Ly hôn tố nhau long trời lở đất

25/08/2019 - 05:30

PNO - Hôn nhân như một bữa tiệc, có thể dở, có thể ngon. Nên bữa tiệc đó dù thế nào thì khi ly hôn hãy nghĩ đến cảm giác ban đầu lúc mình đi đến bữa tiệc ấy mà hành xử cho lịch sự, văn minh.

Các đám cưới đa phần na ná nhau, nhưng ly hôn thì có nhiều kiểu, nhiều cảm xúc và thái độ của người trong cuộc cũng rất khác nhau.

Ngày cùng về một nhà, Anh Quốc chị Linh có tình yêu khá đẹp khi chung đường với nhau suốt ba năm. Và khi chín muồi, họ về chung nhà trong tiếng chúc phúc của gia đình và bạn bè 

Mười năm ở cạnh nhau tưởng đủ hiểu và sẽ nắm tay nhau đi hết đời, không ai nghĩ họ sẽ ra tòa ly hôn. Thời gian làm đơn, ký giấy, họ tố nhau đến long trời lở đất.

Ly hon to nhau long troi lo dat
Thời gian làm đơn, ký giấy, họ tố nhau đến long trời lở đất. Hình minh họa

Nào là vợ vụng còn lười, nhà cửa không dọn dù được chồng phụ giúp, lười cơm nước, chuyên cho chồng ăn ngoài đường. Khi chồng góp ý thì vợ thuê hàng xóm nấu rồi mang qua, còn nói đâu khác gì cơm gia đình. Thời gian đó vợ dành cho những thú vui cá nhân như đi spa, yoga và mua sắm.

Tiền chồng lo gia đình học hành của con cái, tiền vợ tiêu một mình nhưng luôn thiếu. Lễ tết mua cho bố mẹ món quà mà nâng lên hạ xuống tính toán, phân vân giữa hộp hạt điều hay túi ép chân không cho rẻ. Chồng nói còn bảo cha mẹ em đâu cần mấy món quà này. Cha mẹ vợ khá giả không cần quà là chuyện của nhà vợ. Cha mẹ chồng cần là cần sự quan tâm, cần tình cần nghĩa. Chồng chưa khi nào để vợ thiếu thốn mà có chút quà cũng phải đắn đo. 

Vợ nói chồng lúc nào cũng chăm bẵm cha mẹ và anh em dòng họ nhà mình. Anh em xa gần gì cứ lên thành phố là ăn lì ở bám. Đã nuôi không còn lo kiếm việc cho, tết lo tàu xe về còn thêm quà cáp. Tiền chồng đưa cho vợ bằng một góc chồng lo cho người dưng. Mà lo rồi được gì, có chuyện gì cũng bị níu áo.

Đó, xin việc cho con ông chú đó, nó đi làm trên này rồi cặp bồ. Nhà chú lên tận nơi mắng vốn, nói không xin việc cho nó thì nó vẫn ở quê, đâu hư hỏng gì.

Rồi đám con cô nói nhà má tụi nó cũ quá rồi, tụi nó tính xây lại cái nhà mà thiếu tiền nói chồng cho vay. Rồi xây nhà, thằng con trai trên đường đi mua vật liệu bị tai nạn giao thông mất. Con vợ nó cũng xéo xắt nói nhà mà làm gì, nếu không cho tụi nó vay, tụi nó không xây nhà thì chồng nó đâu có chết.

Bạn bè khuyên, không ở được với nhau thì chia tay. Chia tay rồi vẫn phải sống tiếp mà. Lôi chuyện nhà ra làm gì cho người ta cười. Nói thế chứ nói nữa cũng đâu thay đổi được gì. 

Ly hon to nhau long troi lo dat
Ly hôn sao cho văn minh, xem ra rất khó với nhiều người. Hình minh hoạ

Một cặp khác là Tuấn và Thủy, chiều cuối tuần, hai vợ chồng mời bạn bè đi nhà hàng. Cả đám ăn uống no say chợt chưng hửng khi họ tuyên bố đây là tiệc ly hôn của họ. Sở dĩ không nói từ đầu tiệc sợ bạn bè không vui. 

Ly hôn mà vẫn vui vẻ đãi tiệc sao? Hai người họ đã thu xếp giải quyết xong xuôi đâu đấy từ mấy tháng trước. Anh chồng cũ còn tìm cho vợ cũ một căn hộ chung cư, lắp đặt nội thất, mua sắm đầy đủ đồ dùng. Chị vợ cũ còn chuyển đồ của chồng cũ sang nhà mới giúp, còn làm một quyển sổ ghi chép thứ gì để đâu sợ khi còn một mình chồng cũ sẽ lúng túng, vì vợ cũ không muốn bị gọi điện đánh thức lúc sáu giờ sáng chỉ để trả lời cà vạt của anh ở đâu. 

Lý do chia tay của họ là không còn yêu. Không còn yêu nên chia tay, nhưng bổn phận với con cái vẫn chung. Cha mẹ hai bên vẫn quý mến cả hai, nhà của hai người vẫn luôn có chỗ cho hai con và người cũ. Nên chia tay mà giống như chơi đồ hàng. 

Ly hon to nhau long troi lo dat
Không còn yêu nên chia tay. Cha mẹ hai bên vẫn quý mến cả hai, nhà của hai người vẫn luôn có chỗ cho hai con và người cũ. Hình minh họa

Chia tay là chuyện không ai muốn, nhưng đến bước này rồi thì căng thẳng làm gì. Thay vì chuẩn bị tốt cho những tháng ngày sau này thì họ lại quay sang chỉ trích đổ tội cho nhau, tự coi mình là nạn nhân mà quên mất mình là nguyên nhân, rằng tại anh tại ả, tại cả đôi bên. Để rồi làm mình và đối phương tổn thương thêm lần nữa.

Tại sao không coi cuộc hôn nhân như một bữa tiệc, có thể dở, có thể ngon. Ăn xong thì ai về nhà nấy. Nên bữa tiệc đó có tệ thế nào thì hãy nghĩ đến cảm giác ban đầu lúc mình đi đến bữa tiệc ấy mà hành xử cho lịch sự, nhẹ nhàng và văn minh.

Thúy Lành 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI