Mẹ già chi cả trăm triệu đồng mua hàng online

09/07/2023 - 19:26

PNO - Mỗi lần con gái can ngăn việc mua hàng trên mạng, bà Lan lại dằn dỗi: "Ừ, thì tôi già, lạc hậu, ngu dốt nên mới bị lừa..."

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công ty Mai mất điện nên cô được về sớm. Vừa đến cổng, cô đã thấy bà Lan đang nhận hàng từ shipper. Bà Lan vừa thấy con gái thì vội vàng trả tiền cho shipper, giục anh đi và nhanh chóng ôm túi hàng vào phòng riêng.

Mai thấy thế thì đi theo bà Lan vào phòng, hỏi bà mua hàng gì. Sau khi biết mẹ mua thuốc chữa xương khớp được quảng cáo trên mạng, Mai đòi bà Lan cho cô xem mấy hộp thuốc. Bất đắc dĩ bà Lan buộc phải đưa cho Mai xem. Những hộp thuốc có bao bì rất bắt mắt, nhưng tên thuốc thì nhái theo một hãng thuốc có tiếng trên thị trường. Nếu không chú ý sẽ dễ nhầm lẫn.

Vì không phải là lần đầu tiên bà Lan mua thuốc kiểu này nên Mai cáu: "Con đã nhắc mẹ bao nhiêu lần. Muốn mua thuốc gì thì phải mua theo kê đơn của bác sĩ. Phải đến bệnh viện khám đàng hoàng. Bác sĩ thật, thuốc thật. Mẹ mua đồ không rõ nguồn gốc trên mạng, uống vào chưa biết khỏi bệnh cũ không mà lại phát sinh bệnh mới, hại gan hại thân".

Bà Lan phân trần rằng, đơn bác sĩ kê ở bệnh viện bà uống bao năm nay không khỏi nên giờ ai chỉ đâu thì bà theo đó. Những người tư vấn cho bà cũng là bác sĩ.

Nghe thế Mai càng cáu: "Mẹ có thấy bác sĩ nào suốt ngày lên mạng mời chào khách hàng mua sản phẩm không? Là bọn lừa đảo hết. Bọn đấy chuyên lợi dụng những người già như mẹ!".

Bà Lan dằn dỗi: "Ừ, thì tôi già lạc hậu, ngu dốt nên mới bị lừa. Nhưng cô cứ thử bị đau bệnh như mẹ thì cô mới hiểu được. Có bệnh phải vái tứ phương".

Nghe bà Lan nói thế, Mai lắc đầu ngao ngán, nhưng không dám làm căng. Trong đầu cô bắt đầu phải nghĩ cách dỗ mẹ bỏ mớ thuốc không rõ nguồn gốc đó đi.

Đây không phải là lần đầu tiên bà Lan tốn tiền cho "bác sĩ mạng xã hội". Dù Mai đã cho bà đọc những bài cảnh báo về các trường hợp này từ những phương tiện truyền thông chính thống. Thậm chí, Mai từng nhờ 1 người bà con làm bác sĩ trong bệnh viện gọi điện chia sẻ cho bà Lan hiểu, nhưng bà Lan ậm ừ cho qua.

Mai cũng thường xuyên lấy điện thoại bà Lan để chặn các trang quảng cáo bán thuốc nhằm hạn chế bà Lan kết nối với bọn lừa đảo.

Và dù đã làm nhiều cách, nhưng con cái không ngăn nổi bà Lan vẫn có thể mua hàng linh tinh trên mạng. Tính ra, tổng số tiền bà Lan mua thuốc, mua các dụng cụ hỗ trợ chữa bệnh như đá phong thủy, gối massage... chắc phải lên cỡ trăm triệu đồng.

Mua trên mạng chưa đủ, bà Lan còn thường xuyên bị mất tiền khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng như nồi nấu ăn, bếp từ, máy xay sinh tố… từ những hội thảo về sức khỏe dành cho người cao tuổi, thực chất là lừa đảo.

Cảnh báo nhiều quá thì bà Lan lại tự ái. Bản thân Mai cũng không thể suốt ngày đi theo mẹ để “ngăn chặn kịp thời”. Mai chia sẻ với nhiều người bạn thì biết những người này cũng gặp tình trạng tương tự với bố mẹ già của họ. Thương các ông các bà đến đứt ruột, nhưng chưa ai có giải pháp hữu hiệu nào. Chẳng lẽ lại ngăn không cho cha mẹ dùng mạng xã hội nữa...

Như Mây

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI