắng nghe và kiên nhẫn. Thủy đã cân nhắc rất kỹ trước khi chuyển hướng, cũng đã rất hy vọng con thuyền cập bến bình an, tất cả là vì sự sum họp, vui vầy cho đại gia đình. Vậy thì cớ gì, bạn không kiên nhẫn thêm một thời gian nữa?

Cuộc sống càng đầy đủ vật chất thì quỹ thời gian dành cho nhau càng hạn hẹp. Ai cũng tất bật, áp lực bởi những núi công việc và trách nhiệm phải hoàn thành. Mỗi ngày vì thế mà trôi qua rất vội vàng. Ở công sở người ta kèn cựa nhau để ghi điểm trong mắt sếp, để thăng chức.

Ở công viên, người ta sấn sổ chiếm một lối đi riêng, có khi còn đạp lên cỏ dại. Ở quầy tính tiền siêu thị lúc nào cũng đầy rẫy những gương mặt cau có, hối thúc nhau, ít nhiều họ đang quên đi văn hóa xếp hàng…

Cứ thế, con người hiện đại hôm nay vì vẽ ra cho mình quá nhiều nhu cầu và trách nhiệm nên dễ dàng giẫm đạp lên nhau, cạnh tranh nhau mà quên đi bài học về sự tử tế. Ai cũng tham lam muốn được “về đích” nhanh hơn người khác, nên đâu biết rằng khoan dung chính là bài học đạo đức cần thiết và giá trị nhất. 

Nếu ta không phải là một nhà truyền giáo có đủ khả năng để thay đổi đức tin, mang đến những giá trị thiện lương cho nhiều người, thì ta cũng có thể là bác sĩ tâm lý của chính mình. Có thể dành thời gian để kiên nhẫn soi xét lại những triệu chứng của một cái tôi nóng vội, hẹp hòi, nhẫn tâm và ích kỷ.

Con đường chắc chắn sẽ rộng hơn, nếu mỗi người đều biết khiêm nhường và khoan dung với người khác hơn một chút. “Muốn đi nhanh hãy đi một mình. Nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Năm mới, chúc mọi người mọi nhà đều có thể đi nhanh đi xa vừa đủ, nhưng hãy đi thật vui, thật bình an bên nhau. 

Minh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI