Tuổi già sao cho vui?

Lối sống thông thái của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn ở tuổi 81

15/03/2024 - 06:03

PNO - Từ kinh nghiệm và lối sống của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, chúng ta học được rằng tuổi tác không phải là rào cản đối với một cuộc sống đầy năng lượng và ý nghĩa.

 

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn đạp xe quanh Hồ Tây với nhà thơ Trần Đăng Khoa (ảnh nhân vật cung cấp) 
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn đạp xe quanh Hồ Tây với nhà thơ Trần Đăng Khoa (ảnh nhân vật cung cấp) 

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn - tác giả bài thơ Hương thầm nổi tiếng nay đã 81 tuổi nhưng dáng vẫn thẳng, người cân đối, làn da hồng hào mịn màng. Trông bà trẻ khỏe năng động như người mới ngoài 60 tuổi. 

Nhà thơ cho biết hàng ngày bà vẫn đi bộ hơn 7.000 bước, kết hợp đạp xe đạp, hoặc bơi mỗi tuần khoảng 2 buổi tại bể bơi Ba Đình.

Vì thân tình nên bà xưng u với tôi. Bà nhận xét: “Ở đây, bơi cả năm chỉ phải trả khoản phí 800.000 đồng thôi, rất rẻ, mà nước bể bơi lại sạch. U đi bơi thường xuyên mà không bị làm sao, trong khi đó nếu đi bơi ở các bể khác, rất có thể bị đau tai, viêm tai do nước mất vệ sinh”.

Ngoài ra, bà cũng kể rằng để giữ sức khỏe và sự vui vẻ trong tinh thần, mỗi tuần bà đi khiêu vũ 2 đến 3 lần. Bà chia sẻ rằng, bà chọn một bạn nhảy là cháu trai có kỹ năng khiêu vũ giỏi để dẫn bà lên sàn và cùng khiêu vũ với bà.

Cháu trai này sinh năm 1993, rất trẻ trung, kỹ thuật cao, lại nhiệt tình, mỗi buổi bà trả phí cho cháu này ba trăm nghìn đồng. Bà nói: “Như thế vừa vui vẻ, lại vừa thảnh thơi, và đỡ mang tiếng. Ví dụ, nếu mình đi nhảy với một ông nào đó mà vợ ông ấy không thông cảm, lại nghĩ mình bồ bịch thì cũng không hay lắm, mặc dù tuổi đã cao rồi nhưng tiếng xì xào thì chẳng bao giờ chấm dứt”. 

Nghe đến đó, tôi khâm phục nhà thơ, tuổi 81 mà vẫn thông thái. Tôi nói với bà: "U thông minh thật, cái này con phải học đấy ạ. Khi về hưu, con cũng sẽ đi khiêu vũ và thuê một bạn trẻ kém mình tới 50 tuổi để dìu mình ra sàn. Bà và cháu khiêu vũ với nhau, chẳng ai nói gì được, phải không u?".

Nữ sĩ Phan Thị Thanh Nhàn vs nhà văn Kiều Bích Hậu tại Tam Đảo
Nữ sĩ Phan Thị Thanh Nhàn và nhà văn Kiều Bích Hậu tại Tam Đảo (ảnh nhân vật cung cấp)

Khi nói sang chuyện làm thơ, nữ sĩ lắc đầu: “U bây giờ chẳng viết được gì nữa đâu, con ạ. Quan trọng nhất với u bây giờ là giữ sức khỏe và chơi vui vẻ. Chuyến đi công tác Đài Loan này rất có thể là chuyến đi nước ngoài cuối cùng của u”.

Chuyến đi Đài Loan (Trung Quốc) mà nhà thơ nhắc đến là chuyến công tác của đoàn Hội Nhà Văn Việt Nam diễn ra trung tuần tháng 3/2024. Trong đoàn có nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Kiều Bích Hậu, cùng 7 nhà văn và nhà thơ khác. 

Tôi hỏi: “U đã đi nước ngoài bao nhiêu lần rồi?", nhà thơ trả lời: "Nhiều lắm rồi con ạ, u bây giờ chẳng nhớ nổi nữa. Chán thế đấy, trí nhớ tồi tệ lắm. Nhưng u nhớ đã đi các nước Bỉ, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bulgaria, Czech... Cũng nhiều nhiều rồi đấy".

Nữ sĩ 81 tuổi Phan Thị Thanh Nhàn và nhà thơ Hàn Quốc Jang Geon - seob
Nữ sĩ 81 tuổi Phan Thị Thanh Nhàn (phải) và nhà thơ Hàn Quốc Jang Geon - seob (ảnh nhân vật cung cấp)

Tôi hỏi: “Vậy mục đích chuyến đi này của u là gì?”. Nhà thơ vui vẻ cười trả lời: "U thích đi chơi đây đó, thăm thú. Nhà thơ Trần Đăng Khoa bảo u sẽ đọc thơ trong chương trình giao lưu, ừ, thì u đọc thơ, nhưng nếu họ yêu cầu lên diễn đàn mà diễn thuyết thì u cũng không biết nói gì đâu. Chỉ cần đọc thơ rồi đi chơi, thăm thú vãn cảnh. Mục đích của u bây giờ là vui vẻ và khỏe khoắn. U sống độc thân hơn 40 năm nay rồi, nên tất cả mọi thứ phải tự mình lo. Con cái u bây giờ cũng đã có việc làm hết rồi, nên u chỉ cần lo cho u thôi".

Tác giả Hương thầm cũng phàn nàn rằng dạo này bà hay quên. Cứ nói trước rồi quên sau. Có hôm đi từ tầng 2 xuống dưới nhà để lấy một thứ đồ gì đó, nhưng khi xuống dưới trệt  rồi thì cứ quanh quẩn mãi bên cái bếp mà không biết là mình định làm gì. Thế nên khi bà đi nước ngoài, con gái bà cũng khá lo. Chị sợ mẹ sẽ quên đồ, quên giấy tờ, rồi các việc sẽ rối tung.

Tôi rất khâm phục nhà thơ, nay bà đã vào tuổi 81 nhưng không bị bất cứ một bệnh mãn tính nào. Bà kể vui: “U chẳng phải uống thuốc gì, vẫn ăn khỏe, đi chơi khỏe, ngủ khỏe. Như thế là hơn nhiều người rồi, u không có gì phải phàn nàn về cuộc đời này hết”.

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn phát biểu trong một hội thảo khoa học về văn học thiếu nhi (ảnh nhân vật cung cấp)
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn phát biểu trong một hội thảo khoa học về văn học thiếu nhi (ảnh nhân vật cung cấp)

Lối sống của nhà thơ 81 tuổi giản dị mà thông thái, lành mạnh. Tuổi cao nhưng bà vẫn duy trì một chế độ sinh hoạt khỏe mạnh, bao gồm việc tập thể dục đều đặn, chăm sóc sức khỏe và tinh thần thông qua việc đi bơi, đi bộ, và tham gia khiêu vũ. Bà vẫn giữ tinh thần lạc quan và tự chủ trong mọi hoàn cảnh. Sự linh hoạt và trẻ trung trong tinh thần của bà là một hình mẫu cho lứa tuổi trưởng thành và cho cả thế hệ trẻ.

Từ kinh nghiệm và lối sống của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, tôi thấy rõ rằng: Tuổi tác không phải là rào cản đối với một cuộc sống tràn đầy năng lượng và ý nghĩa. Bằng sự tích lũy kiến thức, kỹ năng và tinh thần lạc quan, ai cũng có thể sống một cuộc sống trưởng thành và hạnh phúc ở mọi giai đoạn cuộc đời.

Kiều Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI