Lựa chọn số 1 của mẹ

23/02/2023 - 18:21

PNO - Trên đời này luôn có lựa chọn số 1, mặc định cho những người mẹ, đó là lựa chọn vì con.

Người ta bảo, sống trên đời, mỗi người đều có sự lựa chọn. Lựa chọn vui hay buồn, khổ đau hay hạnh phúc… đều phụ thuộc vào suy nghĩ của chúng ta. Nhưng, tôi biết trên đời này luôn có lựa chọn số 1, mặc định cho những người mẹ, đó là lựa chọn vì con.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Ngày đó, má tôi sinh 6 người con gái. Với quan niệm phong kiến thời bấy giờ, tất nhiên má không được lòng nhà nội, lại càng không được sự yêu thương từ ba.

Ba tôi bỏ đi biền biệt năm này qua tháng nọ, khi rong chơi đây đó, khi hú hí cùng nhân tình. Má tôi biết nhưng vẫn cắn răng chịu đựng, ở lại nhà nội làm lụng vất vả để nuôi chị em tôi. Má chọn chúng tôi để sống, để vượt qua nỗi đau đớn trong lòng.

Dẫu quan niệm “nhất nam viết hữu thập nữ viết vô” ngày xưa nó kinh khủng đến đớn đau, cay nghiệt; má vẫn nén những giọt nước mắt tủi nhục mà sống vì con. Má đã chọn chị em tôi thay vì chọn giải pháp bỏ chồng.

Không chỉ má tôi, hầu như mọi người mẹ trên đời này đều chọn con ngay khi mầm sinh linh ấy xuất hiện. Nếu như đàn ông có rất nhiều lựa chọn: sự nghiệp, bạn bè, gia đình, đam mê thì phụ nữ chỉ có lựa chọn duy nhất - là con. Bản năng, bản tính và thiên chức của phụ nữ khiến họ luôn đặt con lên hàng đầu, dù bên cạnh họ có thể có những lựa chọn khác tốt đẹp hơn, vui vẻ hơn. Không ai lý giải được vì sao người mẹ lại có sự lựa chọn ưu tiên, tất nhiên và mặc định như vậy; chỉ biết điều đó xuất phát từ tình yêu.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Tôi có cô bạn thời trung học; vì hoàn cảnh gia đình, vợ chồng cô phải gửi con ở quê để vào TPHCM làm việc. Mỗi năm, công ty cô có tổ chức những chuyến du lịch dài ngày, có năm ra cả nước ngoài và tất cả đều miễn phí; nhưng cô chọn không đi mà dành kỳ nghỉ đó trọn vẹn cho con. Cô cảm thấy thật may mắn, hạnh phúc với sự lựa chọn đó.

Không phải chỉ mình cô bạn tôi mà tôi nghĩ bất cứ ai đã làm mẹ trong trường hợp cô ấy đều sẽ lựa chọn như vậy.

Bản thân tôi, sau gần 20 năm ra trường, một hôm có dịp được gặp lại bạn bè nhân tiệc cưới của một thành viên trong lớp. Gặp mặt, chuyện trò trong bữa tiệc chưa đủ, vài thành viên hôm đó hẹn luôn một buổi cà phê. Ai cũng bảo, dù sinh sống và làm việc chung thành phố nhưng thực sự ai cũng bận bịu cơm áo gạo tiền, năm thuở mười thì mới có cơ hội được gặp gỡ nhau. Nếu mọi thứ bình thường, chắc tôi cũng chọn tham gia cùng các bạn. Nhưng không, bé nhỏ của tôi tối hôm trước bị dị ứng, khắp mình mẩn đỏ, ngứa ngáy, khóc cả đêm. Tôi xin phép vắng mặt để chăm con. Đó là sự lựa chọn của tôi, vì tình yêu và trách nhiệm của người làm mẹ. 

Tôi cho rằng, bất cứ người mẹ nào trên đời, với một điều kiện bình thường, sẽ ưu tiên lựa chọn con thay vì những thứ khác, dù ưu tiên kia có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc đời họ. Một người mẹ có thể chọn sống một mình nuôi con mà không đi bước nữa nếu con họ không đồng ý. Họ đặt con trên hạnh phúc cho riêng mình. Một phụ nữ mang thai đang mắc bệnh hiểm nghèo cần vào thuốc để điều trị, nhưng cô đã chọn “không hóa chất” để bảo vệ an toàn cho mầm sống bé bỏng đang lớn lên mỗi ngày trong cơ thể mình.

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

Đó đã không còn là sự lựa chọn bình thường nữa mà là “lựa chọn tử thần”, giữa cái chết và sự sống, giữa lý trí và tình yêu. Hầu như mọi người mẹ đều chọn tình yêu, bởi với họ, con còn quý báu, thiêng liêng hơn cả mạng sống của mình.

Thượng đế sinh ra người phụ nữ và ban cho họ thiên chức được làm mẹ thì mặc nhiên Thượng đế cũng quy định luôn rằng, một khi phụ nữ đã làm mẹ, họ chỉ còn quyền lựa chọn duy nhất là con. Dù trước đó họ đã lên kế hoạch thật chi tiết với bạn bè cho một chuyến du lịch thú vị, nhưng đến lúc gần khởi hành, con họ bất ngờ bệnh, họ sẽ hủy chuyến đi.

Những người mẹ cũng như bao phụ nữ khác - thích “tám chuyện” qua điện thoại, lê la quán xá nhưng một khi con họ quấy khóc, đòi mẹ, cần có sự hiện diện của mẹ bên cạnh thì họ sẽ lập tức chọn con. Và tôi biết, ngoài kia dẫu có bao nhiêu cám dỗ ngọt ngào, nhiều lựa chọn hay ho thì trước con họ, phụ nữ sẽ không do dự để con lên trước nhất. Đơn giản vì khi con chào đời, cuộc sống, thể xác và tinh thần của mẹ đều thuộc về con rồi.

Mọi lựa chọn đều có cái giá của nó. Song bạn có đồng ý với tôi rằng, việc phụ nữ chọn con là vô giá. Họ có bao giờ toan tính gì với con đâu. Mẹ yêu con là tình yêu vô điều kiện, kể cả đó có là đứa con ngỗ ngược mẹ vẫn yêu thôi. 

Huyền Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI