Bắc Kinh nâng cấp cảnh báo thời tiết lên mức nóng cao nhất

23/06/2023 - 16:30

PNO - Vào sáng nay, Bắc Kinh đã nâng cấp cảnh báo về thời tiết nóng lên mức "đỏ" - cao nhất trong một hệ thống cảnh báo thời tiết của quốc gia này.

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ toàn cầu tăng phần lớn do đốt nhiên liệu hóa thạch, điều này cho thấy  toàn cảnh khí hậu trên thế giới đang trở nên ngày càng khắc nghiệt. Trong những tuần gần đây, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua những đợt sóng nhiệt và nhiệt độ cao kỷ lục.

Trong bản tin thực hiện bởi đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV cho biết trạm thời tiết Nanjiao ở miền nam Bắc Kinh nhiệt kế đạt 41,1 độ C lúc 3.19pm (0719 GMT) vào hôm 22/6. Đây là trạm thời tiết chuẩn được dùng để đo ở Bắc Kinh.  

Con số cao hơn nửa độ so với kỷ lục trước đó là 40,6 độ C, được đo vào tháng 6/1961 - năm Trung Quốc bắt đầu lưu giữ hồ sơ thời tiết - và chỉ đứng sau 41,9 độ C được đo vào tháng 7/1999, theo dữ liệu thời tiết.

Trạm thời tiết này ghi nhận nhiệt độ vượt quá 41 độ C 3 lần kể từ khi bắt đầu ghi nhận thông tin thời tiết. Nhiệt độ nóng kỷ lục này sẽ tồn tại ở Bắc Kinh trong 2 ngày tới, với mức nhiệt có thể lên đến 38, 39 độ C.

Nhiệt độ tại các trạm thời tiết khác xung quanh thủ đô cũng đã tăng cao hơn vào ngày 22/6, trạm Tanghekou ở phía bắc Bắc Kinh đã ghi nhận 41,8 độ C vào đầu giờ chiều, trở thành nơi nóng nhất trong cả nước, truyền thông nước này cho biết.

Biến đổi khí hậu do tác động của con người đang khiến cho sóng nhiệt trên toàn cầu diễn ra thường xuyên và dữ dội hơn. Chẳng hạn như sóng nhiệt cực đoan ở Tây Canada và Mỹ vào năm 2021, và giờ đây, với sự nóng lên toàn cầu, nó đã lan ra khắp các châu lục.

Người dân Bắc Kinh đang tìm mọi cách để tránh nóng và hạ nhiệt bằng cách đi dạo hay đắm mình trong các con sông trong thành phố. Tại thành phố Thiên Tân gần đó - nơi có hơn 13 triệu người - nhiệt độ ở khu vực trung tâm cũng tăng vọt, quận Xiqing ghi nhận nhiệt độ nóng nhất từ trước đến nay với 40,6 độ C.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, trên toàn quốc, 17 trạm thời tiết đã ghi lại kỷ lục nhiệt độ cao cực đoan vào hôm 22/6.

“Chưa bao giờ có một tháng Sáu nào nóng như thế này, giờ nó nóng đến mức tay tôi run luôn này” - một người dùng trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo cho biết.

“Có tận 3 mặt trời đang rực cháy ở Bắc Kinh phải không?” - một tài khoản khác bình luận.

Sức nóng như thiêu đốt lại trùng với lễ hội thuyền rồng tại Trung Quốc, đây lại là khoảng thời gian mà nhiều người dân hay đi ra ngoài và tụ họp bạn bè.

Nhiệt độ cao được dự báo sẽ tồn tại trên khắp miền bắc Trung Quốc trong suốt kỳ nghỉ lễ 3 ngày. Nhà chức trách đã kêu gọi mọi người hạn chế thời gian ở ngoài trời, đồng thời cảnh báo về nguy cơ tăng nhiệt và các vấn đề về sức khỏe khác.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI