Mẹ đảm tự làm siro trị ho hiệu quả, an toàn cho bé bằng những nguyên liệu đơn giản

01/12/2016 - 11:30

PNO - Từ các nguyên liệu đơn giản: củ cải trắng, quả lê, gừng, tỏi và mật ong kết hợp tạo thành dạng siro, các mẹ có thể nhanh chóng trị khỏi ho, sổ mũi cho trẻ nhỏ.

Thời tiết giao mùa thường rất khó chịu, độ ẩm không khí cao, trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nên dễ mắc bệnh. Trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao trong khi trẻ chưa ý thức được khả năng tự phòng bệnh.

Bên cạnh đó, trẻ thường xuyên sống trong môi trường đông đúc tập thể như nhà trẻ, mẫu giáo, trường tiểu học… khi có một bạn nhỏ bị bệnh sẽ dễ lây lan cho các bạn khác.

Vào mùa lạnh, độ ẩm trong không khí thấp và nhiệt độ môi trường không cao, đặc trưng là khí hậu lạnh ẩm tạo điều kiện cho rất nhiều loại vi khuẩn, vi-rút đường hô hấp phát triển mạnh và gây bệnh cho trẻ, tiết trời ấm áp thì khi độ ẩm tăng cao sẽ là điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Đặc biệt, những trẻ hiếu động dễ sinh mồ hôi, không được lau kịp thời khiến các bệnh về đường hô hấp, ho cảm gia tăng.

Me dam tu lam siro tri ho hieu qua, an toan cho be bang nhung nguyen lieu don gian
Các nguyên liệu làm siro chữa ho cho bé

Để con không phải sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, mà hậu kháng sinh thường được “khuyến mại” thêm nhiều chứng ví như rối loạn tiêu hóa, bà mẹ trẻ Trần Nguyễn Thu Trà ở Hà Nội đã thực hiện thành công siro chữa ho cho con.

Thu Trà chia sẻ: “Bé Su nhà mình 22 tháng, bị sổ mũi dài sổ mũi ngắn, cứ lau lại chảy, lau lại chảy và kèm ho. Cho đi khám, bác sỹ kết luận viêm phế quản và kê kháng sinh 5 ngày. Thuốc gồm có: kháng sinh dạng bột, kháng viêm (viên trái tim), viên giảm tiết dịch (viên vàng dài), vitamin tổng hợp. Sau khi uống, tình hình không cải thiện là mấy. Đến ngày thứ 4 uống thuốc, mọi việc trở nên khá tồi tệ khi nước mũi của con chảy quá trời, ho nặng đờm hơn. Nói chung là kháng sinh không xi-nhê gì.

May mắn thay, mình đọc được bài viết làm siro ho của chị Trà My, thật sự cảm ơn chị vì chia sẻ công thức cho các mẹ bỉm sữa, trong đó có mình. Sau khi đọc công thức của chị, mình có kết hợp đọc thêm tài liệu, và thay đổi chút công thức cùng cách làm (về cơ bản thì dựa trên công thức của chị), vì lúc đó con mình ho đờm nặng và nước mũi nhiều.

Mấy ngày đầu sử dụng siro không thấy gì, ngày thứ 3, 4, sáng nào con dậy cũng ho rồi nhổ được ra cả đờm (đờm đã long ra). Con mình uống đến nay đã là 7 ngày, và hết 90% các triệu chứng, chỉ còn một chút xíu nước mũi bên lỗ mũi. Bé Sâu nhà mình bị ho, uống ké của em cũng đã khỏi ho. Mình đang làm thêm 3-4 ngày nữa để cho con uống dứt hẳn. Trong quá trình uống si-rô này, mình không dùng thêm kháng sinh, mà chỉ tích cực rửa mũi cho con (dùng bình rửa mũi chuyên dụng)”.

Me dam tu lam siro tri ho hieu qua, an toan cho be bang nhung nguyen lieu don gian

Nguyên liệu:

-1/2 quả lê (nếu lê to) hoặc 1 quả lê (nếu là loại lê nhỏ)

-1/4 củ cải trắng

-1 nhánh gừng nhỏ thái sợi

-2 đến 3 tép tỏi (nếu bé ho đờm, sổ mũi xanh thì dùng tỏi, còn nếu nước mũi trong hoặc không có đờm thì không cần dùng nhé)

-Mật ong

-Đường phèn (có thể dùng hoặc không dùng)

-Một nhúm muối nhỏ

Cách làm:

- Lê gọt vỏ thái miếng nhỏ, mỏng

- Củ cải gọt vỏ thái miếng nhỏ, mỏng

- Gừng thái sợi

- Tỏi bóc vỏ

- Cho tất cả vào một cái bát, đổ mật ong ngập nguyên liệu, cho nhúm muối nhỏ vào

- Đem tất cả nguyên liệu đã trộn chung cho lên chưng (hấp) cách thủy từ 30-45 phút

- Khi lê và củ cải đã đạt (trở nên hơi trong, mềm, dùng đũa có thể xiên qua dễ dàng) thì mang ra ngoài, đổ vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn thành một hỗn hợp đồng nhất.

- Liều dùng: Bé từ trên 1 tuổi đến 3 tuổi: 10ml/lần, ngày 3 lần. Bé từ trên 3 tuổi: 20ml lần, ngày 3 lần.

Chú ý: Các mẹ cần cho con uống kiên trì kết hợp giữ ấm. Nhưng các mẹ cũng nên cho con đi khám nếu uống 1 tuần không thấy thuyên giảm. Nếu bị các chứng bắt buộc phải dùng kháng sinh thì không tránh khỏi (như viêm tai giữa chẳng hạn).

Có thể thay đổi mật ong bằng đường phèn cho bé dưới 12 tháng. Vì trẻ dưới 1 tuổi được khuyến cáo là không nên dùng mật ong.

“Hiện bé nhà mình cũng gần 4 tuổi rưỡi, nhưng giờ vẫn dùng siro. Từ đợt mới sinh bị ho, mình đã đã dùng đường phèn hấp húng chanh, nói chung là lành tính. Ho thì không phải nguyên nhân do virus hay vi khuẩn thì uống thuốc cũng không giải quyết được. Siro ho một ngày sử dụng 3 lần cho bé, vì trong mật ong có tính sát khuẩn rồi nên để siro vài ngày cũng không vấn đề. Thông thường khi bé bị ho thì mình cho bé sử dụng siro luôn khoảng 5-7 ngày là khỏi”, chị Thu Trà cho hay

Khi được hỏi về cách làm này, Lương y Vũ Quốc Trung cho biết: “Cách chữa ho bằng quả lê rất hiệu quả cho việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ và cả người lớn, ngoài ra, quả lê còn có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa, xương khớp và nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Củ cải trắng có tên thuốc là la bạc tử, theo Đông y, la bặc tử (hạt củ cải) vị cay ngọt, tính bình. Vào kinh tỳ, vị và phế. Có tác dụng đưa hơi đi xuống (giáng khí), trừ đờm; ngoài ra, còn có tác dụng tiêu thực (giúp tiêu hóa).

Còn củ cải tươi ép, chắt lấy nước có thể chữa được viêm họng. Ngoài ra, gừng, tỏi, mật ong đều rất tốt cho sức khỏe, các nguyên liệu này xay và ép nước tạo ra một hỗn hợp trị ho, giảm đau họng, khản tiếng, ngoài ra còn bổ sung cho cơ thể một lượng dưỡng chất rất hiệu quả, tăng hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Các nguyên liệu này đều khá lành tính, nên siro này an toàn cho trẻ nhỏ”.

Thúy An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI