Phụ nữ Afghanistan bị cấm chơi thể thao

08/09/2021 - 20:04

PNO - Phụ nữ Afghanistan, bao gồm cả đội tuyển nữ cricket quốc gia của nước này, sẽ bị cấm chơi thể thao dưới thời chính quyền mới của Taliban.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Úc SBS, Phó trưởng ủy ban văn hóa của Taliban, Ahmadullah Wasiq, cho biết các môn thể thao được coi là không thích hợp hoặc không cần thiết với phụ nữ Afghanistan. “Tôi không nghĩ phụ nữ được phép chơi cricket vì phụ nữ Afghanistan không nên chơi thể thao", Wasiq nói.

“Trong môn cricket, họ có thể gặp phải tình huống không được che mặt và cơ thể. Hồi giáo không cho phép phụ nữ được nhìn thấy như thế. Đây là thời đại truyền thông nên sẽ có ảnh và video, và sau đó mọi người xem hình ảnh đó. Hồi giáo không cho phép phụ nữ chơi cricket hoặc chơi các loại thể thao có tiếp xúc".

Từ khi nắm quyền ở Afghanistan, một chính phủ lâm thời mới của Taliban đã được thành lập hoàn toàn ở các cấp. Trong bộ máy chính quyền với những đường lối cứng rắn và tất nhiên không có phụ nữ tham gia, bất chấp những lời hứa trước đó sẽ tôn trọng và cho phụ nữ tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.

Các nữ sinh Afghanistan chơi cricket trong khuôn viên một trường học ở Herat năm 2014. Ảnh: Aref Karimi / AFP / Getty Images
Các nữ sinh Afghanistan chơi cricket trong khuôn viên một trường học ở Herat năm 2014 - Ảnh: AFP 

Trong khi các quan chức của hội đồng cricket Afghanistan cho biết họ chưa được thông báo chính thức về số phận của môn cricket nữ thì chương trình dành cho trẻ em gái đã bị yêu cầu ngừng hoạt động.

Các vận động viên  nữ của Afghannistan bao gồm cả vận động viên cricket, bóng đá... đã lẩn trốn, thậm chí xóa bỏ mọi hình ảnh, trang phục thi đấu, thẻ thành viên... kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Một số phụ nữ báo cáo đã bị đe dọa bạo lực từ các chiến binh Taliban nếu họ bị bắt gặp tập luyện hay chơi thể thao.

Lệnh cấm chơi thể thao được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thái độ của Taliban đối với phụ nữ hầu như không thay đổi so với thời điểm cuối họ nắm quyền năm 2001. Nổi tiếng với sự cai trị tàn bạo và áp bức từ năm 1996 đến 2001, lần này Taliban đã hứa hẹn về một chính phủ cởi mở hơn. Nhưng từ khi lên cầm quyền, họ vẫn bảo vệ luật hà khắc cũ nên đang phải đối mặt với sự phản đối với các cuộc biểu tình rải rác trong đó có nhiều cuộc biểu tình do phụ nữ dẫn đầu ở khắp các thành phố trên đất nước.

“Taliban mới hầu như giống với Taliban cũ”, Bill Roggio, biên tập viên quản lý của Tạp chí Long War có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết. Trong khi đó,  Michael Kugelman, chuyên gia về Nam Á tại Trung tâm Học giả Quốc tế Woodrow Wilson cũng đồng tình và nói "Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên".

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI