Lối thoát cuối cùng: lan tỏa sự đẹp đẽ!

22/04/2020 - 06:53

PNO - Chưa bao giờ các ứng dụng nhắn tin như Viber, Zalo, WhatsApp hay Facebook Messenger… lại xuất hiện nhiều group-chat gia đình đến thế.

Những ngày đại dịch thế kỷ, mỗi người, mỗi nhà có cơ hội tìm về “bản ngã” của gia đình, mối tương quan mà không ít người đã “vô thức” gom thành trách nhiệm duy nhất là kiếm tiền. Họ đã nói chuyện trực tiếp với nhau nhiều hơn, nhưng dường như không đủ. Chưa bao giờ các ứng dụng nhắn tin như Viber, Zalo, WhatsApp hay Facebook Messenger… lại xuất hiện nhiều group-chat gia đình đến thế. Nhu cầu của những người thân ở đó không chỉ là hàng ngàn hình ảnh, đồ họa hài hước liên quan đến COVID-19, họ còn sẻ chia những tư tưởng, bài học vốn dĩ rất khó thể hiện qua ngôn ngữ hằng ngày. Dù có nhận ra hay không, qua nhiều cách thức giao tiếp mà chúng ta “tăng cường” trong tình trạng cách ly, vai trò của cái đẹp trở nên trung tâm hơn trong đời sống.

Davide Martinelli
Davide Martinelli

Một buổi sáng thức dậy, con gái nhỏ đã gửi cho bố mẹ đoản văn đang làm rúng động thế giới của nhà văn Moustapha Dahleb bằng video: “Có một thứ đang làm xáo trộn hành tinh…”. Nghe kỹ, đọc kỹ, thông điệp đó lại chính là những điều đáng lý ra phải là trật tự của tạo hóa. Thế giới bị “xáo trộn” để trở về căn nguyên của mình, với lời nhắn nhủ của nhà văn: “Chỉ cần vài ngày thôi, vi-rút Corona đã làm cho nhân loại ý thức được rằng mình chỉ là làn hơi, hạt bụi. Hãy yêu nhau khi đang còn sống!”.

Trong sự chắp vá của niềm tin, cũng chưa bao giờ người ta chia sẻ danh sách các bài hát, phim ảnh mang tính cổ động, tuyên truyền về vi-rút nhiều như thế trên YouTube hay Netflix. Ghen cô Vy của Việt Nam ngay từ những ngày đầu đã vượt ra khỏi “lũy tre làng”, được cả thế giới ngưỡng mộ đón nhận, lan tỏa. Người ta tìm về các vở nhạc kịch thời hoàng kim của Hollywood, như Easter parade (1948), Love me or leave me (1955), High society (1956), Stormy weather (1943) hay On a clear day you can see forever (1970)… Trong một vài phút trích đoạn, những tác phẩm tuyệt vời đó có khả năng làm dịu tâm trí con người với kỹ thuật bậc thầy của phòng thu, đội ngũ soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn, biên đạo múa, đạo diễn, nhà thiết kế.

Colin Cosell - phát thanh viên của đội bóng chày New York Mets (Mỹ) - đang làm rung chuyển Twitter bằng giọng đọc mà bình thường người ta chỉ có thể nghe thấy anh chàng náo nhiệt trên khán đài Citi Field. Giờ đây, thay vì ngồi trên ca-bin sân vận động, từ căn phòng nhà mình, Cosell cố chung tay xoa dịu người hâm mộ trong cuộc khủng hoảng này bằng các clip âm thanh bình luận hài hước quen thuộc. Bất cứ ai cũng có thể yêu cầu Cosell lặp lại những lời giới thiệu bùng nổ của chính anh trong các giải đấu lớn và nó sẽ được phát trên mạng xã hội. “Tiêu chí là càng cá nhân hóa và càng tùy biến theo thời sự càng tốt”, anh nói về gần 600 lời giới thiệu đã thực hiện trong suốt một tháng nay.
Lần lượt con trai một y tá phòng cấp cứu, rồi chồng của một bác sĩ, có khi là một bệnh nhân đang điều trị nội trú đã gửi cho Cosell những lời cám ơn vì đã thêm một chút niềm vui trong thời cách ly. Họ nói rằng, mỗi clip âm thanh kéo dài 30 giây đã đưa họ ra khỏi vòng xoáy ở bệnh viện, trong bối cảnh đại dịch. Nhiều người còn sử dụng những clip bình luận của Cosell cho nhạc chuông điện thoại. Số khác cảm giác như vẫn được đến sân bóng trong những ngày này.

Chúng ta cũng thấy nghĩa cử của tay đua xe đạp chuyên nghiệp Davide Martinelli. Trong bộ quần áo thi đấu thường thấy, chàng đạp xe nhưng không phải để đua tài, mà tình nguyện giúp vận chuyển thuốc cho những người già ở quê nhà miền Bắc nước Ý, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Không có người hâm mộ xếp hàng hai bên đường, không đồng đội kè bên hỗ trợ và cũng không có đích đến để giành chiến thắng, Martinelli lại một lần nữa giành “chiếc áo vàng” nhân cách.

Cái đẹp cứu rỗi chúng ta! Và nếu đã quyết định làm một việc gì đó có ích, hãy làm ngay, đừng nghĩ suy quá nhiều, hoặc bạn cứ lan tỏa điều đẹp đẽ càng xa càng ngào ngạt lẽ sống. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI