Làn sóng thoát quốc tế, quay về trường công giữa mùa dịch COVID-19

05/09/2020 - 15:17

PNO - Có một làn sóng nhỏ các học sinh trường quốc tế chuyển về trường công đầu năm học này. Phụ huynh chuyển trường cho con vì rất nhiều lý do, nhưng trên tất cả vẫn là: COVID-19 khiến cái nhìn về việc du học thay đổi.

May mắn vì con chưa đi du học

Cách đây chưa đầy một năm, mục tiêu của các phụ huynh trường quốc tế vẫn là hướng con cái tới các nước phát triển có môi trường giáo dục hiện đại. Nhưng hiện giờ, khi du học sinh Việt Nam ở nhiều nơi xếp hàng đăng ký xin về nước, việc có cho con du học hay không bỗng trở thành câu hỏi đau đầu với các đấng sinh thành.

Chị N. T. C. V. (ngụ Q.7, TPHCM) tự tin rằng tài chính của gia đình sẽ đủ sức cho cậu con trai theo học trường quốc tế 12 năm rồi du học. Cậu bé học trường quốc tế từ 2 tuổi, nay đã hoàn thành lớp 8. Trước Tết năm 2019, chị V. chưa từng có ý định thay đổi mục đích học tập của con.

Thế rồi dịch COVID-19 bùng ra, đồng thời chị V. được trường mời lên trao đổi về việc trường sẽ thay đổi lộ trình học của học sinh trong vòng 2 năm tới. Thay vì như cam kết ban đầu, sau khi hết 12 năm, học sinh sẽ tốt nghiệp với hai bằng (phổ thông Việt Nam và bằng quốc tế A level) thì nay học sinh sẽ chỉ được chọn một trong hai.

Bình thường, có thể gia đình chị V. sẽ nghiêng về phương án chọn chương trình học 100% tiếng Anh để con lấy bằng A level. Thế nhưng trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay, chị phải cân nhắc rất kỹ.

“Có những lý do khách quan mà ta không thể lường trước được. Khi cho con học trường quốc tế tôi từng ghĩ yếu tố quan trọng nhất là tài chính và đã học quốc tế thì chú trọng tiếng Anh, nên chương trình tiếng Việt có thể xem nhẹ. Bây giờ dịch bệnh kéo dài không biết tới khi nào, nhìn bao nhiêu du học sinh mắc kẹt ở nước ngoài, tôi lại thấy thật may mắn vì con vẫn đang an toàn trong gia đình”, chị V. chia sẻ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, các ông bố bà mẹ bỗng thấy may mắn vì con chưa đi du học (ảnh minh họa)
Trong bối cảnh dịch COVID-19, các ông bố bà mẹ bỗng thấy may mắn vì con chưa đi du học (ảnh minh họa)

Thế là chị V. và chồng đưa ra quyết định đánh dấu bước ngoặt lớn trên lộ trình học hành của con trai: ngưng chương trình quốc tế, chuyển con về một trường công lập có chất lượng đào tạo tốt. 

Trong cái rủi có cái may, chị V. cho biết, nếu để trễ hơn chút nữa, theo qui định của Bộ Giáo dục và đào tạo, khi vào cấp III, học sinh dân lập sẽ không được chuyển về trường công. 

Chị tính toán: Nếu chuyển con về trường công lập rồi cho con luyện thi IELTS ở trung tâm ngoại ngữ bên ngoài, sau 12 năm học hành, con trai chị V. vẫn có thể đi du học với tấm bằng tốt nghiệp phổ thông Việt Nam và chứng chỉ IELTS. Chẳng may vì một lý do bất khả kháng nào đó, việc đi du học không diễn ra thì con chị có thể thi đại học tại Việt Nam. Ngược lại, nếu giao phó hết tương lai của con vào tấm bằng A level mà trường quốc tế hứa hẹn, lỡ có chuyện gì sơ sảy, con chị sẽ đứng giữa ngã ba đường.

Thận trọng khi bỏ chương trình phổ thông Việt Nam

Không chỉ chị V. rối bời sắp xếp lại lộ trình học tập cho con trong mùa dịch, chị N. T. C. L. (43 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM) cũng ngổn ngang trăm mối. Gia đình chị L. làm hồ sơ đi định cư Mỹ, tất cả đã sẵn sàng, chỉ còn chờ ngày xếp hành lý lên máy bay.

Để chuẩn bị cho "giấc mơ Mỹ", vợ chồng chị đã chuyển cả hai đứa con về trường quốc tế ba năm nay. Khi dịch COVID-19 xảy ra, việc đi định cư tạm thời bị hoãn lại (do diễn tiến dịch tại Mỹ đang rất căng thẳng). Không chỉ thế, trường quốc tế con chị đang theo học bỗng dưng xảy ra nhiều mâu thuẫn với phụ huynh liên quan đến việc thu học phí mùa dịch không hợp lý.

Từ mâu thuẫn này mới vỡ lẽ ra nhiều điều chưa rõ ràng và thiếu sòng phẳng không chỉ liên quan tới tiền bạc mà còn là chất lượng đào tạo, chế độ dinh dưỡng của học sinh. Đâu chỉ riêng trường con chị đang theo học mà còn nhiều trường quốc tế khác bị phụ huynh tố trên các diễn đàn giáo dục là "lòi bản chất con buôn" khi tận thu, không đặt giá trị giáo dục cốt lõi lên đầu.

Thấy nhiều phụ huynh cùng lớp chuyển con cái về trường công lập, chị L. đứng ngồi không yên. Chị L. nói: “nếu không vướng vụ đi định cư, có lẽ tôi đã chuyển hai con về trường công rồi. Bây giờ dịch dã còn dài, đi không được, mà ở cũng không xong, chưa bao giờ tôi thấy mình mâu thuẫn đến thế”.

Covid - 19 xảy ra bất ngờ khiến du học sinh xếp hàng đăng ký được hồi hương. (ảnh minh họa).
COVID-19 xảy ra bất ngờ, khiến du học sinh Việt Nam bị kẹt lại nhiều nước, phải xếp hàng đăng ký hồi hương (ảnh minh họa).

Trên một số diễn đàn của các phụ huynh trường quốc tế tại Việt Nam, xuất hiện không ít ý kiến thể hiện cái nhìn thận trọng hơn trong việc lựa chọn chương trình học cho con cái. Điển hình là chia sẻ của phụ huynh tên V. T. N phân tích rằng: “Theo tôi nếu vẫn muốn con học trường quốc tế thì nên chọn hệ song ngữ, nghĩa là khi tốt nghiệp phải có bằng phổ thông Việt Nam. Con đường học hành của các con còn dài, mọi thứ đều có thể xảy ra. Chẳng hạn như bây giờ dưới sự ảnh hưởng của dịch COVID-19, con không đi du học được mà sống tại Việt Nam không có bằng tốt nghiệp phổ thông Việt Nam thì con chúng ta khác nào thất học”.

Trâm Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI