Lớp sữa vàng - Điều kỳ diệu của sữa mẹ giúp con tăng cường miễn dịch và phát triển toàn diện

08/09/2022 - 13:39

PNO - Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi con, có một sự thật là không phải bà mẹ nào cũng hiểu tường tận về điều kỳ diệu của sữa mẹ. Có nhiều mẹ thắc mắc vì sao sữa mẹ tốt nhất, phải làm sao khi trẻ thôi sữa mẹ?

Vì sao sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Nuôi con bằng sữa mẹ luôn được Tổ chức Y tế Thế giới và các chuyên gia về dinh dưỡng khuyến cáo là rất cần thiết, vì vừa giúp tăng hệ miễn dịch cho con vừa giúp mẹ giảm nguy cơ bị các bệnh nguy hiểm.

Ngoài cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như đạm, bột đường, vitamin và khoáng chất... sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất giúp bé tăng cường miễn dịch, tiêu hóa dễ dàng và phát triển trí não nhờ vào cấu trúc 3 điểm vàng độc đáo gồm sn-2 palmitate, MCFA/SCFA, phospholipids. Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự quý giá của sữa mẹ mà chưa sản phẩm nào thay thế được.

Vì thế, nuôi con bằng sữa mẹ là một bước cần thiết cho sự phát triển và tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của bé ngay từ những ngày đầu tiên, sau khi bé được sinh ra.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ - Ảnh: Shutterstock
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ - Ảnh: Shutterstock

Lớp sữa vàng - Điều kỳ diệu của sữa mẹ

Ngày nay, vì nhiều lý do khác nhau, đặc biệt là các bà mẹ phải đi làm sớm, không thể cho con bú trực tiếp nhưng vẫn cố gắng nuôi con bằng sữa mẹ, sẽ cho con mình chuyển từ ti sữa trực tiếp sang vắt sữa cho con ti hoặc trữ sữa nên sẽ nhìn thấy sữa phân tầng và xuất hiện lớp váng sữa béo màu vàng. Vậy lớp sữa vàng trong sữa mẹ là gì?

Theo bác sĩ Lê Thị Tường Vi - bác sĩ chuyên khoa 2 - Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Quận 1, TPHCM: “Thông thường khi sữa mẹ được vắt ra trữ lạnh hoặc để trong môi trường bình thường khoảng 5 phút sữa sẽ lắng xuống, chúng ta thấy một lớp váng vàng nổi lên trên bề mặt của sữa, tách biệt với sữa bên dưới. Lớp váng bên trên có màu ngả vàng gọi là lớp sữa vàng. Sở dĩ, lớp sữa này xuất hiện do lượng chất béo trong sữa mẹ tạo nên. Đây là loại chất béo đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ từ khi chào đời”.

Vì đi làm, không thể cho con bú trực tiếp nhưng mẹ vẫn muốn nuôi con bằng sữa mẹ. Lớp sữa vàng tinh túy có trong sữa mẹ giúp con tăng cường miễn dịch và phát triển toàn diện
Vì đi làm, không thể cho con bú trực tiếp nhưng mẹ vẫn muốn nuôi con bằng sữa mẹ. Lớp sữa vàng tinh túy có trong sữa mẹ giúp con tăng cường miễn dịch và phát triển toàn diện

Bác sĩ Tường Vi cho biết thêm: “Lớp sữa vàng nhiều hay ít, dày hay mỏng tùy theo chế độ ăn uống và cơ địa của mẹ. Nhưng dù như thế nào thì sữa mẹ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho sự phát triển của bé”.

Sự thật về lớp sữa vàng quý giá

Các bà mẹ thường truyền tai nhau: “Lớp sữa vàng béo chứa nhiều dinh dưỡng nhất” cho trẻ nhưng thực tế nhiều mẹ chưa biết và hiểu cặn kẽ về các chất dinh dưỡng có trong lớp sữa vàng này như thế nào.

“Như đã nói ở trên, lớp sữa vàng tinh túy tạo thành từ lượng chất béo chứa trong sữa mẹ, đây là thành phần quan trọng và chủ yếu nhất cung cấp 50% năng lượng hằng ngày cho bé. Chất béo trong sữa mẹ chủ yếu gồm Triglyceride và các acid béo dài: AA và DHA giúp cho sự phát triển võng mạc, bộ não, các mô thần kinh và hệ miễn dịch của bé hoàn thiện. Chất béo còn là môi trường để hòa tan các loại vitamin thiết yếu như vitamin A, D, E hay K. Bên cạnh đó, HMO cũng là một loại acid béo ngắn trong sữa mẹ có tính năng đẩy chất thải và vi khuẩn ra khỏi ruột của bé, giống như tác dụng của chất xơ (trong sữa mẹ không có chất xơ). Do đó, khi bé ti sữa mẹ hoàn toàn sẽ không bị táo bón hay tiêu chảy dù bé đi nhiều lần trong ngày hay nhiều ngày 1 lần thì phân vẫn mềm, vàng và không bị vón cục. Ngoài ra, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ ít mắc các bệnh nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì. Khi trưởng thành, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây ít hơn trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ”, bác sĩ Tường Vi giải thích.

Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ ít mắc các bệnh nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì
Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ ít mắc các bệnh nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì - Ảnh: Shutterstock

Nói như vậy không có nghĩa phủ nhận phần còn lại của sữa mẹ. Tổng thể nói chung các thành phần trong sữa mẹ đều giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ, nhưng các thành phần trong lớp sữa vàng chiếm phần lớn dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trí não cũng như các chức năng miễn dịch trong cơ thể của bé. Vì vậy, các bà mẹ nên cho bé dùng lớp sữa vàng đúng cách (khuấy hoặc trộn lẫn lớp sữa vàng với lớp sữa còn lại, cũng như không nên hớt bỏ lớp sữa vàng nổi trên bề mặt vì nghĩ bị hư) để bảo đảm tối ưu hàm lượng dinh dưỡng cho trẻ hấp thu và phát triển. Ngoài ra, cần phân biệt với lớp sữa vàng bị hư, không hòa lẫn được với lớp sữa còn lại, vì đây là phần tinh túy và quý hiếm chiếm số lượng rất ít trong sữa: 100gr sữa chỉ có 5gr lớp sữa vàng.

Với sự quý giá của lớp sữa vàng trong sữa mẹ, các bà mẹ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn dinh dưỡng khi trẻ thôi ti mẹ nhằm tạo điều kiện cho con phát triển toàn diện.

Kim Ngân

Nguồn: XĐĐ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI