Một năm đầy biến động cho tôi nhiều bài học hôn nhân

31/01/2022 - 07:35

PNO - Tôi đã nghĩ mình có cuộc hôn nhân khá ổn cho đến khi một năm đầy biến động đến và dạy cho gia đình tôi nhiều bài học giữ gìn tổ ấm.

Sẽ có nhiều người không muốn nhìn lại cái năm nhiều biến động này, nhưng khách quan mà nói, đây là một năm đã dạy cho rất nhiều người  về hạnh phúc gia đình, về những yêu thương, gắn bó.

Bữa cơm gia đình thực sự quan trọng

Nếu trước kia chúng tôi chỉ nấu ăn một ngày một lần hoặc ra hàng quán "ăn đại" thì năm vừa qua đã là thử thách thật sự đối với những gia đình trẻ. Chồng tôi thường ngủ dậy với câu hỏi: “Nay ăn gì hả em?”. Lũ trẻ thì nhao nhao háo hức khi được đề xuất thực đơn theo ý thích.

Nếu là những năm tháng trước, bữa cơm thường vội vàng thì giờ đây chúng tôi có thời gian bày biện hơn, các món trông ngon hơn và mọi người có nhiều câu chuyện hơn quanh bữa ăn đó. Tôi nhận ra mình đã sai khi từng nghĩ “ăn ngon là đủ”. Bữa cơm gia đình thật sự cần nhiều hơn thế. Đó là khung cảnh chồng đeo tạp dề vào bếp trổ tài, con cái quây quần học nấu nướng và chính tôi cũng nhàn hạ hơn khi giao trọng trách bếp núc cho từng thành viên.

Sau năm nay, chắc chắn chúng tôi cũng quen hơn với những bữa ăn tự nấu. Dù ngoài kia có rất nhiều sự lựa chọn thì cùng nhau nấu ăn chính là một trải nghiệm đầy hạnh phúc cần duy trì trong hôn nhân.

Chúng tôi có nhiều thời gian dạy con học nấu nướng - Ảnh minh họa

Chúng tôi có nhiều thời gian dạy con học nấu nướng - Ảnh minh họa

Vợ chồng có thể trải nghiệm nhiều thứ trên giường

Chiếc giường ngủ trước kia đối với vợ chồng tôi mà nói chính xác là để ngủ và ái ân. Nhưng năm qua thì khác, bởi vì có nhiều thời gian hơn, bởi vì ở với nhau suốt hơn 6 tháng giãn cách, chúng tôi đã “bê” nhiều thứ hơn lên giường.

Có lần, giường là nơi hai vợ chồng cùng đọc sách, lại có lần chúng tôi mở “phòng spa” ngay tại nơi hai đứa vẫn ngủ. Không chỉ nghỉ ngơi, không chỉ ái ân mặn nồng mà chiếc giường còn là chỗ để cả hai thủ thỉ tâm sự những đêm khó ngủ - chuyện thật hiếm trước kia. Chúng tôi cùng thở than về cuộc sống, nói cho nhau những dự định của tương lai, bàn về chuyện học hành của lũ trẻ. Nhờ những tháng ngày đặc biệt này, tôi tin có nhiều cặp vợ chồng đã lắng nghe nhau nhiều hơn trên giường, ngủ ít đi và không chỉ có sex, còn có nhiều điều tuyệt vời hơn diễn ra nơi gối nệm.

Thử cảm giác tự do

Hơn 5 năm sống cùng nhau, gia đình tôi đã sinh hoạt theo khuôn khổ đến mức tận bây giờ tôi mới nhận ra chúng tôi cần thay đổi. Không còn cảnh 6 giờ sáng cả nhà rối rít rời khỏi tổ ấm, chồng đưa con đi học, vợ quáng quàng đến công ty. Chúng tôi có thời gian nằm ườn ở nhà, ăn sáng có thể muộn hơn, tập thể dục vào lúc chiều tà và cũng chẳng nhất thiết phải ngủ vào 9 giờ tối.

Rõ ràng “chẳng ngày nào giống ngày nào” đem laị cảm giác tự do và dễ chịu hơn hẳn. Có thể dịch dã sẽ qua đi, mọi thứ bình thường trở lại, chúng tôi vẫn phải tuân thủ giờ giấc như xưa nhưng chắc chắn sẽ có nhiều ngày tôi và gia đình sẽ tự thưởng cái cảm giác của "năm Covid", được làm điều mình thích trong khung giờ mình thích. Không theo trật tự nào cũng có niềm vui của nó.

2021 thực sự là năm đem đến nhiều bài học quý giá cho mỗi tổ ấm - Ảnh minh họa

2021 thực sự là năm đem đến nhiều bài học quý giá cho mỗi tổ ấm - Ảnh minh họa

Cùng bảo vệ và yêu thương nhau

Điều đặc biệt nhất của năm qua là chúng tôi đã trân trọng sức khỏe của nhau hơn trước rất nhiều. Trước kia cơn ho của chồng chẳng có gì đáng lo lắng. Một cái hắt xì của con cũng có thể bị coi nhẹ. Trận ốm nào cũng có thể bị đánh giá là nhẹ nhàng. Nhưng bây giờ, chúng tôi để ý đến nhau nhiều hơn, cùng bảo vệ nhau và luôn xem bình an đã là điều quý hơn tất thảy.

Lũ trẻ nhà tôi đã biết quan tâm tới cha mẹ khi cầm cái bình xịt khử khuẩn mỗi khi cha mẹ về. Nồi xông sả gừng được nấu thường xuyên. Những cuộc gọi cho người thân nhiều hơn, ngoài mối quan tâm về cơm áo gạo tiền, chúng tôi giờ đây đơn giản chỉ là hỏi nhau “dạo này vẫn ổn chứ?”.

Thậm chí, những gia đình hàng xóm từng chẳng quen biết, hay ngó lơ nhau, sau một năm biến động đã trở thành những người thân quen, giúp đỡ. Chúng tôi đã cùng san sẻ bó rau, củ hành, túi gạo... Hạnh phúc của gia đình không chỉ có người trong gia đình mà còn là những mối nối cạnh bên sớm hôm tắt lửa tối đèn, là những quan tâm ngày thường nhỏ nhặt.

Một năm cũ qua đi, khi ngoái đầu nhìn lại, chúng tôi có nhiều hơn những trải nghiệm, bài học mà hiếm có năm nào như thế. Dù rằng khó khăn đã dần lui, nhưng tin rằng trong niềm hân hoan của năm mới sắp đến, mỗi gia đình đều có thể nhìn lại để học thêm nhiều điều cho tổ ấm thêm hạnh phúc, vững vàng.

Vũ Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI