'Làm vợ đi, sẽ thấy đàn ông tệ cỡ nào'

17/09/2018 - 14:00

PNO - Đâu phải đàn ông nào cũng siêng việc nhà; đàn ông có vợ vẫn còn mê gái thiếu gì. Đàn bà cứ vịn vào những cái tật ấy mà phủ nhận hoàn toàn mọi nỗ lực vun đắp tổ ấm của đàn ông là không ổn chút nào.

Ba mẹ không cho Thảo yêu Quang, vì họ thấy Quang không đáng tin. Chẳng hạn, khi nói chuyện, chẳng bao giờ Quang nhìn thẳng vào mặt người đối diện. Bao lần thấy con gái nhìn đồng hồ, đi ra đi vào đợi Quang, càng khiến hai người không hài lòng.

Thảo thì cho rằng, ba mẹ chỉ nhận xét cảm tính, đánh giá bề ngoài, rằng chẳng có ai hoàn hảo cả. Bất chấp mọi góp ý, Thảo quyết định chọn Quang làm chồng.

'Lam vo di, se thay dan ong te co nao'
Hình minh họa


Không ít lần Thảo bồng con về ngoại, dù đã cố giấu nỗi buồn, nhưng cũng không thể qua mặt ba mẹ. Biết con gái đang có vấn đề, nhưng ba mẹ không tra gạn lý do.

Họ hiểu rằng, cuộc sống của những cặp vợ chồng trẻ, làm sao tránh khỏi xung đột, giận hờn. Thường thì vài tháng Thảo mới bế con về ngoại hai ngày cuối tuần. Nhưng nay ở lì đã năm ngày, cũng chẳng thấy rể sang thăm, nên ba mẹ không thể không đặt vấn đề.

Thảo nói, lâu nay Thảo “gồng”, vì từng cãi lời ba mẹ. Nhưng đúng là Quang tệ lắm, người đâu mà vô tâm, vô trách nhiệm, cái gì cũng đổ lên đầu vợ. Ba mẹ hỏi tới đâu, như gãi trúng chỗ ngứa tới đó, Thảo kể cả tràng tội lỗi của chồng.

Bậc làm cha làm mẹ chỉ biết lắng nghe, đón nhận mọi chia sẻ của con gái. Ông bà chẳng nhắc lại lời cảnh báo mấy năm trước. Họ không muốn con đau thêm, nên cứ để con xả. 

Thảo xin ba mẹ cho mẹ con cô ở lại một thời gian. “Đâu có được”, ba Thảo dứt khoát. Ông có thể cưu mang khi vợ chồng ốm đau, vất vả, nhưng không thể “chứa chấp” dài ngày những khi con cái bất hòa. Vừa chạm mốc tuần lễ, ông kêu con rể qua rước con gái ông về.

Đêm trước khi “đuổi” con, ông cũng không hề đề cập chuyện ông từng ngăn cản cuộc hôn nhân này, bởi ông biết con gái ông thừa hiểu điều đó. Ông chỉ muốn nói với con rằng, đã từng yêu nhau say đắm, từng đấu tranh để có được nhau, thì đừng nên phủ nhận sạch trơn mỗi khi giận dỗi.

Đâu chỉ một mình con rể ông đi nhậu về khuya; đâu phải đàn ông nào cũng siêng việc nhà; đàn ông có vợ vẫn còn mê gái thiếu gì. Đàn bà cứ vịn vào những cái tật ấy mà phủ nhận hoàn toàn mọi nỗ lực vun đắp tổ ấm của đàn ông là không ổn chút nào.

Phần ông, dù không bằng lòng con rể, nhưng ông không phủ nhận con rể có nhiều ưu điểm. Ông đưa ra những ưu điểm của Quang để bắt con gái nhìn lại mình. Ông bảo, tới khi nào Quang… hết xài được, thì ông dang tay đón Thảo về nhà.
 

'Lam vo di, se thay dan ong te co nao'
Thảo bế con về nhà mẹ một tuần, thì ba Thảo gọi con rể qua rước. Hình minh họa

***
Bạn con gái tôi tên Hà, nhà ở cùng hẻm với tôi. Có chuyện vui buồn gì, Hà đều chia sẻ. Cô bé có vẻ già trước tuổi, một phần có lẽ vì làm chị hai, một phần vì thường xuyên bị mẹ tác động chuyện Hà có ông bố chả ra gì. Hà thương bố.

Hà bảo, vui thì thôi, chứ có chuyện gì, trước mặt bố, mẹ tỏ ra lạnh nhạt, chán chường. Sau lưng bố, mẹ xem bố tệ lắm, cứ lôi bố ra chửi cho con cái nghe. Ngày còn nhỏ, Hà đã bị mẹ chia sẻ những chuyện về bố. Ngày ấy, Hà bênh mẹ, vì thấy cái gì mẹ nói cũng có lý. 

Nhưng nay lớn, Hà thấy mẹ vô lý. Mẹ hay nói bố không được tích sự gì. Nhưng Hà biết, ngôi nhà là một tay bố gầy dựng. Lương của mẹ chưa bằng phân nửa bố. Hà đã hiểu, bố nhậu nhẹt, đâu phải là bố mê nhậu.

Bố về trễ, chưa hẳn bố đi chơi. Mấy lần chị em Hà nhập viện, bố nghỉ việc túc trực. Nhà ngoại có giỗ chạp, bố luôn có mặt phụ giúp. Hè nào, bố cũng dành thời gian đưa cả nhà đi nghỉ mát. Hà thấy bố mình rất tuyệt.

Bao lần Hà cãi lại mẹ, mẹ đều toan đưa tay lên định tát Hà. Mẹ bảo Hà lớn lên mới hiểu, "làm vợ đi, sẽ thấy đàn ông khốn nạn cỡ nào".

Mẹ đã gieo rắc vào đầu óc non nớt của Hà về một viễn cảnh gia đình không êm ấm. Nhưng Hà không sợ. Tại sao nhà cô H. hàng xóm, dù khó khăn nhưng vẫn đầm ấm?

Bố bạn Mai, người đàn ông thường xuyên ăn nhậu, sao mẹ bạn ấy không một lời than?
Hà cảm nhận, bố Hà vì muốn giữ hòa khí gia đình, lại biết tính mẹ ích kỷ nên bố cứ hồn nhiên, vui vẻ. Mà bố càng vui vẻ, Hà càng thấy yêu bố.

Hà từng nghe bố dặn mẹ “vợ chồng có chuyện gì, đừng để con biết, ảnh hưởng tâm lý, tội nghiệp con”, đủ thấy bố tuyệt vời thế nào. 

'Lam vo di, se thay dan ong te co nao'
Mẹ Hà luôn gieo cái nhìn bi quan về hôn nhân cho con gái. Hình minh họa

Mấy lần sau này, khi mẹ lôi bố ra chửi lén, Hà không những không hưởng ứng, mà còn bỏ đi chỗ khác. Hà không muốn mẹ phủ nhận hoàn toàn về bố. Ngay cả mẹ, đâu phải lúc nào bà cũng đúng, chẳng qua bố không muốn kể xấu người phụ nữ của bố mà thôi. 

Hà lớn thật rồi. Chẳng bù con gái tôi, cùng tuổi với Hà, mà vô tư thôi rồi. Trong khi Hà chia sẻ với tôi, thì nó khi thì cười vang với những tiểu phẩm hài, khi thì bưng tô cơm ăn ngon lành vì đói bụng. 

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI