Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ nói gì trước thông tin du học sinh Việt có nguy cơ bị trục xuất?

10/07/2020 - 11:22

PNO - Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đang làm việc với các cơ quan hữu quan của Mỹ đề nghị họ đảm bảo quyền lợi cho du học sinh Việt Nam.

Liên quan đến thông tin du học sinh Việt đang đối diện với nguy cơ bị trục xuất khỏi Mỹ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cho biết cơ quan này đang làm việc với các cơ quan hữu quan của Mỹ đề nghị họ cần phải có những biện pháp đảm bảo quyền lợi của du học sinh Việt Nam trong thời gian học tập ở đây. Hiện nay, nhiều trường đã tiếp nhận ý kiến phản ánh và cho biết sẽ có phương án bảo vệ sinh viên quốc tế.

Đồng thời, phía Đại sứ quán cũng đang tính toán nhiều phương án để có thể đưa công dân Việt Nam bị kẹt trong vùng dịch COVID-19 tại Mỹ về nước.

Quy định mới của Mỹ khiến nhiều du học sinh lo lắng (ảnh minh họa)
Quy định mới của Mỹ khiến nhiều du học sinh lo lắng - Ảnh minh họa

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ khuyến cáo các du học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Mỹ cần bình tĩnh, liên hệ để trao đổi trực tiếp với bộ phận phụ trách du học sinh quốc tế của cơ sở đào tạo đang theo học để tham vấn, lựa chọn hình thức học phù hợp với điều kiện và nhu cầu của bản thân, đề nghị cơ sở đào tạo có giải pháp hỗ trợ đối với du học sinh quốc tế. 

Đồng thời khuyến cáo các du học sinh vẫn đang học tập tại đây cần cân nhắc kỹ có nên về nước trong tình hình hiện tại. Nếu du học sinh vẫn có nơi để học tập, có chỗ ở, visa còn hạn thì nên hạn chế đi lại vào thời điểm hiện nay vì nguy cơ phơi nhiễm dịch COVID-19 vẫn còn cao.

Trước đó, theo quy định của Cục thực thi pháp luật về Nhập cư và Hải quan Mỹ, bắt đầu từ học kỳ mùa thu 2020, các du học sinh nước ngoài đang học tập tại các cơ sở đào tạo của Mỹ theo các diện thị thực F-1 và M-1, nếu dự kiến thực hiện hình thức học trực tuyến 100%, sẽ cần rời khỏi Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không tiếp tục cấp mới hay gia hạn thị thực cho du học sinh, đồng thời Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ sẽ không cho phép nhập cảnh đối với du học sinh thuộc diện này.

Các du học sinh hiện đang ở Mỹ và đã đăng ký học trực tuyến 100% cho các môn học trong học kỳ mùa Thu 2020 có thể lựa chọn hoặc rời Mỹ, hoặc cân nhắc điều chỉnh hình thức học kết hợp giữa lên lớp trực tiếp và học trực tuyến, hoặc chuyển đổi cơ sở đào tạo có hình thức lên lớp trực tiếp để bảo đảm quy chế cư trú hợp pháp tại Mỹ.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI