Lũ lụt và nắng nóng khắc nghiệt tàn phá Trung Quốc

27/06/2023 - 07:06

PNO - Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực huy động các đội khẩn cấp để giúp nông dân cứu mùa vụ, khi những trận mưa như trút nước phá nát nhiều diện tích cây trồng.

 

Nông dân Trhng Quốc khốn khổ vì thời tiết thất thường.
Nông dân Trung Quốc khốn khổ vì thời tiết thất thường

Trung Quốc đang trải qua đợt diễn biến khí hậu bất thường, khiến ngành nông nghiệp bị thiệt hại nghiêm trọng. Lượng mưa lớn đã làm gián đoạn vụ thu hoạch lúa mì ở các tỉnh miền Trung nước này. Đây được đánh giá là vụ gián đoạn tồi tệ nhất trong 1 thập kỷ qua.

Những cơn mưa trút xuống đúng thời điểm nông dân đang chuẩn bị vụ thu hoạch năm 2023, khiến lúa mì nảy mầm. Lúa mì bị nảy mầm sẽ có chất lượng thấp, không phù hợp để chế biến thành bột và thường được bán với giá thấp hơn để làm thức ăn chăn nuôi.

Mức độ thiệt hại trong vụ mùa năm 2023 vẫn chưa được thống kê. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, năng suất lúa mì thấp hơn có thể buộc Trung Quốc phải nhập khẩu nhiều lúa mì hơn vào năm 2023, điều này sẽ làm giá ngũ cốc toàn cầu tăng.

Trái ngược với tình trạng mưa lớn ở miền Trung, trong những tuần gần đây, nắng nóng nghiêm trọng bao trùm khu vực miền Bắc, miền Nam Trung Quốc. Ở tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, nắng nóng cực độ đã làm cá chết hàng loạt. Hàng ngàn con heo tại 1 trang trại ở thành phố Nam Thông, miền Đông Trung Quốc cũng đã chết.

Ở Thiên Tân, những người nông dân phải cầu cứu lực lượng cứu hỏa khi gọi họ đến để phun nước vào những con heo trên xe tải đang bị say nắng. 

Tại miền Bắc và miền Nam trong khi một số vùng trồng trọt dễ bị hạn hán thì các vùng khác bị lũ lụt. 

Những ngày qua, các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh đã trải qua những đợt nắng nóng bất thường, với nhiệt độ vượt quá 41 độ C.

Các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết chính phủ đang nỗ lực giảm thiểu thiệt hại cho nông dân. Chính phủ đã thiết lập đường dây nóng 24/24 cho nông dân, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương tìm công ty đồng ý thu mua lúa mì đã bị hư hỏng nhưng vẫn còn ăn được.

Minh Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI