Lần đầu tiên 220 tạp chí y khoa chống... biến đổi khí hậu

06/09/2021 - 15:29

PNO - Các biên tập viên của 220 tạp chí y tế, điều dưỡng và sức khỏe cộng đồng hàng đầu trên toàn thế giới hôm 5/9 đã công bố một bài xã luận chung kêu gọi hành động khẩn cấp chống biến đổi khí hậu.

Các biên tập viên y tế cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của con người và kêu gọi chúng tay hành động để chống biếnđổi khí hậu - Ảnh: AP
Các biên tập viên y tế cho biết, các hiện tượng thời tiết cực đoan đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của con người, đồng thời kêu gọi chung tay hành động để chống biến đổi khí hậu - Ảnh: AP

Bài xã luận xuất hiện gần như đồng thời trên các tạp chí (bao gồm Tạp chí Y khoa New England (NEJM), Tạp chí Y học Anh Quốc ( BMJ) và Tạp chí y khoa The Lancet) cảnh báo rằng những nỗ lực hiện tại của thế giới không đủ để giải quyết các vấn đề sức khỏe khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên do phát thải khí carbon dioxide (CO2) và các khí gây hiệu ứng nhà kính khác. 

Trong một tuyên bố chung chưa từng có tiền lệ, hôm 5/9, các biên tập viên của 220 tạp chí y tế và sức khỏe cộng đồng hàng đầu đã ký và xuất bản một bài xã luận, kêu gọi toàn cầu cần nỗ lực mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Sau khi vẽ ra một bức chân dung thảm khốc về những đợt nắng nóng khắc nghiệt, những cơn bão dữ dội và nước biển dâng nhanh, bài xã luận cho rằng biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng khi nó tác động đến sức khỏe tinh thần và thể chất của con người, đặc biệt đối với trẻ em, người già, người tàn tật và các dân tộc thiểu số.

Bài xã luận cảnh báo rằng nhiệt độ tăng cao "có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe mà không thể đảo ngược được”. Xã luận yêu cầu có "những thay đổi cơ bản" để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và thúc giục các nước giàu bỏ ra hơn 100 tỷ USD mỗi năm để chuẩn bị cho các nước thu nhập thấp thích ứng với sự nóng lên của trái đất.

Dẫn đầu bởi Liên minh Y tế Vương quốc Anh chống Biến đổi khí hậu (HACC) - một liên minh gồm 21 tổ chức y tế - bài xã luận đã được xuất bản trên các tạp chí khắp nước Anh, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và cả Nam Mỹ, châu Phi. Nó nhắm đến các nhà lãnh đạo thế giới, những người sẽ họp với Liên Hiệp Quốc vào giữa tháng 9/2021 và tại một hội nghị hiệp ước khí hậu toàn cầu vào tháng 11.

"Các chuyên gia y tế đã ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng COVID-19", tổng biên tập Tạp chí Y học Anh Quốc cho biết. “Và họ thống nhất với nhau để cảnh báo rằng nếu nhiệt độ vượt quá 1,5 độ C và nếu cho phép thiên nhiên tiếp tục bị tàn phá sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng tiếp theo, một cuộc khủng hoảng khủng khiếp hơn nhiều”.

Thanh Hiền (theo Daily Beast, WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI