Du học sinh ký đơn kiến nghị Chính phủ Mỹ tạo điều kiện hoàn thành chương trình học

10/07/2020 - 07:57

PNO - Rất nhiều sinh viên quốc tế tại Mỹ bị đặt vào tình huống không biết “phải làm gì” trước chính sách visa mới đầy bất lợi.

Về Việt Nam từ cuối tháng Ba sau khi đã kết thúc học kỳ xuân, Nguyễn Lê Bích Quân, sinh viên Đại học Fordham (New York) dự định sẽ quay trở lại Mỹ vào tháng Tám để bắt đầu học kỳ thu. Đề phòng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Quân đã đăng ký những môn học thiên về lý thuyết để thuận lợi cho việc học online trong trường hợp trường học vẫn chưa thể mở cửa.

Thế nhưng, Cục Thực thi di trú và Hải quan (IEC) ngày 6/7 đã thông báo về việc sinh viên quốc tế đang theo các lớp online tại các trường đại học ở Mỹ do dịch COVID-19 buộc phải rời khỏi nước Mỹ hoặc chuyển sang các trường đại học có lớp học trực tiếp. Chính sách mới này đã đặt Quân vào tình huống “tiến thoái lưỡng nan”, bởi trường học vẫn chưa đưa ra thông báo nào về hình thức học tập trước chính sách mới này.

Nếu quay trở lại Mỹ lúc này đối với Quân là một quyết định khá nguy hiểm, bởi dịch bệnh đang tái bùng phát hết sức phức tạp. Trong khi đó, nếu chọn ở lại, nguy cơ mất visa sẽ rất cao. Thậm chí, nếu chọn đi, việc gia hạn visa không hề dễ dàng trong tình hình hạn chế nhập cảnh như hiện nay.

Không chỉ Bích Quân mà rất nhiều sinh viên quốc tế bị đặt vào tình huống không biết “phải làm gì” trước chính sách bất lợi này. Ngay khi thông báo được đưa ra, Bích Quân cùng nhiều du học sinh đã ký đơn kiến nghị, yêu cầu Chính phủ Mỹ tạo điều kiện để sinh viên quốc tế hoàn thành chương trình học tập của mình. Nội dung đơn kiến nghị như sau:

        “Sinh viên không nên phải lựa chọn giữa sức khỏe và việc học.

  1. Sinh viên quốc tế chiếm 5% tổng số tuyển sinh nước Mỹ hàng năm. Chúng tôi đã đóng góp 41 tỷ đô-la và hỗ trợ 458.290 việc làm trong suốt năm học 2018-2019.

  2. Sinh viên quốc tế ALL được yêu cầu phải có đủ nguồn tài chính cho năm học tới. Chúng tôi chưa bao giờ cần hoặc yêu cầu Chính phủ Mỹ hỗ trợ tài chính cho dù có hay không có đại dịch. Chúng tôi vẫn đang trả các khoản tiền thuê và dịch vụ đúng hạn. Chúng tôi đang đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế Mỹ mặc dù không được phép làm việc trong suốt thời gian học tập.

  3. Bây giờ đã là tháng Bảy và tất cả các lớp học đều bắt đầu vào tháng Tám. Điều đó thật khó khăn (thậm chí là không thể), và có những nguy cơ tiềm ẩn nếu chúng tôi đăng ký vào học tại một trường đại học mới. Vấn đề quan trọng là: Về mặt giáo dục, đâu là sự khác biệt giữa sinh viên quốc tế và sinh viên trong nước ngoài sự thật là học phí của chúng tôi cao gấp ba lần sinh viên trong nước và chúng tôi còn không được phép làm việc tại nước Mỹ? Xin hãy đối xử tôn trọng với sinh viên quốc tế như đối với bất ký sinh viên Mỹ nào”.

Hiện tại, đơn kiến nghị đã thu được hơn 165.000 chữ ký.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI