Lệnh ngừng bắn được gia hạn, thêm 11 con tin Israel được trao trả

28/11/2023 - 06:52

PNO - Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Gaza được gia hạn thêm 2 ngày. Điều này làm tăng triển vọng sẽ có thêm nhiều con tin được thả ngoài 69 con tin đã được Hamas trả tự do, kể từ ngày 24/11.

Lệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X: “Một thỏa thuận đã đạt được nhằm kéo dài thời gian tạm dừng nhân đạo thêm 2 ngày ở dải Gaza”.

Israel trước đó cho biết sẽ gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 1 ngày cho mỗi 10 con tin được thả, cho người Palestine thêm thời gian nghỉ ngơi, sau cuộc giao tranh kéo dài 7 tuần khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Hamas đã thả tổng công 69 con tin, kể từ ngày 24/11.
Hamas đã thả tổng cộng 69 con tin, kể từ ngày 24/11

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng như Qatar và Ai Cập - những nước đã tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán gián tiếp giữa hai bên diễn ra - về một hiệp ước sẽ thả nhiều con tin hơn và cho phép nhiều viện trợ hơn vào Gaza.

Trong ngày 27/11, quân đội Israel cho biết 11 con tin - những người mới nhất được Hamas trả tự do theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn - đã về đến Israel.

Qatar nói rõ các con tin mới được thả đều có 2 quốc tịch, trong đó có 3 người có quốc tịch Israel - Pháp, 2 người có quốc tịch Đức - Israel và 6 công dân Argentina - Israel.

Kể từ ngày 24/11 đến nay, Hamas đã trả tự do cho 69 người, cả người Israel và người nước ngoài.

Hamas cũng cho biết đã nhận được danh sách 33 người Palestine sẽ được Israel trả tự do, bao gồm 3 tù nhân nữ và 30 trẻ vị thành niên.

Khủng hoảng nhân đạo 

Không có thông báo nào nêu rõ số lượng con tin sẽ được thả theo thỏa thuận gia hạn. Tuy nhiên, phía Ai Cập trước đó tiết lộ điều khoản thỏa thuận được đàm phán sẽ bao gồm việc thả 20 con tin Israel và 60 tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel. 

Một con tin người Palestine ôm mẹ sau khi được thả khỏi nhà tù của Israel, 
Một con tin người Palestine ôm mẹ sau khi được thả khỏi nhà tù của Israel

Lệnh ngừng bắn được nhất trí vào tuần trước là lần ngừng giao tranh đầu tiên trong 7 tuần, kể từ khi Hamas tấn công Israel, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin.

Để đáp trả cuộc tấn công đó, Israel đã bắn phá Gaza và tấn công trên bộ ở phía bắc. Các vụ tấn công khiến hơn 15.000 người Palestine thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải di dời.

Các khu vực rộng lớn của Gaza đã bị san phẳng bởi các cuộc không kích và pháo kích của Israel, đồng thời một cuộc khủng hoảng nhân đạo đã xảy ra khi nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, nước uống và thuốc men cạn kiệt.

Ông Netanyahu cho biết vào cuối tuần, sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc: "Chúng tôi sẽ trở lại với toàn bộ lực lượng để đạt được mục tiêu của mình: loại bỏ Hamas, đảm bảo rằng Gaza không thể trở lại như cũ".

Thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi

Thỏa thuận ngừng bắn cũng cho phép các xe tải viện trợ vào Gaza.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres mô tả việc gia hạn lệnh ngừng bắn là “một tia hy vọng và nhân đạo”, nhưng cho biết 2 ngày là không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ cho Gaza.

Gaza bị tàn phá nặng nề sau cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas.
Gaza bị tàn phá nặng nề sau cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas

"Tôi thực sự hy vọng rằng lệnh ngừng bắn được gia hạn sẽ cho phép chúng tôi tăng cường hơn nữa viện trợ nhân đạo cho người dân ở Gaza. Họ đang phải chịu đựng rất nhiều đau khổ. Với 2 ngày gia hạn, sẽ không thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu cấp thiết của người dân" - Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói với các phóng viên.

Người Palestine ở Gaza trước đó cho biết họ đã cầu nguyện rất nhiều để lệnh ngừng bắn được gia hạn.

Một số người đến thăm những ngôi nhà bị tàn phá sau nhiều tuần bị Israel ném bom dữ dội, trong khi những người khác xếp hàng nhận bột mì và các hàng viện trợ thiết yếu khác do cơ quan cứu trợ Liên hiệp quốc chuyển đến.

Um Mohammed, một phụ nữ người Palestine phải di tản, cho biết cuộc sống của những người vẫn sống ở phía bắc Gaza rất khó khăn: "Mọi người ở đó đang tìm kiếm thức ăn. Họ muốn đảm bảo an toàn cho mình trong những ngày sắp tới. Và nếu bạn hỏi họ có yên bình hay bình yên không, thì không" - cô nói.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI