Mùa hoa xuyến chi nở rộ

17/04/2021 - 19:27

PNO - Sau khi đọc được chuyện tình hoang đường và cảm động liên quan tới loài hoa này, tôi càng yêu thích loài hoa giản dị và mong manh ấy hơn.

Sáng nay, lúc đi ngang con đường nằm giữa cánh đồng quen thuộc trước nhà, ngay bờ cỏ giáp mặt đường bê tông, tôi bất ngờ bắt gặp vạt xuyến chi. Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp dân dã, giản dị, màu trắng thuần khiết điểm màu vàng đậm đặc, hoa xuyến chi làm tôi xao xuyến nhớ… 

Tôi nhớ tuổi thơ mục đồng nô giỡn vô tư bên những đám xuyến chi. Hồi đó, phía bồi con sông quê là những cánh đồng cỏ. Mùa này, từ tháng ba trở đi, hoa xuyến chi bắt đầu nở rộ. Xuyến chi dạng thân thảo, cây mềm, mọc bò trên mặt đất, cánh trắng, nhụy vàng.

Hoa xuyến chi nở rộ
Hoa xuyến chi nở rộ

Hồi đó chúng tôi buổi đi học, buổi ngụp lặn bên cánh đồng với mấy con bò. Mùa này, tụi con gái rất thích hái xuyến chi, ngồi tẩn mẩn xếp, bó lại thành chùm rồi nâng niu, leo lên lưng bò ngồi cầm hoa, mơ màng, mộng tưởng.

Sau khi đọc được chuyện tình hoang đường và cảm động liên quan tới loài hoa này, tôi càng yêu thích loài hoa giản dị và mong manh ấy hơn.

Chuyện kể rằng ngày rất xa xưa, có cô gái sở hữu giọng hát truyền cảm, có thể làm xao xuyến bất kỳ trái tim nào. Nhưng thật không may, điều tàn nhẫn của tạo hóa là nàng lại sở hữu một nhan sắc không đẹp, nếu không muốn nói là xấu xí. Vì nhan sắc đó mà nàng chọn sống trong lặng lẽ, cô độc.

Một ngày kia, có người lữ khách đi qua, nghe thấy và say mê giọng hát của nàng. Người đó đã ở lại, trò chuyện, bày tỏ lòng quan tâm, nhưng nàng vẫn không tự tin gặp mặt.

Rồi cũng đến lúc chàng phải từ giã về với gia đình. Nàng cô đơn, chờ đợi mỏi mòn. Cuối cùng, nàng lâm bệnh và qua đời.

Tại nơi nàng mất, mọc lên một loài hoa dại làm xuyến xao lòng người. Hoa năm cánh, trắng tinh khôi, thuần khiết như tình yêu trong trắng, thủy chung. Nhụy hoa màu vàng đậm, như mối tình sâu nặng. Người đời cảm động với câu chuyện tình ngây thơ vô vọng, xao xuyến với loài hoa dại mỏng manh, thuần khiết, nên đặt tên là xuyến chi. 

Từ câu chuyện đó mà về sau, hoa xuyến chi biểu tượng cho tình yêu thanh khiết và vĩnh cửu. Ngoài ra, trong truyền thuyết của Ailen, hoa xuyến chi tượng trưng cho linh hồn những đứa trẻ sơ sinh. Chúng được tạo hóa rải khắp các vùng đồi núi, cao nguyên, trung du như một sự an ủi đối với những ông bố, bà mẹ sớm mất con. 

Mẹ tôi cũng thích hoa xuyến chi, nhưng không phải kiểu lãng mạn mộng mơ. Mẹ bảo hoa xuyến chi nhiều lợi ích. Hoa xuyến chi có tính mát, dùng chữa viêm họng, nhiệt miệng, nhức răng… mà dùng làm thức ăn cũng rất ngon miệng. 

Hồi đó, những bữa cơm nhà nghèo thường có đĩa xuyến chi luộc. Cây xuyến chi non không mềm lắm, lại có mùi hăng hăng ngai ngái, có thể hơi khó ăn với một số người, nhưng nếu ăn được thì vừa ngon vừa lạ, rất hao cơm. 

Bích Nhàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI