Biến thể Omicron có mặt ở châu Âu ít nhất 10 ngày trước

01/12/2021 - 06:40

PNO - Bộ Y tế Hà Lan cho biết nhiều khả năng biến thể Omicron đã có mặt ở châu Âu ít nhất 10 ngày trước, dường như đã lan rộng ở Hà Lan và các nơi khác.

“Chúng tôi đã tìm thấy biến thể Omicron trong hai mẫu xét nghiệm được lấy vào ngày 19 và 23/11. Vẫn chưa rõ liệu những người này có đến miền Nam châu Phi hay không”, Bộ Y tế Hà Lan nói.

Công bố mới của Hà Lan càng làm xáo trộn dòng thời gian khi biến thể mới lần đầu tiên xuất hiện ở châu Âu.

Hành khách tại sân bay Schiphol của Amsterdam được kiểm tra biến thể Omicron khi đến nơ
Hành khách tại sân bay Schiphol, Amsterdam được xét nghiệm biến thể Omicron 

Cụ thể, Viện Y tế Quốc gia Hà Lan (RIVM) cho biết họ đã tìm thấy biến thể Omicron trong các mẫu xét nghiệm từ ngày 19-23/11. Những mẫu đó có trước các trường hợp dương tính liên quan đến biến thể mới được báo cáo ở ít nhất 14 hành khách trở về từ Nam Phi vào 26/11 và được xét nghiệm tại sân bay Schiphol, Amsterdam.

Trong một dấu hiệu khác, các nhà chức trách Đức cũng chia sẻ họ đã phát hiện biến thể mới ở một người đàn ông không ra nước ngoài cũng như không tiếp xúc với bất kỳ ai.

Theo tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế chính của Tổng thống Mỹ Joe Biden, bằng chứng cho thấy biến thể Omicron đã đến châu Âu sớm hơn những gì được biết đến khi số lượng ca nhiễm bệnh đã lên tới 226 trường hợp ở 20 quốc gia, mặc dù nó vẫn chưa được phát hiện ở Mỹ.

Ông Fauci nói thêm, bất chấp sự xuất hiện của biến thể mới, bằng chứng từ Nam Phi, nơi Omicron được xác định lần đầu tiên vào tuần trước, cho đến nay vẫn chưa thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào liên quan đến Omicron, mặc dù không rõ liệu biến thể mới có thể dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn hay không.

Mối quan ngại về biến thể mới Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn cả Delta đã khiến 56 quốc gia ban hành các hạn chế đi lại với Nam Phi và các nước miền Nam châu Phi. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo các nước không nên áp đặt các lệnh cấm du lịch nhưng khuyến cáo những người không khỏe, những người có bệnh lý nền và những người trên 60 tuổi không nên đi du lịch.

Cơ quan y tế của Liên minh châu Âu cho biết họ đã sẵn sàng ứng phó với Omicron và sẽ mất hai tuần để xác nhận liệu vắc xin COVID-19 hiện tại có thể bảo vệ người dân trước biến thể mới hay không.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI