Quyết ly hôn dù phải mang tiếng bỏ con

18/05/2021 - 11:34

PNO - Em chấp nhận tất cả, miễn là thoát khỏi nhà chồng. Đó là ước mơ lớn nhất của em lúc này, cho dù có phải mang tiếng bỏ con…

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em đang trong trận chiến căng thẳng để ly hôn. Tính từ khi quyết định viết đơn tới nay là bốn tháng, nhưng tính từ khi em thất vọng với con người ấy tới bây giờ đã hơn bốn năm. Chừng đó thời gian, em cố gắng giữ bình tĩnh để con em lớn hơn chút nữa. 

Gia đình bên chồng cũng biết vợ chồng em lục đục, nên toàn bộ tài sản, nhà cửa, cha mẹ chồng đều sắp xếp để chồng em đứng tên. Gia đình chồng chỉ cho em xài trong số tiền lương của mình và một ít tiền hằng tháng chồng đưa thêm để lo cho con, em không còn đồng nào để dành dụm. 

Chắc vì vậy nên chồng nghĩ em không bao giờ dám ly hôn: tiền đâu mà sống, nhà đâu mà ở, tiền đâu mà nuôi con… Khi em viết đơn, anh ấy tưởng em chỉ làm áp lực, nên đã cười vô mặt em và ký cái rẹt, nói em ly hôn rồi đi ăn mày, đừng hòng giành quyền nuôi con, đừng hòng anh ta cho một đồng nào. 

Bên nhà em cũng không ai đồng ý, nói em sung sướng mà không chịu hưởng, không biết lo cho cha mẹ, còn bày chuyện bắt cha mẹ phải lo thêm cho mình…

Em chỉ là một công nhân may, lương thấp. Em đã hỏi luật sư, biết ra tòa chắc chắn em không đủ điều kiện để nuôi con. Nhưng em không thể sống cả đời với một người mình không yêu.

Rất có thể sau ly hôn em sẽ mòn mỏi trong một xưởng may gia công với những bộ đồ hàng chợ, sẽ mục nát trong một phòng trọ rẻ tiền hay như nhiều người bạn em mỗi ngày cong lưng sạm nắng vì chạy Grab kiếm tiền nuôi thân.

Nhưng em chấp nhận tất cả, miễn là thoát khỏi nhà chồng. Đó là ước mơ lớn nhất của em lúc này, cho dù có phải mang tiếng bỏ con…

Trần Thị Liên (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Liên thân mến, 

Trong cuộc chiến ly hôn này em là người ở thế yếu về tiền bạc, điều kiện. Nhưng em lại rất quyết liệt, mạnh mẽ trong suy nghĩ và quyết định của mình. Có lẽ những trải nghiệm trong thời kỳ hôn nhân đã đẩy em đến chỗ quyết liệt đó, và tình cảm của em với chồng cũng đã cạn.

Đã tới lúc này, quyết định ly hôn của em là không thể thay đổi được nữa. Vậy lẽ tất nhiên người ta sẽ không thuyết phục, tác động để em thay đổi quyết định ấy, mà sẽ chọn cách đổ lên quyết định ấy tất cả những gì tồi tệ, để trả thù. 

Cái tiếng “bỏ con”, “theo trai”…  thường được sử dụng để cho những người đàn bà muốn ra khỏi cuộc hôn nhân. Nhất là với những người phụ nữ chủ động giải phóng mình, điều tiếng này còn ác nghiệt, nặng nề hơn bao nhiêu lần nữa.

Vậy nên, một khi đã quyết định, đừng để mình vướng vào chuyện điều tiếng ấy. Bởi mình sẽ khổ sở, sẽ đau đớn, đúng như người ta mong muốn em ạ.

Có một điều đáng quý là, nếu em chấp nhận gian khổ, chấp nhận mất mát, thì em được sống là mình. Việc em không giữ quyền nuôi con coi như một phần trong cái giá phải trả cho tự do. Nhưng không ai có thể cắt đứt tình cảm mẹ con. Con em chính là động lực để em vươn lên, tới ngày được trở lại nhận con, để con em tự hào về mẹ. 

Không cần suy nghĩ quá bi quan về tương lai, trời không phụ lòng người. Cũng không cần quá tập trung vào chuyện chiến đấu hơn thua lúc này. Đơn đã nộp ra tòa, mình kiên định giữ mong muốn của mình, và tòa sẽ xử.

Điều em cần bây giờ là chuẩn bị thật tốt về sức khỏe, về nghề nghiệp, về tiền bạc. Ra khỏi cuộc hôn nhân này, em không đứng lại một chỗ để mà mục nát, héo tàn, em cần đi tiếp. Không chỉ chọn một quyết định, em đang chọn một con đường. Chúc em thật vững vàng trên con đường ấy, cùng với tự do quý giá của mình.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI