Tổng thống Joe Biden thực hiện các biện pháp cứng rắn chống biến đổi khí hậu

28/01/2021 - 07:11

PNO - Tổng thống Joe Biden đã ký một loạt các hành pháp mới để chống lại biến đổi khí hậu, bao gồm việc tạm dừng các hợp đồng cho thuê dầu khí và cắt giảm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.

Các hành động mới của ông Joe Biden đã vạch ra hướng đi cho chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu và môi trường mà chính quyền ông sẽ theo đuổi trong tương lai. Đồng thời, Tổng thống Joe Biden cũng đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump, người đã tìm cách tối đa hóa sản lượng dầu, khí và than của Mỹ, bằng cách loại bỏ các quy định và nới lỏng các đánh giá về môi trường.

"Theo tôi, chúng ta đã chờ đợi quá lâu để đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu này. Đã đến lúc phải hành động" - ông Biden phát biểu tại một buổi lễ ở Nhà Trắng.

Tổng thống Joe Biden thực hiện các biện pháp cứng rắn chống biến đổi khí hậu
Tổng thống Joe Biden thực hiện các biện pháp cứng rắn chống biến đổi khí hậu

Tổng thống Mỹ cũng chỉ rõ những mối đe dọa mà quốc gia phải đối mặt từ việc số lượng các cơn bão, cháy rừng, lũ lụt và hạn hán liên tục gia tăng có liên quan trực tiếp đến biến đổi khí hậu, cũng như không khí ô nhiễm xuất phát do đốt nhiên liệu hóa thạch. 

Do đó, ông Biden đã công bố “phương pháp tiếp cận toàn chính phủ” nhằm đặt mối quan tâm về biến đổi khí hậu vào trung tâm của chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Ông cho biết việc xây dựng một cơ sở hạ tầng hiện đại và một tương lai năng lượng sạch cho nước Mỹ sẽ tạo ra hàng triệu công việc được trả lương cao.

Ông Biden đã chỉ đạo Bộ Nội vụ tạm dừng các hợp đồng thuê dầu khí mới của liên bang trên các vùng đất công và vùng biển ngoài khơi "trong chừng mực có thể" và tiến hành "xem xét nghiêm ngặt" các hoạt động cho thuê và cấp phép hiện có. Tống thống Biden cũng đặt mục tiêu bảo tồn 30% diện tích đất và vùng nước liên bang, để bảo vệ động vật hoang dã và tìm cách tăng gấp đôi sản lượng năng lượng tái tạo từ gió ngoài khơi vào năm 2030.

Những chính sách trên của Tổng thống Joe Biden nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các đối tác quốc tế và những nhà bảo vệ môi trường nhưng lại khiến Big Oil (các hãng dầu khí lớn nhất thế giới) khó chịu, họ cho rằng những động thái của Tổng thống Biden sẽ khiến Hoa Kỳ mất hàng triệu việc làm và hàng tỷ USD doanh thu, trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn đang thiệt hại nặng bởi đại dịch COVID-19.

Bất chấp một số phản đối, đặc phái viên khí hậu John Kerry cho biết Hoa Kỳ có kế hoạch công bố mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030, theo Hiệp định Khí hậu Paris trước Hội nghị thượng đỉnh Khí hậu quốc tế mà ông Biden sẽ tổ chức vào Ngày Trái đất 22/4.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI