Mexico: 26 phụ nữ và trẻ em gái bị mất tích từ đầu năm nay

22/04/2022 - 21:18

PNO - "Từ đầu năm đến nay, 26 phụ nữ và trẻ em gái ở một bang phía bắc Mexico giáp với Texas (Mỹ) bị mất tích; 5 người mất tích khác được tìm thấy đã chết", Thống đốc bang cho biết hôm 19/4.

Nhà chức trách và các gia đình ở bang Nuevo Leon hiện đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích, trong khi Mexico tiếp tục đối mặt với tình trạng bạo lực giới lan tràn, Reuters đưa tin.

Các tình nguyện viên cầm tờ rơi có thông tin của Debanhi Escobar, một sinh viên luật 18 tuổi, người đã mất tích từ ngày 9 tháng 4, trong một cuộc tìm kiếm do những người thân yêu của cô và lực lượng an ninh tổ chức
Các tình nguyện viên phát tờ rơi có thông tin của Debanhi Escobar, một sinh viên luật 18 tuổi, đã mất tích từ ngày 9/4, trong một cuộc tìm kiếm do người thân của cô và lực lượng an ninh tổ chức

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Samuel Garcia - Thống đốc bang Nuevo Leon - cho biết chính quyền địa phương và các gia đình đang tìm kiếm những người mất tích, đồng thời bang sẽ tăng cường tài trợ cũng như các nguồn lực để chống lại bạo lực xuất phát từ phân biệt về giới.

“Chúng tôi đang tích cực giải quyết nguyên nhân của vấn đề này, và tôi muốn nói rõ rằng, chúng tôi sẽ truy tìm và trừng phạt thích đáng những kẻ hiếp dâm, những kẻ phạm tội mưu sát phụ nữ vì phân biệt giới tính và tất cả những ai làm tổn thương phụ nữ ở Nuevo Leon”, Thống đốc Garcia cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

Ông Garcia cũng thông báo bổ nhiệm bà Eusebia González González - một luật sư kỳ cựu từng làm việc trong cơ quan liên bang chuyên xử lý tội phạm chống lại phụ nữ - để chính thức giải quyết cuộc khủng hoảng bạo lực giới.

Trong số hơn 20 người mất tích ở Nuevo Leon có Debanhi Escobar, một nữ sinh viên luật 18 tuổi, Reuters cho biết. Vài tuần trước khi mất tích vào ngày 9/4, Escobar là một trong số hàng ngàn phụ nữ tham gia các cuộc biểu tình chống bạo lực giới.

Gia đình của Debanhi Escobar đã cùng cảnh sát nỗ lực tìm kiếm với hy vọng cô còn sống. Một số phụ nữ cũng phát tờ rơi nhờ tìm tung tích của nữ sinh viên này.

Một tình nguyện viên cho biết bà tham gia tìm kiếm Debanhi vì con gái 20 tuổi bà cũng rất có thể bị rơi vào trường hợp như vậy.

Reuters cho hay, theo số liệu thống kê tội phạm liên bang của Mexico trong 2 tháng đầu năm nay, nước này đã ghi nhận 155 vụ sát hại phụ nữ xuất phát từ động cơ phân biệt giới tính.

Theo một cơ quan đăng ký quốc gia, tổng số người được cho là mất tích ở Mexico đến nay đã tăng lên gần 99.000 người, trong đó có khoảng 25.000 phụ nữ.

“Tội phạm có tổ chức đã trở thành thủ phạm chính của những vụ mất tích ở Mexico, và được chính các quan chức của nước này tiếp sức, thỏa hiệp hoặc làm ngơ”, Ủy ban Liên hợp quốc về những vụ mất tích do cưỡng ép (UNCED) lên tiếng, và kêu gọi Mexico cần hành động ngay lập tức để giải quyết tình trạng này.

Nhất Nguyên (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI