Lười kết hôn

09/03/2023 - 06:11

PNO - Trong nhiều hội bạn bè đồng trang lứa, luôn có một người bạn “độc thân vui tính”, chọn đứng ngoài cuộc chơi chồng con.

Ngày càng nhiều phụ nữ châu Á lựa chọn không lấy chồng, không sinh con, thậm chí không yêu đương. Theo một khảo sát ngày 26/2/2023 của Hiệp hội nghiên cứu an sinh xã hội Hàn Quốc, chỉ 4% phụ nữ độc thân ở độ tuổi 20 và đầu độ tuổi 30 tại nước này cho rằng việc kết hôn và sinh con là cần thiết.

Tại Nhật Bản, con số này cũng không cao hơn bao nhiêu. Khảo sát từ sách trắng năm 2022 của Văn phòng Nội các về bình đẳng giới được công bố vào ngày 14/6/2022, cứ 4 người độc thân tuổi 30 ở Nhật Bản thì có 1 người không muốn kết hôn.

Nhìn về Việt Nam, chỉ trong vòng 15 năm, tỉ lệ người chọn không kết hôn đã tăng gần gấp đôi. (Một số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy tỷ lệ người độc thân tại Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh, từ 6,23% năm 2004 lên 10,1% vào năm 2019).

Ngày càng đông chị em không muốn lấy chồng (ảnh minh họa)
Ngày càng đông chị em không muốn lấy chồng (ảnh minh họa)

Nguyên nhân của xu hướng này là do phụ nữ ngày càng thích tập trung cho sự nghiệp, coi trọng tự do, không muốn vướng bận con cái, trách nhiệm gia đình. Cũng có thể họ bị ảnh hưởng bởi tâm lý sợ ly hôn, bị tổn thương trong chuyện tình cảm. Hoặc họ cảm thấy yêu thích việc sống độc thân hơn là phải ràng buộc cuộc đời với một ai đó…

Quỳnh Phương (35 tuổi, quận 1, TPHCM) bắt đầu theo đuổi khởi nghiệp từ cách đây 15 năm, khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Cô thích thời trang, tự mở một shop bán quần áo. Khi ra trường, cô chọn không đi làm như các bạn khác mà tiếp tục con đường tự mày mò kinh doanh.

Sau khi doanh thu bán quần áo chững lại, cô gái gốc Nghệ An này quyết định đi học nghề phun xăm. Đúng đam mê và sở trường, sau 6 năm nỗ lực, Quỳnh Phương đã tự mở được một spa xinh xắn tại quận 1. Cô xây được nhà, mua được xe cho bố mẹ, đủ tiền đi du lịch ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Hỏi về việc kết hôn, Phương trả lời: “Vì sao phải kết hôn khi mọi thứ của mình đều đã rất tốt, muốn tiền có tiền, muốn tự do có tự do. Nếu lấy chồng để thêm trách nhiệm thì… thôi. Trong trường hợp có một anh nào đó thu nhập ngang mức với mình, cùng phong cách sống thì có thể suy nghĩ lại”.

Nhưng người vừa giàu vừa hào hiệp như Phương mong muốn chưa xuất hiện, nên có thể cô sẽ xác định độc thân đến già.

Cũng cùng kiểu người theo đuổi mọi thứ trừ… đàn ông, Minh Trang (40 tuổi, hiện đang là trưởng phòng truyền thông tại một ngân hàng), chia sẻ: “Thật ra mình không chối từ tình yêu, nhưng nhiều ngày cặm cụi đi làm, phấn đấu về sự nghiệp rồi quên mất. Khi ngẩng đầu lên thì đã tuổi băm, bước sang 40 lúc nào không hay”.

Ở tuổi 40, Minh Trang có tất cả những thứ mà khi nhìn vào, nhiều phụ nữ sẽ phải khao khát. Thu nhập hàng trăm triệu một tháng. Phong cách thời trang sành điệu, trẻ trung. Mỗi tháng sẽ đi du lịch một lần, ở bất kỳ nơi đâu cô muốn. Dịp tết vừa rồi, Trang còn đưa bố mẹ đi sang tận châu Âu tham quan.

Việc độc thân lâu dài cũng có thể gây ra những hệ lụy (Ảnh minh họa).
Việc độc thân lâu dài cũng có thể gây ra những hệ lụy (ảnh minh họa)

Nhưng khi hỏi về chuyện kết hôn, Trang nói: “Chắc là sứ mệnh cuộc đời mình là… không lấy chồng, dành thời gian để có những trải nghiệm khác. Nên mình xác định không kết hôn cũng không sao. Cha mẹ mình giục mãi cũng chán rồi, đến khi thấy con sống vui thì không còn nói gì nữa”.

Những câu chuyện về việc phụ nữ theo đuổi sự nghiệp và sự tự do thay vì nghĩ đến kết hôn đã không còn hiếm. Trong nhiều hội bạn bè đồng trang lứa, luôn có một người bạn “độc thân vui tính”, chọn đứng ngoài cuộc chơi chồng con. Và theo thống kê, việc phụ nữ không kết hôn cũng gây ra một số hệ lụy.

Việc phụ nữ không kết hôn tạo ra gánh nặng xã hội, già hóa dân số, thiếu lực lượng lao động và kinh tế chậm phát triển. Ngoài ra, với bản thân người phụ nữ, việc kết hôn muộn sẽ gây ra những vấn đề liên quan đến thiên chức làm mẹ vì càng nhiều tuổi, phụ nữ càng khó sinh hơn khi còn trẻ tuổi. Các vấn đề về sức khỏe như tăng nguy cơ về ung thư vú, nguy cơ trầm cảm vì cô đơn, thiếu mối quan hệ…

Tất nhiên bất kỳ vấn đề nào cũng có thể được giải quyết, nhưng đó chỉ là khi người phụ nữ chủ động chọn để phòng tránh các nguy cơ. Như Quỳnh Phương đã thực hiện biện pháp trữ đông trứng để có chất lượng trứng tốt nhất, đợi đến khi sẵn sàng hơn sẽ làm mẹ. Minh Trang chủ động thành lập nhóm những người phụ nữ độc thân như mình để tăng cường kết nối, thường xuyên tụ họp, đi du lịch cùng nhau…

Tuy vậy, không phải ai cũng đủ điều kiện hay nguồn lực để giảm các nguy cơ khi không kết hôn hoặc kết hôn muộn.

Đặc biệt là ở vùng nông thôn, nhiều cô gái rất muốn lấy chồng nhưng vì không tìm được đối tượng, mối quan hệ bị giới hạn nên đành trả lời rằng họ không muốn lấy chồng. Và đây là những người đối diện nhiều với vấn đề về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Không chỉ là việc theo đuổi những giấc mơ, nhiều áp lực cũng khiến phụ nữ ngày càng không muốn kết hôn. Những cô gái độc thân bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố xung quanh, khiến họ trở nên ám ảnh với việc làm vợ, làm mẹ.

Như Ngọc (30 tuổi, hiện đang sống tại quận 4, TPHCM) chia sẻ: “Vài hôm lại thấy trên mạng “bóc phốt” một vụ ngoại tình. Người ta vẫn truyền tai nhau “100 người đàn ông thì có đến 99 người ngoại tình, 1 người còn lại chưa bị phát hiện” làm mình sợ hãi. Mình nghĩ đến việc cha ngày xưa phản bội mẹ, khiến cuộc đời mẹ bi đát, khổ sở và không muốn đi vào vết xe đổ của mẹ”.

Ngọc cũng nói thêm, chỉ cần cô yêu ai mà nói đến chuyện cưới xin, cô đều lần lữa khước từ cho đến khi họ tự động rời xa cô. Cô xác định mình có thể yêu nhưng không thể cưới vì không muốn bị tổn thương trong chuyện tình cảm.

Hoàng Yến (32 tuổi, Hà Nội) cũng cho biết: “Thu nhập của mình chỉ được 10 triệu/tháng. Nhưng đứa bạn của mình kể, chi phí để nó sinh hoạt trong gia đình với 1 đứa con nhỏ lên đến 30 triệu đồng/tháng làm mình sợ. Nếu không kiếm được nhiều tiền hơn, mình sẽ không lấy chồng. Vì mình còn muốn chăm lo cho cha mẹ nữa, mình là con một trong nhà…”.

Tuy vậy, việc kết hôn không phải chỉ mang đến những nặng nề, tiêu cực. Một mối quan hệ cũng sẽ là một bài học lớn mà nếu phụ nữ chấp nhận mở lòng để trải nghiệm thì rất có thể sẽ tìm được người cùng mình theo đuổi sự nghiệp, tự do, san sẻ gánh nặng và cùng nhau hạnh phúc.

Cát Tường

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI