Liều thuốc quý

29/02/2024 - 06:21

PNO - Chị biết ơn mọi thứ xảy ra với mình, sức khỏe yếu là lời nhắc để chị quan sát cơ thể, trân trọng và yêu thương bản thân nhiều hơn.

Cuối tháng 6/2017, nhận thấy cơ thể có bất thường, chị Phùng Thanh Hằng (Hà Nội) đi khám thì nhận tin mình bị ung thư buồng trứng thể hiếm. Khi ấy, kết quả xét nghiệm chỉ tìm thấy 1 tế bào mầm bên buồng trứng trái. Chất chỉ điểm ung thư thẳng tới buồng trứng nhưng lại không thấy có u ở đó mà đã di căn sang hạch thượng đòn. Bác sĩ không chỉ định mổ mà dùng phương pháp đánh phủ hóa chất để mong các hạch lớn nhỏ đã di căn sẽ bị đánh xẹp.

“Cầm kết quả trên tay, tôi không tin được. Tôi tự hỏi tại sao mình ăn uống khoa học và lành mạnh mà vẫn bệnh. Bàng hoàng và sợ hãi, tôi chỉ mong có sự nhầm lẫn” - chị Hằng nhớ lại. Phải mất 1 tuần chị mới ổn định lại tinh thần. Nghĩ tới 2 con còn nhỏ luôn cần mẹ nên chị chấp nhận thực trạng rồi hạ quyết tâm tiếp nhận phác đồ điều trị của bác sĩ.

Biết bệnh của vợ, ông xã chị quyết định: “Có bán nhà cũng phải chữa khỏi bệnh cho vợ”. Câu nói ấy đã truyền động lực và niềm tin để chị kiên trì chiến đấu với căn bệnh ung thư tới cùng. Như cách mà chồng và các con vẫn luôn đồng hành với chị trong từng khoảnh khắc.

Chồng và 2 con là nguồn vui của chị Hằng
Chồng và 2 con là nguồn vui của chị Hằng

Mỗi đợt điều trị cách nhau 15 ngày, kéo dài hơn 3 tháng. “Có lần, tôi từng nghĩ quẩn vì cảm thấy quá mệt, đuối sức khi phải truyền hóa chất liên tục. Nhưng nhìn thấy hình ảnh chồng nấu, các con mang đồ ăn đến cho mình, tôi như tỉnh ngộ và quyết tâm vượt qua tất cả để hoàn thành hóa trị. Giờ nghĩ lại, tôi thấy thật may mắn vì đã không làm điều gì dại dột” - chị Hằng chia sẻ.

Các con ít nói, nhưng từng cử chỉ, hành động ân cần chăm sóc đủ làm chị hiểu và cảm nhận được tình cảm yêu thương dành cho mình. Từ ngày chị bệnh, cả nhà luôn trân trọng từng phút giây bên nhau. Mọi người đều ưu tiên dành thời gian cho gia đình hơn trước đây rất nhiều. Chị cũng biết ơn những chị em cùng hoàn cảnh đã kiên trì điều trị, có kết quả tốt để chị vững tin hơn trong giai đoạn khó khăn đó.

Sau khi tiếp nhận hóa trị, cơ thể chị đáp ứng tốt thuốc nên hạch ở thành mạch máu đã xẹp đi, chỉ số dần ổn định về mức an toàn. Tuy nhiên, bác sĩ nói chị vẫn phải “sống chung với lũ”, không có loại thuốc uống để duy trì tại nhà, cần theo dõi thường xuyên nếu chỉ số tăng thì tiếp tục quay lại điều trị.

Biết tin không có thuốc duy trì, chị Hằng quyết định tìm hiểu kỹ về chế độ ăn uống, giữ thói quen tập thể dục thường xuyên và duy trì lối sống lành mạnh. Đồng thời chị chủ động tìm thêm các nguồn thuốc hỗ trợ sức khỏe, kết hợp kiểm tra định kỳ để đảm bảo các chỉ số không tăng cao. Nhờ vậy, chị đã giữ được sức khỏe ổn định, không phải điều trị lại trong suốt 6 năm kể từ ngày hóa trị cuối cùng.

“Hằng ngày, tôi đều dành thời gian vận động nhẹ nhàng, kết hợp hít thở sâu bằng bụng. Công việc phải di chuyển nhiều nhưng tôi luôn lắng nghe cơ thể và hoạt động vừa phải để đảm bảo sức khỏe. Mọi người đều bất ngờ khi thấy tôi chạy 5km đầu tiên sau nhiều lần hỗ trợ người tham gia trong các giải chạy” - chị nói.

Thực đơn của cả gia đình cũng được chị lưu tâm và chọn lọc hơn, hạn chế các món thịt đỏ, nhiều mỡ và tinh bột. Thay vào đó, chị ưu tiên thịt trắng và ăn nhiều rau xanh, trái cây. Chị cũng tìm hiểu thêm các nguồn thuốc nam và thực phẩm tốt để bổ sung, hỗ trợ sức khỏe. Chị thấy may mắn vì trong quá trình phục hồi luôn được bạn bè để ý và giới thiệu những nguồn thuốc tốt.

Qua một hành trình dài, chị Hằng đã nghĩ theo hướng khác: căn bệnh ung thư buồng trứng như cơ hội giúp chị sống trọn vẹn hơn. Chị có niềm tin rằng, “cứ sống tích cực là mình đã thắng được 50%”. Chị biết ơn mọi thứ xảy ra với mình, chỉ cần sức khỏe yếu là lời nhắc để chị quan sát cơ thể, trân trọng và yêu thương bản thân nhiều hơn. Trải qua giai đoạn khó khăn khiến chị có niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp và nếu quyết tâm đi tới cùng vấn đề thì chắc chắn sẽ thành công.

“Điều khó khăn nhất tôi đã vượt qua được là sức ì của bản thân. Sau điều trị, tôi như “chim sợ cành cong”, làm gì cũng sợ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhìn đâu cũng thấy vấn đề có thể gây hại cho cuộc sống của con cái và gia đình. Thế nên gần 3 năm đầu, tôi gần như sống ẩn dật, làm việc cầm chừng. Cuộc sống nhàm chán thôi thúc tôi phải thoát khỏi “vỏ kén” để sống trọn vẹn hơn” - chị tâm sự.

Chị bắt đầu giao lưu, gặp gỡ nhiều hơn và tham gia kinh doanh từ năm 2020. Công việc giúp chị vui vẻ hơn mỗi ngày. Không những chị có cuộc sống tốt hơn mà còn hỗ trợ được các chị em phụ nữ có thêm thu nhập.

Chị cũng kiên trì chia sẻ về việc chăm sóc sức khỏe chủ động với mong muốn giúp mọi người có thói quen tầm soát và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Với chị, sự sung túc bao gồm cả sức khỏe tinh thần và tài chính.

Chị vun đắp sức khỏe tinh thần, thể chất bằng dinh dưỡng đầy đủ, thói quen tập luyện tốt và nâng cao tài chính bằng việc kinh doanh tử tế. Vì tài chính tốt có thể giúp mình vững vàng hơn khi phải bất ngờ đối mặt với khó khăn.

Đặc biệt là chị luôn hài lòng, yêu thương chồng con, người thân. Tình yêu như một liều thuốc không thể thiếu cho mọi căn bệnh. “Tôi mong mọi phụ nữ đều có thể yêu thương chính mình, là người thông thái để bình tĩnh đón nhận và vượt qua thử thách, sóng gió cuộc đời. Khi mình cố gắng hết sức thì chuyện tốt đẹp sẽ tới” - chị Hằng kết luận. 

Trang Thanh - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI