Một phụ nữ bị 'cưỡng hiếp tập thể' trong môi trường thực tế ảo của Meta

04/02/2022 - 13:08

PNO - Một người phụ nữ ở Anh đã nói về “cơn ác mộng siêu thực” của mình khi bị “cưỡng hiếp tập thể” trong thế giới thực tế ảo của Meta. Cô cho biết, mình có cảm giác đã phản ứng với vụ việc như thể nó đang xảy ra trong cuộc sống thực.

Meta
Vũ trụ ảo Meta được hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng

Nina Jane Patel - một nhà trị liệu tâm lý hiện đang nghiên cứu về metaverse (vũ trụ ảo) - cho biết, cô đã bị sốc sau khi bị 3, 4 avatar (hình đại diên của các nhân vật trong môi trường ảo) tấn công trong metaverse.

 

Metaverse là một môi trường thực tế ảo 3D mô phỏng cuộc sống thực, có chứa nhiều hình đại diện và video 3 chiều. Thuật ngữ metaverse, hiện đã trở thành một từ thông dụng, được nhiều người cho rằng đã xuất hiện lần đầu tiên trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash năm 1992 của Neal Stephenson, trong đó ông đã tưởng tượng ra các hình đại diện được tập hợp lại trong thế giới ảo.

 

Mặc dù metaverse vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, Facebook đã tạo ra một metaverse cho riêng mình, và Mark Zuckerberg - Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập của nền tảng Facebook đã đổi tên công ty mẹ thành Meta và chuyển hướng nỗ lực vào việc xây dựng môi trường ảo này.

 

“Gần đây, tôi đã chia sẻ trải nghiệm của mình về việc bị quấy rối tình dục trên môi trường metaverse của Facebook. Trong vòng 60 giây sau khi tham gia, tôi đã bị 3, hình đại diện nói giọng nam quấy rối tình dục và lạm dụng bằng lời nói, với hành động gần như là cưỡng hiếp tập thể hình đại diện của tôi.

 

Khi tôi cố gắng tránh xa thì họ đã la lên: “Đừng giả vờ như bạn không thích điều đó”, và “Hãy tự kích thích vào bức ảnh của bạn đi”. Đó là một trải nghiệm kinh khủng và diễn ra quá nhanh” - Jane Patel, một người mẹ 43 tuổi hiện đang sống ở London (Anh) - kể lại. Theo bà, bà cảm thấy phản ứng “sinh lý và tâm lý” của mình rất giống với phản ứng xảy ra trong đời thực.

 

“Thực tế ảo về cơ bản đã được thiết kế khiến cho tâm trí và cơ thể chúng ta không thể phân biệt được đâu là trải nghiệm trong môi trường ảo hay kỹ thuật số, đâu là môi trường thật” - bà Jane Patel nhận xét.

 

Nhưng Patel cũng cho biết, bà là một “phụ nữ kiên cường” và có cả một cộng đồng xung quanh mình, nên không cảm thấy bị chi phối bởi 3, 4 nhân vật đang  cố gắng “hù dọa hoặc uy hiếp” bà.

 

“Sau khi đăng bài chia sẻ trải nghiệm bị quấy rối của mình, tôi đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ cộng đồng mạng. Có người khuyên tôi không nên chọn hình đại diện là nữ và cho rằng đây là cách khắc phục đơn giản nhất. Cũng có người bình luận: “Đừng ngốc như thế. Đó không phải là thật”. Người khác lại nói rằng “hình đại diện chẳng có phần thân bên dưới nên làm sao bị tấn công được”. 

 

“Tôi thực sự lấy làm tiếc vì bạn đã phải trải qua điều đó. Cần phải chấm dứt tình trạng này” - cũng có một một số người tỏ ra đồng cảm với tôi và nói như thế”, Patel kể.

 

Người phát ngôn của Meta cho biết, rất tiếc về những gì đã xảy ra và nói thêm rằng, mục đích của công ty là muốn người dùng có những “trải nghiệm tích cực” khi tham gia vào Horizon Venues.

 

“Có thể dễ dàng tìm thấy các công cụ an toàn để trợ giúp trong những tình huống như vậy và giúp chúng tôi điều tra cũng như đưa ra các hành động khắc phục. Chúng tôi cam kết xây dựng Horizon Venues thành một môi trường an toàn. Và chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến môi trường này sau khi tìm hiểu thêm về cách mọi người tương tác trong đó, nhất là giúp người dùng báo cáo các vấn đề một cách dễ dàng và bảo mật”, đại diện của Meta nói thêm.

 

Số người dùng lẫn giá cổ phiếu của Facebook đều giảm mạnh

 

Lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm, Facebook bị mất một lượng lớn người dùng mỗi ngày. Trong 3 tháng cuối năm 2021, số người dùng của nền tảng này giảm khoảng nửa triệu, xuống còn 1,93 tỷ người đăng nhập mỗi ngày. 

 

Những thị trường bị sụt giảm lượng người dùng nhiều nhất là châu Phi, châu Mỹ Latinh và Ấn Độ.

 

Theo nhận định của tờ The Washington Post, xu hướng này cho thấy sản phẩm của công ty đã bão hòa trên toàn cầu.

 

Giá cổ phiếu của Meta - công ty mẹ của Facebook - đã giảm mạnh hơn 26% vào chiều ngày 3/2, làm cho giá trị thị trường của công ty giảm khoảng 23tỷ USD, một khoản sụt giảm lớn nhất trong một ngày kể từ khi công ty được thành lập. Giá cổ phiếu của Facebook sụt giảm cũng đã khiến khối tài sản cá nhân của Mark Zuckerberg “bốc hơi” gần 30 tỷ USD.

 

Meta hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức: đối thủ cạnh tranh TikTok đang phát triển mạnh, các cơ quan quản lý liên bang và quốc tế đang xem xét kỹ lưỡng các hoạt động kinh doanh của công ty, trong khi Meta lại đang bắt đầu một quá trình chuyển đổi mạnh mẽvới định hướng tập trung vào công nghệ thực tế ảo - “metaverse”.

 

Trong lĩnh vực này, Facebook đã đầu tư hơn 10 tỷ USD để xây dựng bộ phận phần cứng (Facebook Reality Labs - FRL), và tuyển dụng hơn 10.000 nhân sự.

 

Nhất Nguyên (theo The Independent, The Washington Post, The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI